ผีแดงสร้างหนี้สินทะลุกว่า 5 หมื่นล้าน

ผีแดงสร้างหนี้สินทะลุกว่า 5 หมื่นล้าน

ผีแดงสร้างหนี้สินทะลุกว่า 5 หมื่นล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตระกูลเกลเซอร์ เจ้าของสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในพรีเมียร์ลีกอังกฤษ สร้างหนี้สินกว่า 1,100 ล้านปอนด์ (52,250 ล้านบาท) และจะต้องนำเงินหลายล้านปอนด์จากทีมปีศาจแดงไปชำระหนี้เป็นประจำทุกปี

รายการพาโนรามาของสถานีโทรทัศน์บีบีซี เสนอรายงานเชิงสืบสวนสอบสวนว่าตระกูลเกลเซอร์มีหนี้สิน 700 ล้านปอนด์ที่ผูกพันอยู่กับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และหนี้อีก 388 ล้านปอนด์ที่เกิดมาจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สร้างศูนย์การค้าเฟิส์ท อัลลาย ในสหรัฐ และหนี้ 66 ล้านปอนด์ที่ผูกพันกับทีมอเมริกันฟุตบอลแทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ในเอ็นเอฟแอล

แม้ตระกูลเกลเซอร์บอกว่าสถานการณ์หนี้สินยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะมีสินทรัพย์ 2,000 ล้านปอนด์ แต่แอนดี กรีน นักวิเคราะห์การลงทุน ซึ่งทำข่าวสืบสวนสอบสวนนี้ให้กับรายการพาโนรามา เชื่อว่า ตระกูลเกลเซอร์อยู่ในสถานการณ์ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากใช้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นแหล่งรายได้นำเงินไปใช้หนี้

หนี้ก้อนหนึ่งซึ่งมีมูลค่า 220 ล้านปอนด์ คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 16.25 ซึ่งถ้าไม่นำเงินไปชำระก็จะทำให้หนี้พอกพูนขึ้นเป็น 600 ล้านปอนด์ภายใน 7 ปี

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกพันธบัตร 500 ล้านปอนด์เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สามารถทำให้ตระกูลเกลเซอร์สามารถนำเงินออกมาจากสโมสรได้ โดยไม่ต้องเอาเงินออกมาจากเงินกู้ธนาคาร

คาดว่ารายงานเชิงสืบสวนสอบสวนชิ้นนี้จะเป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการรณรงค์ของ กลุ่มแฟนทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เช่นกลุ่มเรด ไนท์ ให้รีบเข้าซื้อกิจการของทีมปีศาจแดงก่อนที่จะสายไปกว่านี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook