เตรียมขยายโครงการชลประทานทั่วประเทศ

เตรียมขยายโครงการชลประทานทั่วประเทศ

เตรียมขยายโครงการชลประทานทั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมขยายโครงการชลประทาน 60 ล้านไร่ทั่วประเทศ คาดจะช่วยแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำได้

นายธีระ วงศ์สมุทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดกลาง และขนาดใหญ่บริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาเหลือประมาณ 47% หรือ 34,600 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำที่สามารถใช้ได้เพียง 15% หรือกว่า 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งทำให้ไม่สามารถส่งน้ำสู่ภาคเกษตรได้ เกษตรกรจึงต้องเลื่อนการทำนาปีไปถึงกลางเดือนกรกฎาคม

ขณะนี้ เตรียมทำฝนหลวงเพื่อเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำให้เพิ่มขึ้น โดยได้ย้ายศูนย์ปฏิบัติการจาก จ.ระยอง ไปที่ จ.ตาก และศูนย์ปฏิบัติการจาก จ.สุราษฎ์ธานี ไป จ.แพร่ ซึ่งในระยะยาวเตรียมส่งเสริมการสร้างสระน้ำในพื้นที่เกษตร เพื่อให้มีน้ำใช้ตลอดปี ขุดลอกคูคลอง พร้อมทั้งจะขยายโครงการชลประทานให้ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 60 ล้านไร่ทั่วประเทศ

อย่างไรก็ดี ในเดือนนี้คาดว่าปรากฏการณ์เอลนีโญจะหมดลง และเข้าสู่ปรากฏการณ์ลานีญา ซึ่งจะช่วยให้มีน้ำฝนที่จะเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำ และหากมีพายุจรเข้ามาบ้างก็จะช่วยให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนี้ จะเร่งทำความเข้าใจกับเกษตรกรในการจัดระบบการปลูกข้าวใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดการขาดแคลนน้ำเพาะปลูก ซึ่งจะส่งเสริมการปลูกพืชปุ๋ยสดและพืชตระกลูถั่วซึ่งใช้น้ำน้อยและให้ผลิตดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook