ป้าสั่งของออนไลน์รัวๆ ปีเดียวหมดเงิน 5 ล้าน อึ้ง กล่องพัสดุล้นห้องแต่ไม่เคยแกะ

ป้าสั่งของออนไลน์รัวๆ ปีเดียวหมดเงิน 5 ล้าน อึ้ง กล่องพัสดุล้นห้องแต่ไม่เคยแกะ

ป้าสั่งของออนไลน์รัวๆ ปีเดียวหมดเงิน 5 ล้าน อึ้ง กล่องพัสดุล้นห้องแต่ไม่เคยแกะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป้าเสพติดการสั่งของออนไลน์ ปีเดียวหมดไป 5 ล้าน อึ้ง พัสดุกองล้นห้องถึงเพดานแต่ไม่เคยแกะกล่อง สงสารเมื่อได้รู้ปูมหลัง

สื่อต่างประเทศรายงานเรื่องราวของ หญิงวัย 65 ปี ที่อาศัยอยู่ตามลำพังในอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในเขตเจียติง ของเซี่ยงไฮ้ โดยภายในห้องเต็มไปด้วยกล่องพัสดุจากการสั่งของออนไลน์ จนแทบไม่มีที่ว่างให้เดินหรือนอน

ตามรายงาน ในช่วงปีที่ผ่านมา คุณป้าได้สั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์จำนวนมาก มียอดใช้จ่ายเกิน 1 ล้านหยวน หรือราว 5 ล้านบาท โดยพัสดุมีสารพัดอย่าง เช่น เครื่องประดับทองคำ ของสะสม ของใช้จุกจิกไม่จำเป็น ผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีพวกอาหารของกิน ซึ่งบางส่วนเน่าเสียจนมีกลิ่นเหม็น สิ่งที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ คุณป้าไม่เคยแกะกล่องพัสดุที่สั่งมา เธอเก็บกองไว้จนล้นห้อง ตอนนอนก็นอนบนกล่อง ใช้ชีวิตในแต่ละวันด้วยการกินแต่โจ๊ก

คุณป้ามีลูกสาว แต่คาดว่าลูกสาวอยู่ต่างประเทศไม่ได้ติดต่อกัน และไม่มีญาติที่สามารถติดต่อได้ เพื่อนบ้านรู้สึกกังวลเกี่ยวกับสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมถึงอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจเกิดขึ้น จึงติดต่อเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล

ก่อนหน้านี้ ทางชุมชนได้พาทีมงานกว่า 36 คน เข้ามาช่วยคุณป้าจัดการกล่องพัสดุ โดยทีมงานเผยว่า ภายในกล่องนั้นยากจะคาดเดา บ้างก็มีน้ำซึมออกมาจากกล่อง บ้างก็เจอแมลงสาบ จึงต้องกำจัดกล่องที่เน่าเสีย ส่วนของอื่นๆ คุณป้าไม่ให้ทิ้ง พวกเขาต้องใช้กล่องจัดระเบียบมาเป็นร้อยๆ กล่อง ซึ่งเคลียร์พัสดุในห้องได้เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น

หลังจัดระเบียบ พัสดุที่เคยวางซ้อนถึงเพดานได้ถูกจัดเรียง ภายในบ้านมีทางเดินโล่ง อากาศระบาย ดูสะอาด ไม่มีกลิ่นเหม็น และประตูบ้านของคุณป้าสามารถเปิดกว้างได้แล้ว

ด้านนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ได้เข้ามาพูดคุยกับคุณป้าหลายครั้ง หวังช่วยจัดการพัสดุเหล่านี้ แต่กลับไม่ได้ความร่วมมือ เจ้าหน้าที่จึงไม่มีสิทธิ์กำจัดสิ่งเหล่านั้นโดยไม่ได้รับอนุญาต  เพราะกล่องพัสดุเป็นทรัพย์สินส่วนตัวของคุณป้า

จากการพูดคุยกับคุณป้าทราบว่า ช่วงวัยสาวคุณป้าจบการศึกษาวิชาพยาบาลจากมหาวิทยาลัยการแพทย์ ที่ผ่านมาใช้ชีวิตไปกับการดูแลลูกสาวและสร้างครอบครัว จนไม่ได้หาความสุขให้ตัวเอง หลังจากหย่าและย้ายมาอยู่คนเดีย ใช้เวลาไปกับการชมไลฟ์สดและเสพติดการช้อปปิ้งออนไลน์

ด้านเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เนื่องจากมีการช้อปปิ้งมากเกินไป คุณป้าจึงมีเงินเหลือเพียงไม่กี่ร้อยหยวนเท่านั้น แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะเสนอช่วยเธอขายสินค้าบางอย่าง แต่คุณป้าก็ไม่เต็มใจมากนัก

นักจิตวิทยาวิเคราะห์ว่า คุณป้าอาจป่วยเป็นโรคชอบเก็บสะสมสิ่งของ Hoarding Disorder คืออาการทางจิตเวชชนิดหนึ่ง ที่มักพบได้ในวัยสูงอายุ ซึ่งหลังจากทำความสะอาดครั้งใหญ่ มีนักสังคมสงเคราะห์เข้ามาดูแลคุณป้าและทางชุมชนพยายามติดต่อกับลูกสาวของคุณป้าเพื่อช่วยเข้ามาดูแล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook