"คู ฮารา" กุญแจสำคัญในคดี Burning Sun ช่วยคืนความยุติธรรมให้แก่เหยื่อ

"คู ฮารา" กุญแจสำคัญในคดี Burning Sun ช่วยคืนความยุติธรรมให้แก่เหยื่อ

"คู ฮารา" กุญแจสำคัญในคดี Burning Sun ช่วยคืนความยุติธรรมให้แก่เหยื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนไปเมื่อปี 2019 ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าไม่มีใครไม่รู้จักคดีดังอย่าง Burning Sun ซึ่งเป็นคดีที่ทำให้ใครหลาย ๆ คนช็อคไปตาม ๆ กัน ไม่ว่าจะความโหดร้ายของคดี หรือการที่ในคดีนี้มีศิลปิน K-POP ชื่อดังหลายคนเข้ามาเอี่ยวร่วมเป็นผู้กระทำความผิดด้วยด้วย ไม่ว่าจะ ‘ซึงรี’ อดีตสมาชิกวง BigBang ที่โดนข้อหาการค้าประเวณีและล่วงละเมิดทางเพศ จำคุก 1 ปี หรือ ‘จองจุนยอง’ นักร้องอินดี้เกาหลี ที่เป็นฉนวนของคดีนี้ ได้รับข้อหาแอบถ่ายและเผยแพร่คลิปลามก จำคุก 6 ปี รวมไปถึง ‘ชเวจงฮุน’ อดีตมือกีตาร์วง FTisland ที่ถูกข้อหามีส่วนร่วมรู้เห็นกับการกระทำผิด จำคุก 2 ปี 

ล่าสุดในปี 2024 คดี Burning Sun ได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง หลังจากทีมสืบสวนของ BBC World Service ได้ปล่อยสารคดีเปิดโปงคดี Burning Sun ลงยูทูบ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งในสารคดีเป็นการพูดคุยรายละเอียดของคดีที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อนกับนักข่าวชาวเกาหลีที่เป็นคนเปิดโปงคดีนี้ให้สังคมได้รับรู้ 

โดยมีบางส่วนของสารคดีระบุว่า ‘คู ฮารา’ นักร้องชื่อดังวง KARA เป็นกุญแจสำคัญที่ทำให้คดีจบลงได้ และสามารถนำความยุติธรรมมาให้ผู้เสียหายได้ 

ในสารคดี นักข่าว ‘คัง’ ได้เผยว่า ‘คูฮารา’ ยื่นมือมาช่วยเหลือในคดีนี้ โดยนักข่าวคังเล่าว่า เธอยังจำเสียงวันนั้นของฮาราได้ชัดเจน ฮาราพูดกับเธอว่า “คุณนักข่าว นี่ฮาราเอง ฉันอยากช่วยคุณจริงๆ ฉันรู้จักกับพวกเขา และในโทรศัพท์ของพวกเขามีสิ่งแปลก ๆ มากมาย สิ่งที่คุณนักข่าวพูดเป็นความจริงทั้งหมด มีอะไรที่ฉันสามารถช่วยได้ไหมคะ?” 

นักข่าวคังจึงตอบฮารากลับไปว่า “เธอ (นักข่าวคัง) ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับตำรวจที่มีส่วนร่วมทำผิดในคดีนี้ ฮารามีทางไหนที่สามารถช่วยเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ไหม”

และด้วยความที่ ฮาราเองสนิทกับ ชเวจงฮุน มาตั้งแต่สมัยเป็นเด็กฝึกหัด เธอจึงโทรไปเกลี่ยกล่อมชเวจงฮุนให้บอกข้อมูลที่เขารู้ให้กับนักข่าว ซึ่งบทสนทนาเกี่ยวกับความจริงทุกอย่างเกี่ยวกับคดีจากปากของชเวจองฮุนถูกบันทึกไว้และทำให้สามารถพลิกคดีนี้ 

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้นักข่าวคังสามารถเปิดเผย ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ‘ยุนกยูกึน’ เป็นคนเข้ามารับสินบนและทำให้คดีดังกล่าวเงียบไป นอกจากนี้ยังสามารถตามดำเนินคดีเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องได้อีก

นักข่าวคังเผยต่ออีกว่า “ฮาราเป็นผู้หญิงที่กล้าหาญมาก เธอได้เผยว่า เธอเองก็เป็นเหยื่อของการแอบถ่ายคลิปลามกเพื่อแบล็กเมลด้วยเช่นกัน” 

ย้อนไปเมื่อปี 2018 คูฮาราได้ฟ้องดำเนินคดีแฟนเก่าที่ขู่ว่าจะจบชีวิตในวงการบันเทิงของเธอ ด้วยการปล่อยคลิปลับขณะมีเพศสัมพันธ์หลังจากที่เธอบอกเลิกกับเขา ซึ่งในปี 2019 ฮาราได้รับความเป็นธรรมเรื่องถูกดำเนินถึงชั้นศาล ทำให้ชเวจองบอม แฟนเก่า ได้รับโทษจำคุกในหลายข้อหา

หลังจากที่สารคดีนี้เผยแพร่ออกไป ผู้คนในโซเชียลต่างพากันชื่นชมความกล้าหาญของคูฮารา รวมไปถึงร่วมกันรำลึกถึงการจากไปของเธออีกด้วย 

ในส่วนของคดี Burning Sun ผู้คนในโซเชียลต่างออกความเห็นว่าเป็นคดีที่โหดร้าย และน่าหดหู่มาก ๆ แต่การลงโทษนั้นกลับสวนทางกับความรุนแรงของคดี หากดูจำนวนปีจำคุกของซึงรี เพียงแค่ 1 ปีนิด ๆ เท่านั้น ซึ่งนับดูแล้วน้อยกว่าการจำนวนปีที่ต้องเกณฑ์ทหารของเกาหลีเสียอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook