กรมสุขภาพจิตขอเวลา1-2สัปดาห์ดูม.5เผารร.

กรมสุขภาพจิตขอเวลา1-2สัปดาห์ดูม.5เผารร.

กรมสุขภาพจิตขอเวลา1-2สัปดาห์ดูม.5เผารร.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ไม่ยืนยัน เด็ก ม.5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ป่วยทางจิตหรือไม่ ต้องใช้เวลาตรวจสอบ 1-2 สัปดาห์ จะทราบผล ด้านบิดาเด็กเผารร.รับบุตรชายมีอาการทางจิต

น.พ.วชิระ เพ็งจันทร์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึง กรณี สำนักข่าวต่างประเทศ นำเสนอข่าวนักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ ก่อเหตุวางเพลิงเผาอาคารเรียน สาเหตุมาจากการเลียนแบบผู้ใหญ่ที่ก่อเหตุความไม่สงบทางการเมืองว่า เรื่องนี้ ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่า มาจากการเลียนแบบหรือไม่ และไม่อยากให้เชื่อมโยงกับประเด็นการเมือง แต่ทางกรมสุขภาพจิต และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ก็ยังไม่ได้ตัดประเด็นนี้ทิ้ง และเนื่องจากต้องนำข้อมูลรอบด้านที่เกี่ยวข้องตัวเด็ก ทั้งการให้ปากคำของบิดา กับพนักงานสอบสวน ที่ระบุว่า บุตรมีอาการป่วยทางจิต แต่ไม่กล้าเปิดเผยกับโรงเรียน เพราะเกรงจะถูกตัดสิทธิ์ มาประกอบการพิจารณาด้วย

เบื้องต้น ระบุได้แต่เพียงว่า สภาพจิตใจของเด็ก ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ส่วนอาการป่วยไม่สามารถบอกได้ว่า เป็นก่อน หรือ หลังเหตุทางการเมือง ตอนนี้การรักษาเบื้องต้น ยังไม่ให้ยา แต่ต้องฟื้นฟูสภาพจิตใจ 1-2 สัปดาห์ จึงจะทราบผล

บิดาเด็กเผารร.รับบุตรชายมีอาการทางจิต


พ.ต.อ.ถาวร ขาวสะอาด รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่าจากการสอบสวนผู้ปกครองของเด็กนักเรียนที่เผาอาคารโรงเรียนมหิดลวิ ทยานุสรณ์ อำเภอพุทธมณทล จังหวัดนครปฐม เบื้องต้นทราบว่าเป็นเด็กที่ร่าเริงแต่ระยะหลังเห็นบุตรชายมีพฤติกรรม เปลี่ยนไป พูดคุยน้อยลง แต่ก็เฝ้าระวังดูแลมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาเป็นเด็ก โดยขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการทางการแพทย์ที่เยียวยาจิตใจ และฟื้นฟูสภาพให้ดีก่อน

นอกจากนี้ พ.ต.อ.ถาวร เผยว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 7 กำลังรวบรวมพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เพื่อนำสรุปสาเหตุมารวมกับพยานบุคคลที่สอบสวนไว้ และจะนำผลแพทย์สรุปผลการตรวจร่างกาย และจิตใจเด็ก เพื่อแจ้งข้อหา วางเพลิงเผาโรงเรือนที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน

สอดคล้องกับ พ.ต.อ.สุรพจน์ พิสุทธิ์วงศ์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพุทธมณฑล เปิดเผยว่าจากการสอบสวนบิดาของเด็กที่ก่อเหตุเบื้องต้นยอมรับว่าบุตรชายป่วย ทางจิตแต่ไม่กล้าแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ เพราะเกรงว่าบุตรชายจะไม่ได้เข้าเรียน ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมาเคยบ่นให้ฟังว่าไม่อยากเรียนแต่ไม่ได้สนใจจนกระทั่งมา ก่อเหตุเผาโรงเรียนดังกล่าว

ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเข้าเยี่ยมเด็กที่สถาบัลกัลยาณ์ราชนครินทร์ว่า เบื้องได้ประเมินอาการป่วยของเด็ก ทั้งจากการพูดคุย ประเมินสุขภาพจิต ทดสอบทางด้านจิตวิทยา และการสังเกตอาการ จากนั้นทีมสหวิชาชีพจะรวบรวมข้อมูลประมวลผลหาสาเหตุที่แท้จริงซึ่งคาดว่าจะ ใช้เวลาประมาณ 2 - 3 สัปดาห์

ข้อมูลเพิ่มเติม :

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook