อภิสิทธิ์ วอนให้โอกาส คณิต ทำงานก่อนตั้งแง่

อภิสิทธิ์ วอนให้โอกาส คณิต ทำงานก่อนตั้งแง่

อภิสิทธิ์ วอนให้โอกาส คณิต ทำงานก่อนตั้งแง่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ชี้ "คณิต ณ นคร" เหมาะนั่งประธานสอบเหตุการณ์ไม่สงบ และให้เวลา 15 วัน สรรหากรรมการ วอนอย่าเพิ่งตั้งแง่ ขอให้รอดูผลสอบก่อน และผลออกมาอย่างไร ก็ต้องดำเนินการและพร้อมรับผิดชอบทางการเมือง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ นายคณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด เป็นประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเหตุการณ์ความไม่สงบ เพื่อนำไปสู่การปรองดองแห่งชาติ โดยจะใช้เวลา 15 วัน ในการดูองค์ประกอบของคณะกรรมการฯ ซึ่งคงจะเป็นคณะกรรมการที่ทุกฝ่ายมีความเชื่อมั่นในความเป็นกลางและจะได้ ร่วมมือ เพื่อให้มีส่วนร่วมในการทำความกระจ่างในข้อเท็จจริง ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้รอดูคณะกรรมการฯ ก่อน แล้วค่อยวิพากษ์วิจารณ์หรือตั้งแง่ไม่ยอมรับ เพราะนายคณิตเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถมีความเหมาะสม และมีความพร้อมที่จะทำงานตรงนี้ ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ ซึ่งตนยืนยันได้ว่า ภาครัฐจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

"ผมเรียนตรงๆ ว่า คณะกรรมการอิสระตามรัฐธรรมนูญ พรรคเพื่อไทยยังไม่ยอมรับเลย คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งทำหน้าที่ของเขาอยู่ ก็ยังไม่ยอมรับเขาอีก ผมก็คิดว่าคุณคณิตคงพยายามอย่างถึงที่สุดว่า เป็นคณะกรรมการที่ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เราก็หวังจะเห็นองค์ประกอบของคณะกรรมการที่มีความหลากหลาย ที่สะท้อนการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมที่รู้สึกว่า ตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม จะมีช่องทางในการนำเสนอข้อเท็จจริงจากมุมมองของตัวเอง รวมถึงข้อข้องใจว่าอะไรเกิดขึ้น ที่ไหน อย่างไร เกิดความสูญเสีย หรือถูกละเมิดอย่างไร และหวังว่าผู้ชุมนุมจะใช้ช่องทางที่เปิดให้นี้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวเองและส่วนรวม ที่จะได้ข้อเท็จจริงรอบด้าน และถ้าเห็นว่า ดำเนินการไปแล้ว ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถที่จะฟ้องสังคมได้

"การตั้งแง่ตั้งแต่ต้น หรือไม่ร่วมมือ หรือจะไม่เชื่อถือ ไม่น่าจะเป็นธรรมสำหรับตัวประธาน และไม่เป็นธรรมกับรัฐบาล ที่พยายามหาบุคคลมาทำหน้าที่ตรงนี้ พูดตรงๆ ว่า ไม่ค่อยมีใครอยากจะทำ เพราะเป็นเรื่องที่มีความขัดแย้งสูง และจะมีแรงกดดันมากมาย อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่ากลไกนี้จะเดินหน้าไปได้ เพราะเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่ ต้องการที่จะให้มีการเปิดเผยข้อเท็จจริงในทุกแง่มุม" นายกรัฐมนตรี กล่าว

สำหรับอำนาจของคณะกรรมการชุดนี้เป็นอย่างไรนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้มีการรวบรวมตรวจสอบเหตุการณ์ข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อนำเสนอผู้ที่เกี่ยวข้อง ขึ้นอยู่กับสภาพข้อเท็จจริงที่ได้มาและหากพบว่ามีใครกระทำผิดก็ต้องส่ง ข้อมูลเหล่านั้นไปดำเนินการทางกฎหมาย

ส่วนผลสรุปของคณะกรรมการชุดนี้ จะเกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบทางการเมืองหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลการสอบ จะไปตอบล่วงหน้าไม่ได้ แต่ย้ำว่า คณะกรรมการต่าง ๆ ที่ตรวจสอบเรื่องใดก็ตาม ถ้ามีประเด็นอะไรที่เกี่ยวข้องกับตน หรือบุคคลอื่นในรัฐบาล ที่เกี่ยวข้องกับความรับผิดชอบทางการเมือง ถือเป็นเรื่องธรรมดา ที่ตนต้องพิจารณาและตัดสินใจอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังได้กำชับให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ทบทวนดูช่องโหว่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการมีอาวุธสงคราม มาใช้ในช่วงที่มีการชุมนุมจำนวนมาก เพื่อที่จะได้นำเสนอแนวทางมาตรการแก้ไขปัญหานี้ต่อคณะรัฐมนตรี โดยจะให้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ให้รายงานในเบื้องต้นมา

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook