ประวัติ “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” อดีตกปปส. และผู้ก่อตั้งสื่อดัง

ประวัติ “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” อดีตกปปส. และผู้ก่อตั้งสื่อดัง

ประวัติ “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” อดีตกปปส. และผู้ก่อตั้งสื่อดัง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากข่าวล่าสุดที่ศาลฎีกาพิพากษาแก้คำพิพากษานายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม ในคดีขวางการเลือกตั้ง และบุกรุกสถานที่ราชการ โดยศาลเห็นว่าการลงโทษจำคุกระยะสั้นไม่เกิดประโยชน์ ควรให้ประกอบอาชีพรับใช้สังคม จึงบรรเทาโทษให้รอลงอาญา 2 ปี และปรับอีก 20,000 บาท

วันนี้ Sanook เลยอยากพาทุกคนมารู้จัก “สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม” ว่าเขาคือใคร มีบทบาททางการเมืองและสื่อมวลชนอย่างไร 

สนธิญาณคือใคร?

สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ชื่อเดิม:สนธิญาณ หนูแก้ว) หรือต้อย เกิดเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2501 ปัจจุบันอายุ 66 ปี ชีวิตในวัยเด็กของสนธิญาณค่อนข้างลำบาก เนื่องจากถูกพ่อแม่ทิ้งให้อาศัยกับยายตั้งแต่ยังเล็กและมีลุงเป็นคนส่งเรียนหนังสือ 

สนธิญาณเรียนจบปริญญาตรีจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง และระหว่างเป็นนักศึกษาเขามักชอบทำกิจกรรม ทำให้กลายเป็นนักกิจกรรมตัวยงของมหาลัย

บทบาทสื่อมวลชนของสนธิญาณ

หลังเรียนจบสนธิญาณเริ่มทำงานเป็นนักข่าวที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 หลังจากนั้นได้ลาออกจากตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร เพื่อไปก่อตั้งสำนักข่าวไอ เอ็น เอ็น ร่วมกับสมชาย แสวงการ ระหว่างนั้นได้มีการจัดตั้งบริษัท สยามทีวี แอนด์ เทเลคอมมิวนิเคชั่น ประมูลโครงการทีวีเสรี ในฐานะผู้บริหารบริษัทฯ ในเครือของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ ภายหลังได้ถอนตัวกลับไปบริหารสำนักข่าว ไอ เอ็น เอ็น

ต่อมาในปี 2550 สนธิญาณได้ก่อตั้งสำนักข่าวทีนิวส์ (TNews) หลังจากนั้นในปี 2553 ได้ก่อตั้งสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ทีนิวส์ ทีวี (TNews TV) ซึ่งได้ผลิตรายการที่มีเนื้อหาเชิงวิพากย์วิจารณ์ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี จนได้รับความนิยมเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปอย่างมาก

ปี 2560 สนธิญาณได้รับการเชิญชวนจาก ฉาย บุนนาค ให้ร่วมบริหารเครือเนชั่น ซึ่งเขาก็ได้ช่วยเหลือทำให้ช่องเนชั่นเป็นที่นิยมมากขึ้น มีกำไรเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกด้วย แต่ภายหลังเขาตัดสินใจลาออกจากเครือเนชั่นในปี 2563 เพื่อโฟกัสกับสถาบันทิศทางไทย

หลังจากนั้นไม่นาน เขาได้ก่อตั้ง บริษัท ท็อปนิวส์ ดิจิทัล มีเดีย จำกัด และเปิดตัวสถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ (TOP NEWS) โดยดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริหาร เขาได้ดึงตัวนักข่าวและผู้บริหารที่ลาออกจากเครือเนชั่นมาร่วมงานด้วย แต่ภายหลังเกิดความขัดแย้งกันภายใน ทำให้ทำให้วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 สนธิญาณได้เขียนจดหมายลาออกจากทุกตำแหน่งในท็อปนิวส์

บทบาททางการเมือง

  • 2556: สนธิญาณ ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งในแกนนำ กปปส. ซึ่งต่อมาได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวในข้อหาฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
  • 2562: ข้อหาก่อนหน้าถูกยกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นกระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และ สว. กรณีขัดขวางการเลือกตั้งล่วงหน้าที่โรงเรียนสุโขทัย เขตดุสิต พิพากษาจำคุก 8 เดือน
  • 2567: ศาลฎีกาพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ โดยเห็นว่าควรแก้เป็นรอลงอาญา 2 ปี ปรับ 20,000 บาท 
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook