สาวป่วยโรคแปลก "เจ้าหญิงนิทรา" ถูกขังอยู่ในฝันเป็น 10 วัน ตกหน้าผาซ้ำๆ ยังไม่สะดุ้งตื่น

สาวป่วยโรคแปลก "เจ้าหญิงนิทรา" ถูกขังอยู่ในฝันเป็น 10 วัน ตกหน้าผาซ้ำๆ ยังไม่สะดุ้งตื่น

สาวป่วยโรคแปลก "เจ้าหญิงนิทรา" ถูกขังอยู่ในฝันเป็น 10 วัน ตกหน้าผาซ้ำๆ ยังไม่สะดุ้งตื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวป่วย "เจ้าหญิงนิทรา" หลับยาวครั้งละ 10 วัน ฝันร้ายตกหน้าผาซ้ำๆ ยังไม่สะดุ้งตื่น แถมตื่นมาสภาพเหมือนซอมบี้

พยาบาลชื่อ “เบลลา แอนดรูว์” พยาบาลวัย 24 ปี จากนิวคาสเซิลอะพอนไทน์ ประเทศอังกฤษ นอนหลับมากกว่า 20 ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งยังมีสภาพสลึมสลือคล้าย "ซอมบี้" ในระหว่างวัน

เบลล่าเล่าว่า อาการนอนผิดปกติเกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2559 ขณะนั้นเธออายุเพียง 17 ปี แต่ในตอนนั้นเป็นการเมาหนักครั้งแรก ทำให้เธอไม่ได้คิดมากเกี่ยวกับเรื่องนี้ เข้าใจว่าเป็นเพราะอาการเมาค้างจากปาร์ตี้เท่านั้น

ระหว่างอายุ 17-18 ปี เธอจะมีช่วงที่หลับยาว 7-10 วัน ทุกๆ สี่สัปดาห์ และตื่นมาด้วยอาการเซื่องซึม อย่างไรก็ดี เมื่อไปพบแพทย์กลับถูกกล่าวหาว่า เธอแค่ "ทำเพื่อเรียกร้องความสนใจ" แต่พ่อแม่ของเธอเถียงกลับไปทันทีว่านั่นไม่ใช่นิสัยลูกสาวของพวกเขา

จนกระทั่งไปหาหมอในเดือนกันยายน 2566 หลังจากสแกนและทดสอบเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อตรวจหาเนื้องอก มะเร็ง โรคลมบ้าหมู ฯลฯ ในที่สุดเธอก็ได้รับการวินิจฉัยจากนักประสาทวิทยา ว่าเป็นโรคหายาก “Kleine-Levine Syndrome” (KLS) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่ากลุ่มอาการ "เจ้าหญิงนิทรา"

เบลล่าบรรยายชีวิตหลังการเจ็บป่วยว่าเป็นเหมือน "ความฝันที่ไม่สามารถตื่นได้เลย" เธอรู้ว่ามีบางอย่างผิดปกติ ราวกับมีคนขังเธอเอาไว้ จนทำให้กังวลว่าตัวเองจะเป็นบ้าไปเสียแล้ว และอาการนี้เองส่งผลให้เธอกลายเป็นคนไม่กล้านอนหลับ เพราะกลัวไม่ตื่นขึ้นมา

“มันมักถูกเรียกว่าโรคเจ้าหญิงนิทรา ซึ่งจริงๆ แล้วไม่เป็นเช่นนั้น มันเป็นฝันร้ายมากกว่า… คุณรู้ไหมเมื่อคุณฝันร้าย คุณอาจตกหน้าผาแล้วตื่นขึ้นมาได้? แต่สำหรับฉันฝันร้ายนั้นคงอยู่เป็นเวลา 10 วัน”

“ฉันเป็นคนที่รักอิสระมาก ฉันเป็นคนร่าเริง และเข้ากับคนง่าย แต่เมื่อถึงวันหนึ่งฉันกลับกลายเป็นคนตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง ฉันกลายเป็นเด็กมาก ฉันพูดเหมือนเด็กๆ และมึนงงมาก ทำงานไม่ได้เพราะเหมือนอยู่ในความฝัน มันเป็นเพียงความฝันที่ตื่นขึ้นมาไม่ได้จริงๆ”

ตอนนี้เบลล่าตระหนักดีว่าสิ่งกระตุ้นหลักของอาการที่เธอเป็นคือ แอลกอฮอล์ ความเครียด และฮอร์โมน ซึ่งอธิบายได้ว่าทำไมในครั้งแรกจึงเกิดขึ้นหลังจากเข้าร่วมงานปาร์ตี้

อาการของโรคหายากนี้ ทำให้เธอเสียเวลาในชีวิตไปอย่างมาก อีกทั้งยังพลาดโอกาสสำคัญต่างๆ ในชีวิต เช่น งานวันเกิดครบรอบ 19 ปี หรือการเป็นเพื่อนเจ้าสาวในงานแต่งงาน “มันเป็นช่วงเวลาที่แปลกมากเพราะฉันสูญเสียเพื่อนไปหลายคน พวกเขาไม่เข้าใจและคิดว่าฉันเป็นแค่ตัวประหลาด มันเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก ความกลัวในสิ่งไม่รู้”

โรคนี้ทำให้แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่เบลล่าจะมีชีวิตที่ดีได้ ไม่เพียงแต่งานของเธอจะได้รับผลกระทบ แต่เธอยังมีเพื่อนเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่เข้าใจ อย่างไรก็ดี โชคดีที่ในปี 2565 เธอได้เจอคนรักที่เข้าใจ บางครั้งก็ลางานเพื่อดูแลเธอ คอยปลุกเธอเป็นระยะเพื่อให้แน่ใจว่าได้กินและดื่มเพื่อสุขภาพ

สุดท้ายเบลล่ากล่าวว่า “ฉันแค่อยากให้คนอื่นเข้าใจและไม่พูดตลกเกี่ยวกับฉันที่นอนหลับทั้งวัน”

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ สาวป่วยโรคแปลก "เจ้าหญิงนิทรา" ถูกขังอยู่ในฝันเป็น 10 วัน ตกหน้าผาซ้ำๆ ยังไม่สะดุ้งตื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook