ต่างชาติแนะ ทำความสะอาด "หม้อหุงข้าว" อย่าละเลยจุดเล็กๆ อาจประหยัดค่าไฟได้มาก!

ต่างชาติแนะ ทำความสะอาด "หม้อหุงข้าว" อย่าละเลยจุดเล็กๆ อาจประหยัดค่าไฟได้มาก!

ต่างชาติแนะ ทำความสะอาด "หม้อหุงข้าว" อย่าละเลยจุดเล็กๆ อาจประหยัดค่าไฟได้มาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันหม้อหุงข้าวถือเป็นอุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้ในทุกครัวเรือน ผู้ใช้ไม่เพียงแต่ต้องใส่ใจในการหุงข้าวเท่านั้น แต่ยังต้องใส่ใจกับขั้นตอนการทำความสะอาดหม้อหุงข้าว ทั้งเพื่อสุขอนามัยของคนในครอบครัว และที่สำคัญคือสามารถช่วยประหยัดไฟได้ด้วย

หากพูดถึงหม้อหุงข้าวที่ใช้พลังงานเกินความจำเป็นในแต่ละครอบครัว สาเหตุหลักๆ คงหนีไม่พ้นการเสียบปลั๊กไว้ตลอดเวลา, การเลือกหม้อหุงข้าวที่มีความจุมากกว่าความต้องการ ทำให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น และการไม่ทำความสะอาดหม้อหุงข้าวเป็นประจำ สารตกค้างและไอน้ำที่สะสมจะลดการถ่ายเทความร้อนจากแผ่นทำความร้อนไปยังหม้อชั้นใน ระยะเวลาในการหุงข้าวจะนานขึ้น และปริมาณไฟฟ้าที่ใช้ก็จะมากขึ้น ทำให้หม้อกินไฟมากและพังเร็วอีกด้วย

เคล็ดลับทำความสะอาด "หม้อหุงข้าว" เพื่อประหยัดค่าไฟ

ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ต้องแน่ใจว่าความร้อนกระจายทั่วหม้อ ช่วยให้ข้าวสุกเร็วและประหยัดไฟฟ้า ดังนั้น จำเป็นต้องทำความสะอาดหน้าสัมผัสระหว่างก้นหม้อกับด้านในหม้อเป็นประจำ หากไม่ทำความสะอาดส่วนนี้ สารตกค้างจะสะสมและขัดขวางกระบวนการถ่ายเทความร้อน ทำให้การหุงข้าวไม่มีประสิทธิภาพเหมือนเมื่อตอนซื้อมาใหม่ๆ ทำให้ต้องใช้เวลาในการหุงข้าวมากขึ้น

ซึ่งการทำความสะอาดส่วนทำความร้อนของหม้อไม่ใช่เรื่องยากเลย เว็บไซต์ ngoisao แนะนำไว้ตามนี้!

  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหม้อหุงข้าวเย็นสนิทแล้ว และได้ถอดปลั๊กออกจากเต้ารับไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยก่อนทำความสะอาด

  • จากนั้นเทน้ำส้มสายชูกลั่นขาวในปริมาณที่เพียงพอลงบนพื้นผิวฟองน้ำล้างจาน ใช้เช็ดบริเวณฐานหม้อเบาๆ โดยเน้นขจัดคราบและสารตกค้าง ก่อนแช่ไว้ประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้น้ำส้มสายชูสลายตัวและขจัดคราบฝังแน่น

  • หลังจากนั้นจึงใช้ผ้าเปียกเช็ดก้นหม้อต่อไป โดยต้องขจัดคราบและน้ำส้มสายชูส่วนเกินออก หากยังสกปรกอยู่ให้ทาน้ำส้มสายชูกลั่นขาวอีกรอบ และทำความสะอาดอีก 2-3 ครั้ง จนกว่าฐานหม้อจะสะอาดหมดจด

  • สุดท้ายใช้ผ้าแห้งเช็ดอีกครั้ง และทำความสะอาดฐานหม้ออย่างหมดจด ช่วยให้หม้อหุงข้าวมีความเงางามและสะอาดสะอ้าน

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ต่างชาติแนะ ทำความสะอาด "หม้อหุงข้าว" อย่าละเลยจุดเล็กๆ อาจประหยัดค่าไฟได้มาก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook