เหมือนโดนเผา! ปากีสถาน ร้อนทะลุ 52 องศาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุหลัก

เหมือนโดนเผา! ปากีสถาน ร้อนทะลุ 52 องศาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุหลัก

เหมือนโดนเผา! ปากีสถาน ร้อนทะลุ 52 องศาแล้ว ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุหลัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร้อนขนาดนี้แล้ว! ปากีสถาน อุณหภูมิทะลุ 52 องศา คนแทบไม่อยากออกจากบ้าน ผู้เชี่ยวชาญเผยสาเหตุหลัก

วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมืองทางตอนใต้ของปากีสถานอุณหภูมิสูงเกิน 52 องศาเซลเซียส ถือเป็นอุณหภูมิสูงสุดในฤดูร้อน และใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของประเทศ ท่ามกลางคลื่นความร้อนที่กำลังดำเนินต่อไป

ทีมนักวิทยาศาสตร์นานาชาติเผยว่า อุณหภูมิที่สูงมากทั่วเอเชียในช่วงเดือนที่ผ่านมา "มีแนวโน้มว่าจะแย่ลง" โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์

"ชาฮิด อับบาส" เจ้าหน้าที่อาวุโสของกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเมืองโมเฮนโจ ดาโร อุณหภูมิสูงถึง 52.2 องศาเซลเซียส ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้การอ่านค่าถือเป็นจุดสูงสุดของฤดูร้อน และเข้าใกล้สถิติสูงสุดของเมืองและประเทศซึ่งอยู่ที่ 53.5 องศาเซลเซียส และ 54 องศาเซลเซียส ตามลำดับ

เมืองโมเฮนโจ ดาโร (Mohenjo Daro) ในแคว้นสินธ์ ประเทศปากีสถาน ซึ่งเป็นที่รู้จักจากแหล่งโบราณคดีอารยธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ สร้างขึ้นเมื่อ 2,500 ปีก่อนคริสตกาล พื้นที่แห่งนี้เป็นเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยฤดูร้อนที่ร้อนจัด และมีปริมาณฝนตกน้อย แต่เดิมร้านเบเกอรี่ ร้านน้ำชา ร้านผักผลไม้ รวมทั้งร้านอื่นๆ มักจะคับคั่งไปด้วยลูกค้า แต่ด้วยคลื่นความร้อนในปัจจุบัน จึงแทบจะไม่มีใครก้าวเข้ามาเดินในตลาดเลย

โมเฮนโจ ดาโร เป็นเมืองเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยฤดูร้อนที่ร้อนจัดและฤดูหนาวที่ไม่รุนแรงนัก และมีปริมาณฝนตกน้อย แต่ตลาดที่จำกัด รวมถึงร้านเบเกอรี่ ร้านน้ำชา ช่างเครื่อง ร้านซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า และผู้ขายผักและผลไม้ มักจะคับคั่งไปด้วยลูกค้า แต่ด้วยคลื่นความร้อนในปัจจุบันทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป

“ลูกค้าไม่มาที่ร้านเพราะอากาศร้อนจัด ฉันนั่งเฉยๆ อยู่ที่ร้าน โดยมีโต๊ะและเก้าอี้เหล่านี้ แต่ไม่มีลูกค้าสักคนเลย” เจ้าของร้านน้ำชา กล่าว

ขณะที่เจ้าของร้านซ่อมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ก็บ่นเกี่ยวกับความร้อนที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเช่นกัน “ผมอาบน้ำวันละหลายครั้ง ซึ่งก็ช่วยได้นิดหน่อย ความร้อนทำให้เราไม่สบายใจมาก”

ด้านแพทย์ประจำท้องถิ่นกล่าวเสริมว่า คนในพื้นที่ได้ปรับตัวให้เข้ากับการใช้ชีวิตท่ามกลางสภาพอากาศที่รุนแรง และชอบอยู่ในบ้านหรืออยู่ใกล้น้ำ

“ปากีสถานเป็นประเทศที่เปราะบางที่สุดอันดับที่ 5 ต่อผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ” รูบีนา เคอร์ชีด อาลัม ผู้ประสานงานของนายกรัฐมนตรีด้านสภาพภูมิอากาศ กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ พร้อมเสริมว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เรื่องคลื่นความร้อน

อุณหภูมิสูงสุดที่บันทึกไว้ในปากีสถานคือเมื่อปี 2560 ที่ 54 องศาเซลเซียส ในเมืองทาร์เบ็ท "ซาร์ดาร์ ซาร์ฟาราซ" หัวหน้านักอุตุนิยมวิทยาประจำกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถาน ระบุว่า นี่เป็นครั้งที่ 2 ที่ประเทศปากีสถานร้อนที่สุดในเอเชีย และสูงเป็นอันดับ 4 ของโลก คลื่นความร้อนจะลดลงในเมืองโมเฮนโจ ดาโร และพื้นที่โดยรอบ แต่คาดว่าคลื่นความร้อนจะเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ของแคว้นสินธ์ รวมถึงการาจี เมืองที่ใหญ่ที่สุดของปากีสถาน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook