เกิดอะไรขึ้น! ที่มาภาพเอไอ "All Eyes on Rafah" คืออะไร ทำไมถึงโซเชียลถึงแห่แชร์กันใหญ่

เกิดอะไรขึ้น! ที่มาภาพเอไอ "All Eyes on Rafah" คืออะไร ทำไมถึงโซเชียลถึงแห่แชร์กันใหญ่

เกิดอะไรขึ้น! ที่มาภาพเอไอ "All Eyes on Rafah" คืออะไร ทำไมถึงโซเชียลถึงแห่แชร์กันใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหลายวันที่ผ่านมาทั่วโลกต่างพร้อมใจกันเผยแพร่ภาพเอไอที่มีข้อความเขียนว่า "All Eyes On Rafah" โดยได้มียอดการแชร์ถึง 47 ล้านครั้งในอินสตาแกรม และมีคนดังมากมายเข้ามาแชร์เรื่องราวนี้ลงไอจีสตอรี่ไม่ว่าจะ ดูอา ลิป้า, อาเรียนนา แกรนเด, เบลล่า และจีจี้ ฮาดิด นอกจากนี้ยังขึ้นเป็นเทรนด์ในแพลต์ฟอร์ม X (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) อีกด้วย ซึ่งหลายคนเห็นก็อาจเกิดความสงสัยว่า "All Eyes On Rafah" คืออะไร ทำไมจึงต้องจับตามองสถานการณ์ในราฟาห์ด้วย

เกิดอะไรขึ้นกับราฟาห์?

สืบเนื่องจากความขัดแย้งของอิสราเอล - ปาเลสไตน์ที่เกิดขึ้น ชาวปาเลสไตน์จึงได้ใช้เมืองราฟาห์เป็นที่พักพิงหลบหนีจากอิสราเอล และในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมากองทัพอิสราเอลได้ประกาศว่า "ราฟาห์เป็นที่พักพิงสุดท้ายของชาวปาเลสไตน์" พร้อมเผยแผนการโจมตีเมืองราฟาห์ ทั้งนี้มีการพยายามเจรจายุติสงครามหลายเดือนแต่ก็ไม่เห็นผล

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. กองทัพอิสราเอลจุดไฟเผาที่พักของชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ ซึ่งมีรายงานว่าเหตุการณ์ครั้งนี้ได้คร่าชีวิตเด็กและผู้หญิงจำนวนมาก โดยมีผู้เสียชีวิตกว่า 45 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกนับไม่ถ้วน จึงทำให้ทั่วโลกเริ่มเผยแพร่แฮชแท็กนี้ เพื่อให้ทุกคนรับรู้ถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้น และเพื่อกดดันอิสราเอล

กระแสการการใช้ภาพ AI "All Eyes on Rafah"

ในโลกโซเชียลเองมีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการใช้ภาพเอไอในการเล่าถึงเหตุการณ์นี้ 

ดร.พอล ไรลีย์ อาจารย์อาวุโสด้านการสื่อสาร และประชาธิปไตย จากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มีหลายคนที่กังวลว่าการที่ไม่ใช่ภาพจากสื่อมวลชน จะทำให้คนไม่ทราบว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในราฟาห์นั้นร้ายแรงขนาดไหน อย่างไรก็ตามการใช้ภาพเอไอก็เป็นข้อดีได้ด้วยเช่นเดียวกัน เพราะหากใช้ภาพเหตุการณ์จริงลงในสื่อโซเชียลมีเดีย ก็อาจทำให้ถูกแพลตฟอร์มแบน ไม่สามารถสื่อถึงปัญหาที่เกิดขึ้นให้คนทั่วโลกรับรู้ได้

นอกจากนี้ผู้ที่ริเริ่มทำภาพนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยาสาร Time ว่า เขายอมรับถึงความผิดพลาดในการใช้ภาพเอไอ และเขาเองก็เข้าใจคนที่ไม่พอใจ แต่เขาอยากเน้นย้ำให้ทุกคนไม่มองข้ามความรุนแรงที่เกิดขึ้นในราฟาห์ หวังให้ทุกคนเผยแพร่เรื่องนี้ต่อไป เพื่อสร้างความกดดันให้อิสราเอล

สำหรับในประเทศไทยเองตอนนี้คนในแพลตฟอร์ม X (ชื่อเดิมทวิตเตอร์) รณรงค์ให้ทุกคนไม่ใช้ภาพเอไอ แต่เปลี่ยนไปใช้ภาพจากนักวาดต่าง ๆ เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook