เฮลิคอปเตอร์ "ประธานาธิบดีอิหร่าน" ตก กู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

เฮลิคอปเตอร์ "ประธานาธิบดีอิหร่าน" ตก กู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

เฮลิคอปเตอร์ "ประธานาธิบดีอิหร่าน" ตก กู้ภัยเร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อิหร่านเดินหน้าค้นหาเฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอิหร่าน ที่ตกทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ยืดระยะเวลาออกไปในค่ำคืนวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของผู้นำอิหร่าน

เฮลิคอปเตอร์ประธานาธิบดีอิบราฮิม ระอีซี แห่งอิหร่าน ประสบกับปัญหา “การลงจอดอย่างยากลำบาก” เนื่องจากสภาพอากาศอันเลวร้ายเมื่อวันอาทิตย์ ตามการเปิดเผยของสื่อรัฐบาลอิหร่าน

เอพีรายงานว่า ปธน.ระอีซี วัย 63 ปี อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดเขื่อนกับประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน อิลฮัม อาลีเยฟ โดยสถานีโทรทัศน์อิหร่าน ระบุว่าอุบัติเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นใกล้กับเมืองจอลฟา บริเวณพรมแดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน ซึ่งห่างออกจากไปจากกรุงเตหะรานราว 600 กิโลเมตร

สื่อรัฐบาลอิหร่าน IRNA ผู้นำอิหร่านเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ที่เกิดเหตุไปกับรัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ฮอสเซน อามีร์-อับโดลลาเฮียน ผู้ว่าราชการจังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก รวมทั้งเจ้าหน้าที่รายอื่น ๆ

เจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ แต่เจอกับอุปสรรคด้านสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งฝนตกหนัก หมอกหนา และลมกระโชกแรง โดยสื่อ IRNA เรียกพื้นที่เกิดเหตุว่าเป็น “เขตป่า”

โดยหนึ่งในเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอิหร่านใช้คำว่าเฮลิคอปเตอร์ “ตก” เพื่ออธิบายถึงเหตุการณ์นี้ ก่อนที่จะแจ้งกับหนังสือพิมพ์อิหร่านว่าได้ให้ข้อมูลดังกล่าวไปโดยที่ยังไม่ไปถึงจุดเกิดเหตุ

ทั้งนี้ สื่อ IRNA และสื่อรัฐบาลอิหร่าน ไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ เกี่ยวกับความเป็นไปของปธน.ระอีซี

ด้านรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในอิหร่าน อาห์เหม็ด วาฮิดี ที่เปิดเผยกับสื่อรัฐบาลอิหร่านว่าเฮลิคอปเตอร์ของปธน.อิหร่านประสบปัญหาเรื่องการลงจอดอย่างยากลำบาก และทีมกู้ภัยกำลังรุดไปยังจุดเกิดเหตุ

นอกจากนี้ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างสถานีโทรทัศน์อิหร่าน ที่ระบุว่าทางการพบผู้โดยสาร 1 ราย และลูกเรือ 1 รายที่ติดต่อกับทีมกู้ภัยได้ และพบเฮลิคอปเตอร์แล้ว แม้ว่าทางสภาเสี้ยววงเดือนแดงอิหร่านจะปฏิเสธเรื่องรายงานดังกล่าวก็ตาม

ส่วนสื่อ Fars ของอิหร่านได้ขอให้ชาวอิหร่านสวดภาวนาให้ปธน.ระอีซี หลังรายงานข่าวดังกล่าว

หลังเกิดเหตุประธานาธิบดีอาเซอร์ไบจาน โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X โดยขอสวดภาวนาและพร้อมให้ความช่วยเหลืออิหร่านในฐานะ “ประเทศอันเป็นมิตรใกล้ชิดดั่งพี่น้อง”

ทั้งนี้ ปธน.ระอีซี ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีอิหร่านเมื่อปี 2021 เขาได้รับการจับตามองว่าจะเป็นผู้สืบทอดตำแหน่งผู้นำสูงสุดอิหร่าน ต่อจากอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี วัย 85 ปี โดยหลังจากปธน.ระอีซีเข้ารับตำแหน่งปธน. เขาได้ออกกฎหมายศีลธรรมอันเคร่งครัดซึ่งนำไปสู่การประท้วงรุนแรง

ภายใต้รัฐธรรมนูญอิหร่าน ระบุว่า หากประธานาธิบดีเสียชีวิต รองประธานาธิบดี ซึ่งปัจจุบัน คือ โมฮัมหมัด ม็อคห์เบอร์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งแทนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในอีก 50 วัน

ทางอยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านออกมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับชาวอิหร่านว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อกิจการต่าง ๆ ของอิหร่านแต่อย่างใด

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่ารัฐบาลกรุงวอชิงตันจับตาเหตุการณ์นี้อย่างใกล้ชิด และว่า “เราไม่มีความเห็นใด ๆ เพิ่มเติมในเวลานี้”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook