รู้จัก "เรือหลวงช้าง" เรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกลำที่ 3 ของราชนาวีไทย

รู้จัก "เรือหลวงช้าง" เรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกลำที่ 3 ของราชนาวีไทย

รู้จัก "เรือหลวงช้าง" เรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกลำที่ 3 ของราชนาวีไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ที่ผ่านมาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงประกอบพิธีเจิมเรือหลวงช้าง ณ ท่าเรือจุกเสม็ด ฐานทัพเรือสัตหีบ

วันนี้ Sanook เลยอยากพาทุกคนมารู้จักกับ 'เรือหลวงช้าง' ว่ามีความสำคัญอย่างไร และมีภารกิจสำคัญอะไรให้กับกองทัพเรือ

เรือหลวงช้าง

เรือหลวงช้าง คืออะไร? 

เรือหลวงช้าง เป็นเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ซึ่งลำนี้ถือเป็นเรือหลวงช้างลำที่ 3 ของราชนาวีไทย มีความยาวตลอดลำ 210 เมตร ความกว้าง 28 เมตร กินน้ำลึก 7 เมตร ระวางขับน้ำ 25,000 ตัน

สำหรับเรือลำนี้กองทัพเรือได้ว่าจ้าง บริษัท China Shipbuilding Trading (CSSC) ให้ต่อขึ้น ณ อู่ต่อเรือหูตงจงหัว เมืองเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาแบบมาจากเรือ LPD Type 071 ที่ประจำการในกองทัพเรือจีน เรือลำนี้ใช้เวลาในการต่อเรือ 4 ปี 

ที่มาของชื่อเรือหลวงช้าง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามเรืออเนกประสงค์ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ ลำนี้ว่า "เรือหลวงช้าง"  ชื่อภาษาอังกฤษ "H.T.M.S. CHANG" โดยที่มาของชื่อมาจากชื่อของหมู่เกาะช้างในจังหวัดตราด ซึ่งถือเป็นไปตามระเบียบของกองทัพเรือ ที่ได้กำหนดหลักเกณฑ์การตั้งชื่อเรือรบ ตามประเภทของเรือ โดยเรือยกพลขึ้นบก จะกำหนดให้ตั้งชื่อตามเกาะต่าง ๆ ในประเทศไทย  

ขีดความสามารถของเรือหลวงช้าง

เรือหลวงช้าง สามารถนำไปปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก และสามารถลำเลียงงกำลังรบยกพลขึ้นบกจำนวน 650 นาย มียานรบประเภทต่าง ๆ รวมถึงยุทโธปกรณ์นอกจากนี้สามารถปฏิบัติงาน ร่วมกับอากาศยานของกองทัพเรือได้ทุกประเภทอีกด้วย

ภารกิจ เรือหลวงช้าง

เรือหลวงช้าง มีภารกิจหลักในการปฏิบัติการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก การขนส่งและลำเลียง นอกจากนี้ยังเป็นเรือบัญชาการ และภารกิจรองในการสนับสนุนการปฏิบัติการของเรือดำน้ำ อาทิ การช่วยเหลือและบรรเทาสาธารณภัย (HADR) การอพยพประชาชน การสนับสนุนการป้องกันและต่อต้านการก่อการร้ายในทะเลและท่าเรือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook