เหลือเชื่อ! หนุ่มจีนไอจนกระดูกขาหัก เหตุเพราะชอบกินสิ่งนี้

เหลือเชื่อ! หนุ่มจีนไอจนกระดูกขาหัก เหตุเพราะชอบกินสิ่งนี้

เหลือเชื่อ! หนุ่มจีนไอจนกระดูกขาหัก เหตุเพราะชอบกินสิ่งนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระดูกขาถือว่าเป็นกระดูกที่แข็งอันดับต้น ๆ ของร่างกายเรา แต่หนุ่มจีนคนนี้ทำมันหักเพราะเพียงแค่ไอเท่านั้น หมอให้ความเห็นว่าเพราะเขากินสิ่งนี้มากเกินไป!

แพทย์จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน รายงานถึงเหตุการณ์สุดน่าเหลือเชื่อนี้ว่า มีชายจีนคนหนึ่งอายุ 35 ปี มาเข้ารับการรักษาด้วยอาการกระดูกขาหักหลังจากที่ไอ

โดยเรื่องนี้ Dong Zhong ผู้อำนวยการแผนกศัลยกรรมกระดูกของโรงพยาบาลแห่งนี้ เผยว่าเมื่อพิจารณาถึงช่วงอายุของชายคนนี้ พบว่าอาการที่เกิดขึ้นค่อนข้างแปลกและหายาก เพราะส่วนใหญ่ผู้ชายวัย 30 มักกระดูกขาหักเพราะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ หรือตกจากที่สูงมากกว่าจากการไอเฉียบพลัน 

ชายคนดังกล่าวเล่าว่า หลังจากที่เขาไออย่างรุนแรง เขาก็รู้สึกเจ็บอย่างมากบริเวณขาของเขา ในตอนแรกเขาคิดว่าความเจ็บดังกล่าวมาจากการเป็นตะคริว แต่เขารู้สึกว่ามันผิดปกติก็ตอนที่เขาเจ็บขามากเกินไปจนไม่สามารถเดินได้เหมือนปกติ เขาจึงตัดสินใจมาโรงพยาบาล

ผลการเอกซเรย์ของชายคนนี้ พบว่า กระดูกโคนขาของเขาหัก แต่แพทย์ลงความเห็นว่ามันไม่สมเหตุสมผลที่เขาจะกระดูกหักเพราะอาการไอ ทางทีมแพทย์จึงซักถามประวัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุขภาพ นิสัยการกิน และการใช้ชีวิตประจำวัน ว่ามีความเสี่ยงตรงไหนหรือไม่ นอกจากนี้แพทย์ยังได้มีการตรวจความแข็งแรงของกระดูก และพบผลที่น่าตกใจว่ากระดูกของชายคนนี้มีลักษณะเหมือนกระดูกของชายวัย 80 ปี 

หลังจากการตรวจสอบกระดูก หมอสรุปว่าเขามีกระดูกที่ค่อนข้างบอบบ้าง ซึ่งเป็นผลมาจากการชอบดื่มน้ำอัดลม ไม่ออกำลังกาย และกินอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ ชายคนนี้ชอบดื่มน้ำหวาน และน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจ ทำให้ร่างกายของเขาไม่สามารถดูดซึมแคลเซียมได้ และส่งผลต่อความแข็งแรงของกระดูก

นายแพทย์ Dong Zhong อธิบายถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า น้ำอัดลมประกอบด้วย "กรดฟอสฟอริก "  ซึ่งเมื่อเราทานเข้าไปคู่กับอาหาร ก็จะทำให้กรดฟอสฟอริกนี้ไปรวมตัวกับแคลเซียมในอาหาร ทำให้กลายเป็นแคลเซียม ฟอสเฟต ซึ่งร่างกายดูดซึมได้ยาก ดังนั้นการดื่นน้ำอัดลมบ่อย ๆ จะส่งผลเสียต่อความแข็งแรงของกระดูก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook