แฟนพันธุ์แท้ขอพูดบ้าง! พระพุทธรูปจมน้ำ ทำไมไม่ขึ้นสนิม รู้แค่โลหะอย่าเพิ่งบอกว่าเก๊

แฟนพันธุ์แท้ขอพูดบ้าง! พระพุทธรูปจมน้ำ ทำไมไม่ขึ้นสนิม รู้แค่โลหะอย่าเพิ่งบอกว่าเก๊

แฟนพันธุ์แท้ขอพูดบ้าง! พระพุทธรูปจมน้ำ ทำไมไม่ขึ้นสนิม รู้แค่โลหะอย่าเพิ่งบอกว่าเก๊
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.รักษ์ ศรีเกตุ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระบูชา ขอพูดบ้าง ดราม่าพระพุทธรูปจมน้ำ ทำไมไม่ขึ้นสนิม อย่าดูแค่โลหะแล้วตีว่าของเก๊

จากกรณีที่เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว มีการขุดการค้นทางโบราณคดี ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2567 โดยพบพระพุทธรูปและโบราณวัตถุจำนวนมาก จนกระทั่งเมื่อช่วงเช้า (16 พ.ค.) เวลา 10.20 น. พบพระพุทธรูปขนาดใหญ่กลางแม่น้ำโขงฝังอยู่ในทราย เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งเป็นขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในบริเวณนี้ ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าเป็นพระประธานวัดสำคัญที่ถูกแม่น้ำโขงพัดหายไปในแม่น้ำโขง เมื่อเปรียบเทียบจากศิลปะน่าจะมีอายุราว 500-600 ปี 

ประเด็นดังกล่าวสร้างความฮือฮาในโซเชียลทั้งฝั่งลาวและไทย มีการตั้งข้อสังเกตถึงพระพุทธรูปที่ขุดพบว่าเป็นของเก่าหรือของใหม่ เนื่องจากมีสภาพสมบูรณ์และสวยงามมาก ทั้งที่จมอยู่ใต้แม่น้ำ มีนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ จากหลายฝ่ายออกมาวิเคราะห์และแสดงความคิดเห็นโต้เถียงกันอย่างดุเดือด

ล่าสุด อ.รักษ์ ศรีเกตุ สุดยอดแฟนพันธุ์แท้พระพุทธรูป ปี 2549 ได้โพสต์เฟซบุ๊ก อ.รักษ์ ศรีเกตุ ถึงกรณีดังกล่าว ระบุว่า

"คำนิยามของหลายคน ด้วยความไม่รู้ไม่เข้าใจ ก็เกิดการย้อนแย้งตามมา ดังเช่น พระลาว ทำไมหน้าไทยสวยจัง พระจมนํ้าทำไมไม่มีสนิม สุดท้ายตีเก๊เฉยเลย

ฟังนะทูนหัว แต่ก่อนมันไม่ใช่ประเทศไทย มันเป็นแคว้นเป็นเมือง ปกครองตนเองยังไม่ได้แบ่งประเทศ อาณาจักรเชียงแสน อาจกินสองฝั่งไทยลาว และรุ่งเรืองมาก วัดวาอารามเยอะ สกุลช่างมากมาย ที่เจอน่ะเชียงแสน เต็มๆ ไม่ใช่เชียงรุ้ง(พระลาว) อย่างที่คุณคิดและเข้าใจ จึงสวยสดงดงามมาก

สนิม ถ้าพระจมดิน จมโคลน เจอกลางท้องนาไร่สวน จะขึ้นสนิมเขียว (สนิมแตงโม) แต่ถ้าที่ดินตรงนั้น ทำไร่ทำนาบ่อยใส่ปุ๋ยมาก อาจขึ้นสนิมเขียวผุกร่อน (สนิมเชื้อโรค) ถ้าเจอในวิหาร ในโบสถ์ หรือที่ที่ไม่โดนแดดฝน ยังคงสภาพเดิม อาจเปลี่ยนแปลงแค่ผิวที่ผ่าน อ๊อกซายร์ ดำ ส้มเหลืองเข้ม ตามวัตถุดิบที่สร้าง ถ้าพบเจอในนํ้าถ้าไม่จมแบบ สะเทิ้นนํ้า สะเทิ้นบก (คือเปียกๆ แห้งๆ) อย่างดีก็แค่สนิมแดง (สนิมเลือด)

อีกอย่าง พื้นที่จม เป็นหินปนทราย นํ้าไหลผ่านตลอด สนิทไม่เกาะติดเพราะเป็นโลหะชั้นดี (ทองคำและเงินเป็นตัวประกอบหลัก) อาณาจักรเชียงแสน รุ่งเรืองมาก(รวยมาก) คุณย้อนไปดูเหรียญฟูนัน อายุเป็นพันปี ยังคงสภาพเหมือนใหม่ เช่นเดียวกัน ทำความรู้จัก โลหะและสิ่งแวดล้อมที่พบเจอก่อน

สุดท้าย อ่านศิลป์ สกุลช่างให้ออก แค่นี้ คำว่าเก๊แท้ จะเกิดกับตัวคุณเอง เงินกับทองคำ เป็นธาตุบริสุทธิ์ เกิดขึ้นจากธรรมชาติมีอายุเป็นล้านปี มันคงรักษาสภาพเดิมของมันอยู่ เมื่อมาผสมผสานโลหะอื่น มันช่วยยึดความเสื่อมสลาย ของโลหะนั้นๆ ได้ดีอีกด้วย เข้าใจนะ ศึกษาสกุลช่างและสมัยให้ดีก่อน รู้แต่โลหะไม่ช่วยอะไรเรื่องเก๊แท้หรอก เพราะคุณไม่ใช่คนหล่อพระ อาจไม่เข้าใจโลหะบางตัวหนี (โลหะบางตัวหลอมแล้วหาย) ของแข็งหลอมละลายกลายเป็นไอ เค้าเรียกระเหิด เข้าใจมั๊ย ถ้าของเหลวกลายเป็นไอ เค้าเรียกระเหย

ผมไม่พูดไม่ได้ เพราะผม เป็นแชมป์ สุดยอดแฟนพันธ์แท้พระบูชา แห่งปี 2006"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook