ฮ่องกงเปิดเว็บไซต์สุสานออนไลน์แก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลน

ฮ่องกงเปิดเว็บไซต์สุสานออนไลน์แก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลน

ฮ่องกงเปิดเว็บไซต์สุสานออนไลน์แก้ปัญหาพื้นที่ขาดแคลน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในฮ่องกงแม้แต่ความตายก็ยังไม่สามารถหลุดออกจากโลกอินเทอร์เน็ตได้ หลังจากรัฐบาลได้เปิดให้บริการสุสานบนโลกเสมือนจริงในวันพฤหัสบดีนี้

ตามประเพณีจีน ญาติผู้เสียชีวิตต่างเดินทางไปเยี่ยมสุสานอย่างน้อย 1 ครั้งในแต่ละปี เพื่อทำความเคารพ แต่ในปัจจุบันการระลึกถึงผู้ตายสามารถทำได้ง่ายขึ้นจากทุกที่ทุกเวลา เพียงแค่เข้าไปยังเว็บไซต์ memorial.gov.hk โดยสมัครเข้าใช้งานและตั้งค่าหน้าเว็บเพจโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ผู้ใช้งานมากกว่า 100,000 คน สามารถอัพโหลดรูปถ่ายและวิดีโอของผู้เป็นที่รัก และเขียนคำบรรยายพร้อมแสดงความเสียใจไว้ในหน้าเพจดังกล่าว นอกจากนั้นครอบครัวและเพื่อนสามารถมอบของเซ่นไหว้ตามประเพณีดั้งเดิมของจีน ได้ โดยการใช้สัญลักษณ์รูปภาพ หรือ "อีโมติคอน" รูปผลไม้ ดอกไม้ และเทียน รวมไปถึงหมูย่าง ไก่ย่าง และเงินกระดาษ ซึ่งเป็นของเซ่นไหว้หลุมศพที่นิยมกันตามประเพณีจีน หรือแม้แต่รูปภาพจากหนังสือพิมพ์หรืออาหารจานโปรดของผู้ตายก็สามารถอัพโหลด ไว้บนหน้าจอได้เช่นกัน

เว็บไซต์สุสานออนไลน์แห่งนี้เปิดให้บริการเฉพาะชาวฮ่องกง และต้องยืนยันการเสียชีวิตของผู้ตายที่ฝังหรือทำพิธีเผาในฮ่องกงเท่านั้น

พื้นที่ว่างสำหรับคนตายเป็นปัญหาใหญ่ในฮ่องกงที่พื้นที่ป่าช้าถาวรหาได้ยาก และมีราคาสูง หลายครอบครัวเลือกที่จะฝังคนตายในสุสานของรัฐ ที่พวกเขาต้องเช่าที่เป็นเวลา 10 ปี หลังจากนั้นจึงนำศพออกมาเผาหรือฝังกลับไปใหม่ในพื้นที่ที่เล็กลง การเผาศพเริ่มได้รับความนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาเพราะภาวะขาดแคลนที่ดิน และความยากลำบากในการหาพื้นที่ฝังศพ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook