หมอเตือนเรื่อง "ดื่มน้ำ" เจอสาวอายุแค่ 20 ติดเชื้อรุนแรงทั้งร่างกาย อัตราตายกว่า 50%

หมอเตือนเรื่อง "ดื่มน้ำ" เจอสาวอายุแค่ 20 ติดเชื้อรุนแรงทั้งร่างกาย อัตราตายกว่า 50%

หมอเตือนเรื่อง "ดื่มน้ำ" เจอสาวอายุแค่ 20 ติดเชื้อรุนแรงทั้งร่างกาย อัตราตายกว่า 50%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 สาวอายุแค่ 20 ไข้สูงจนหมดสติ ติดเชื้อรุนแรงทั้งร่างกาย อัตราตายกว่า 50% หมอย้ำความสำคัญของการ "ดื่มน้ำ"

เว็บไซต์ soha รายงานกรณีของผู้หญิงจากฝูโจว ประเทศจีน อายุเพียงแค่ 20 กลางๆ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเนื่องจากมีไข้สูงและหมดสติ หลังจากตรวจแล้วแพทย์พบว่าร่างกายของเธอติดเชื้อรุนแรง และมีอัตราการเสียชีวิตมากกว่า 50% อาจเสียชีวิตได้ทุกเมื่อ

ตามที่แพทย์ระบุ คนไข้มีอาการช็อกเล็กน้อยขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ผลการตรวจเลือดพบว่าภาวะเป็นพิษสูง หรือภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นโรคร้ายแรงที่การติดเชื้อแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย เมื่อติดเชื้อแล้วอัตราการเสียชีวิตมักจะมากกว่า 50% เคสนี้โชคดีที่หลังจากรักษาด้วยยาแล้ว อาการของคนไข้ก็ดีขึ้นตามลำดับ

ทั้งนี้ ระหว่างการรักษาแพทย์พบว่าแหล่งที่มาของการติดเชื้อทั่วร่างกาย น่าจะมาจากระบบทางเดินปัสสาวะ เช่น ไต ท่อไต กระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะ ซึ่งมีอัตราการเกิดได้สูง โดยในผู้หญิงมีโอกาสถึง 60% และเป็นโรคติดเชื้อที่พบบ่อยเป็นอันดับสองในร่างกายมนุษย์ รองจากการติดเชื้อทางเดินหายใจ ส่งผลอย่างมากต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย

แพทย์วินิจฉัยว่า การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะของผู้หญิงคนนี้ แล้วเกี่ยวข้องกับการ "ดื่มน้ำน้อย" อีกทั้งเธอยังชื่นชอบการเต้น เหงื่อออกมากแต่กลับขี้เกียจดื่มน้ำ แม้จะพบว่าตนเองมีอาการปัสสาวะบ่อย ปัสสาวะออกน้อยลง ความเจ็บปวดจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และก็มีเลือดออกเล็กน้อย แต่ก็ยังไม่ได้สนใจอะไรมากนัก

เพื่อป้องกันการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ต้องดื่มน้ำให้มากขึ้น ปัสสาวะบ่อยๆ หลีกเลี่ยงการนั่งเป็นเวลานาน และการกลั้นปัสสาวะ นอกจากนี้ ระดับการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะจะแย่ลงเรื่อยๆ เมื่อเวลาผ่านไป และจะตามมาด้วยการปัสสาวะผิดปกติ ดังนั้นแพทย์จึงแนะนำให้ใส่ใจกับการเปลี่ยนแปลงตนเอง เพื่อให้สามารถตรวจพบได้ตั้งแต่เนิ่นๆ และรักษาได้ตั้งแต่เนิ่นๆ

ตัวอย่างเช่น หากคุณปัสสาวะบ่อย เร่งด่วน ปัสสาวะเจ็บปวดเล็กน้อย หรือมีเลือดออกเล็กน้อย คุณอาจมีอาการดีขึ้นได้ด้วยการดื่มน้ำมากขึ้น และปัสสาวะบ่อยขึ้น ในกรณีนี้สามารถสังเกตตนเองที่บ้านก่อนได้ แต่ถ้ามีอาการไข้หรือปวดหลังชัดเจน แสดงว่าเชื้อลามไปที่ไตแล้ว ในเวลานี้ควรไปพบแพทย์เพื่อจะดีที่สุด

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ หมอเตือนเรื่อง "ดื่มน้ำ" เจอสาวอายุแค่ 20 ติดเชื้อรุนแรงทั้งร่างกาย อัตราตายกว่า 50%

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook