คนยิ่งแห่ไปดู! ทัวร์ลงเศรษฐินีคนดัง บีบแกลเลอรีให้เอา "ภาพตัวเอง" ออกจากจัดแสดง

คนยิ่งแห่ไปดู! ทัวร์ลงเศรษฐินีคนดัง บีบแกลเลอรีให้เอา "ภาพตัวเอง" ออกจากจัดแสดง

คนยิ่งแห่ไปดู! ทัวร์ลงเศรษฐินีคนดัง บีบแกลเลอรีให้เอา "ภาพตัวเอง" ออกจากจัดแสดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เห็นแล้วไม่ถูกใจ...? ทัวร์ลงเศรษฐินีคนดัง หลังบีบแกลเลอรีให้เอา "ภาพตัวเอง" ออกจากการจัดแสดง

เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2567 ตามรายงานของสำนักข่าว CNN เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เมื่อ "จีน่า ไรน์ฮาร์ท" เศรษฐินีที่ร่ำรวยที่สุดในออสเตรเลีย ที่ปัจจุบันมีอายุ 70 ปี ได้ติดต่อกับทางผู้บริหารหอศิลป์แห่งชาติออสเตรเลีย (NGA) ลบภาพเหมือนของเธอ ซึ่งเป็นหนึ่งใน 21 ผลงานของ "วินเซนต์ นามัตจิรา" ศิลปินชนเผ่าอะบอริจิน ที่ถูกนำมาประกอบรวมกันเป็นชิ้นเดียว ในนิทรรศการที่ชื่อว่า “Vincent Namatjira: Australia in colour”

"วินเซนต์ นามัตจิรา" ศิลปินชนเผ่าอะบอริจิน เจ้าของรางวัล Archibald Prize ได้พูดถึงผลงานชิ้นนี้ว่า “ฉันวาดภาพโลกตามที่ฉันเห็น ผู้คนไม่จำเป็นต้องชอบภาพวาดของฉัน แต่ฉันหวังว่าพวกเขาจะใช้เวลาพิจารณาและคิดว่า 'ทำไมคนอะบอริจินคนนี้ถึงวาดภาพคนที่มีอำนาจเหล่านี้? เขาพยายามจะสื่อสารอะไร?' บางคนอาจไม่ชอบมัน บางคนอาจมองว่ามันตลก แต่ฉันหวังว่าผู้คนจะมองเบื้องลึกและมองเห็นด้านที่จริงจังเช่นกัน"

ขณะที่ทางด้านสมาคมทัศนศิลป์แห่งชาติของออสเตรเลีย (NAVA) ได้ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนศิลปินเจ้าของผลงาน โดย "เพเนโลพี เบนตัน" ผู้อำนวยการบริหารของ NAVA ระบุว่า “แม้ว่าไรน์ฮาร์ทมีสิทธิ์ที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับผลงานชิ้นนี้ แต่เธอไม่มีอำนาจกดดันให้แกลเลอรีถอนภาพวาดเพียงเพราะเธอไม่ชอบมัน” พร้อมทั้งระบุถึงความกังวลว่าข้อเรียกร้องของเศรษฐินีที่จะลบภาพเหมือนออกนั้น "ถือเป็นแบบอย่างที่เป็นอันตรายสำหรับการเซ็นเซอร์และการยับยั้งการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์"

ทั้งนี้ ตามข้อมูลพบว่าภาพวาดของ "จีน่า ไรน์ฮาร์ท" ถูกจัดแสดงร่วมกับภาพวาดของคนดังอื่นๆ อาทิ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ผู้ล่วงลับ, จิมิ เฮนดริกซ์ นักดนตรีชาวอเมริกัน , วินเซนต์ ลิงเกียรี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิของชาวอะบอริจิน และอดีตนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สกอตต์ มอร์ริสัน จะถูกจัดแสดงตั้งแต่เดือนมีนาคม ไปจนถึงวันที่ 21 กรกฎาคม

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ คนยิ่งแห่ไปดู! ทัวร์ลงเศรษฐินีคนดัง บีบแกลเลอรีให้เอา "ภาพตัวเอง" ออกจากจัดแสดง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook