เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำ8%ต่ำสุดรอบ18ปี

เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำ8%ต่ำสุดรอบ18ปี

เขื่อนสิริกิติ์เหลือน้ำ8%ต่ำสุดรอบ18ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผอ.เขื่อน สิริกิติ์ เผยน้ำในเขื่อนน้อยที่สุดในรอบ 18 ปี เหลือร้อยละ 8 หรือ 550 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ยังสามารถใช้งานได้ ส่งผลกระทบการเกษตรอย่างหนัก

นายสมคิด แข็งแรง ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า จากผลกระทบของภัยแล้งที่รุนแรง และขยายวงกว้างในรอบปีที่ผ่านมา กรมชลประทาน ประสานเขื่อนสิริกิติ์ปล่อยน้ำ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรใช้น้ำท้ายเขื่อน จนล่าสุดปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ สามารถใช้งานได้เพียง ร้อยละ 8 หรือ 550 ล้านลูกบาศก์เมตร 132 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง จากความจุสูงสุด 9,510 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 162 เมตร ระดับน้ำทะเลปานกลาง และต่ำจากที่คาดการณ์สภาพน้ำไว้ โดยคาดการณ์มีน้ำใช้งาน 677 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันระดับน้ำ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ถึง 127 ล้านลูกบาศก์เมตร และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 3,700 ล้านลูกบาศก์เมตร

สำหรับสถานการณ์น้ำเขื่อนสิริกิติ์ ในช่วงเดือนมิถุนายน ปีนี้ ถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำสุด และวิกฤติในรอบ 18 ปี ดังนั้นช่วงทำนาปีของเกษตรกรท้ายเขื่อนสิริกิติ์ปีนี้ หากชาวนาไม่วางแผนการใช้น้ำ และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่เกษตร ผลผลิตอาจได้รับความเสียหาย ไม่เพียงปริมาณน้ำอ่างเก็บน้ำจะลดต่ำแล้ว ประกอบกับฝนที่ทิ้งช่วง จึงทำให้น้ำไม่เพียงพอต่อการทำนาปี ล่าสุด ได้รับการประสานจากกรมชลประทานให้ปล่อยน้ำ วันละ 8 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนเพียงวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร และจากปริมาณน้ำที่มีอยู่ เขื่อนสิริกิติ์จะสามารถปล่อยน้ำใช้ประโยชน์ท้ายเขื่อนเพียง 2 เดือน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook