ผู้นำเอเชียและตะวันออกกลางจับมือร่วมประณามอิสราเอล

ผู้นำเอเชียและตะวันออกกลางจับมือร่วมประณามอิสราเอล

ผู้นำเอเชียและตะวันออกกลางจับมือร่วมประณามอิสราเอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่ประชุมผู้นำความมั่นคงเอเชียและตะวันออกกลาง พร้อมใจประณามอิสราเอลเรื่องบุกเรือบรรเทาทุกข์ที่จะมุ่งหน้าไปฉนวนกาซา จนมีผู้เสียชีวิต 9 คน ขณะที่ตุรกีเจ้าภาพการประชุมเตือนอิสราเอลว่าถูกภูมิภาคโดดเดี่ยว

การประชุมผู้นำว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อ เชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (CICA) ที่นครอิสตันบูลของตุรกี มีสมาชิกทั้งหมด 22 ชาติ สมาชิกทั้งหมดยกเว้นอิสราเอลสนับสนุนแถลงการณ์ประณามเหตุบุกเรือบรรเทาทุกข์ เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม โดยระบุว่าเป็นห่วงอย่างยิ่งและขอประณามการกระทำของกองกำลังป้องกันตนเอง อิสราเอล และการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างไม่เกรงกลัว ขณะเดียวกัน ขอแสดงความเสียใจต่อการสังหารนักเคลื่อนไหวชาวตุรกี 9 คน และสนับสนุนสหประชาชาติเรื่องตั้งคณะสอบสวนสากลในเรื่องนี้

ประธานาธิบดีอับดุลลาห์ กุล ของตุรกี ประธานการประชุม กล่าวว่า แถลงการณ์ของที่ประชุมแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า อิสราเอลทำให้ตนเองถูกโดดเดี่ยวอย่างไร ตุรกีไม่มีทางให้อภัยต่อเหตุนองเลือดที่เกิดขึ้น และจะรู้สึกดีขึ้นเล็กน้อยหากอิสราเอลชดใช้ในลักษณะที่ยอมรับได้ ด้านนายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียจะหยิบยกขึ้นหารือในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าใครควรทำหน้าที่สอบสวน เพราะไม่สามารถปล่อยให้ตะวันออกกลางเกิดเหตุขัดแย้งประเด็นใหม่ขึ้นอีก แม้แต่สหรัฐซึ่งเป็นพันธมิตรใกล้ชิดที่สุดของอิสราเอล ก็สนับสนุนให้ตั้งคณะสอบสวนสากลเช่นเดียวกับนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ขณะที่อิสราเอลได้ร่างแผนเปิดการสอบสวนเองโดยจะพิจารณาเฉพาะความถูกต้องตามกฎหมายเรื่องกองเรืออิสราเอลปิดล้อมฉนวนกาซา และเรื่องหน่วยคอมมานโดอิสราเอลบุกเรือบรรเทาทุกข์สัญชาติตุรกี

การประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ ระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตั้งขึ้นเมื่อปี 2545 ตามความริเริ่มของคาซัคสถาน สมาชิกประกอบด้วย อัฟกานิสถาน อาเซอร์ไบจัน จีน อียิปต์ อินเดีย อิหร่าน จอร์แดน คาซัคสถาน คีร์กีซสถาน มองโกเลีย ปากีสถาน ปาเลสไตน์ เกาหลีใต้ อิสราเอล รัสเซีย ทาจิกิสถาน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อุซเบกิสถาน ไทย และเพิ่งรับสมาชิกใหม่ 2 ประเทศ คือ อิรักและเวียดนามเมื่อวานนี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook