เปิดใจ "ยายจิ๋ว" ปลูกดอกไม้ริมทาง 15 ปี เนรมิตรชุมชนสวยงาม ไม่ขอเทียบ "หมวดวิชัย"

เปิดใจ "ยายจิ๋ว" ปลูกดอกไม้ริมทาง 15 ปี เนรมิตรชุมชนสวยงาม ไม่ขอเทียบ "หมวดวิชัย"

เปิดใจ "ยายจิ๋ว" ปลูกดอกไม้ริมทาง 15 ปี เนรมิตรชุมชนสวยงาม ไม่ขอเทียบ "หมวดวิชัย"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกออนไลน์แห่ชื่นชม หลังมีภาพยายวัยชราดูแลดอกไม้ริมทางหลากหลายชนิดที่กำลังออกดอกสวยงาม ความยาวกว่า 500 เมตร และมาทราบภายหลังว่าเป็นยายวัย 75 ปีคนนี้เองที่เป็นคนปลูกจนสร้างความสวยงามริมทางกว่า 500 เมตร ฟังยายเล่าแล้วรู้สึกฮีลใจ ชอบดอกไม้ปลูกมาตั้งแต่ปี 2552 หรือ 15 ปีที่ผ่านมา

วันที่ 2 มิ.ย. 67 เพจ เจ๊ม้อย V+ ได้โพสต์คลิป จากTikTok ชื่อ "พี่กอฟ พาลอง" คุณยายรดน้ำต้นไม้ริมทาง พร้อมเขียนอธิบายว่า "หนุ่มขับรถผ่านเห็นดอกไม้ที่ปลูกข้างทาง ดูสวยมากตอนแรกคิดว่า   อบต. หรือเทศบาลมาปลูกไว้  แต่ไม่ ใช่ กลับเป็นคุณยายที่ปลูกดอกไม้ข้างทาง คุณยายจะเข็นรถ  มารดน้ำดอกไม้ที่คุณยายปลูกไว้ทีละนิดทีละนิด ใครผ่านไปผ่านมา คงไม่รู้ว่าคุณยายคนนี้เป็นคนปลูก ชื่นชมคุณยายค่ะ " หลังจากที่โพสต์คลิป มีคนมาคอมเม้นท์ชื่นชมคุณยายจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าบริเวณที่ปรากฏในภาพ เป็นหน้าทางเข้าหมู่บ้าน บ้านโคกหัวช้าง ม.3  ต.อิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ พบ นางเครือวัลย์ หรือยายจิ๋ว อนันทชัยวรกุล อายุ 75 ปี กำลังขมักเขม้นดูแลดอกไม้ที่ริมข้างทาง ซึ่งอยู่ใกล้กับบ้านของคุณยายเอง โดยเจ้าตัวเล่าว่าไม่มีลูก สามีได้เสียไปตั้งแต่ปี 2542 อาศัยอยู่กับเหลนวัย 17 ปี เป็นลูกน้องชาย ตอนนี้เรียนมหาลัยอยู่ ตนเองชอบปลูกดอกไม้ ตั้งแต่คุณยายรับราชการเป็นคุณครูแล้ว และได้เกษียณอายุราชการเมื่อปี 2552  หลังจากที่เกษียณออกมาก็ปลูกดอกไม้ตามชุมชน หน้าบ้าน และที่วัดมาตลอด จนถึงปัจจุบันผ่าน 15 ปีแล้ว

สาเหตุที่ออกมาปลูกดอกไม้ริมถนน เพราะรู้สึกเหงา ครั้งทำงานอยู่โรงเรียนได้ทำนู่นทำนี่ พอออกมาไม่รู้จะทำไร ก็เลยมาปลูกดอกไม้ในชุมชนที่ตนเองอยู่ อยากให้ชุมชนและวัดที่ตนเองอยู่ดูดี ดูสวยงาม ดีกว่าปล่อยให้หญ้าขึ้น พอดอกไม้ที่ตนเองปลูกออกดอก ดูแล้วทำให้สดชื่น และมีความสุข ไม่เครียด ดีกว่าอยู่บ้านเฉยๆ

ซึ่งคุณยายจิ๋ว ได้ปลูกดอกไม้ และดูแลอยู่ 2 ที่ คือ ทางเข้าหมู่บ้านโคกหัวช้าง ม.3 และ หน้า วัดทุ่งโพธิ์ ม.17 โดยแต่ละที่ มีระทางที่ดูแลดอกไม้ ประมาณ 500 เมตร โดยจะเปลี่ยนวันดูแล รดน้ำ ถอนหญ้า รวมถึงใส่ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก ที่หน้าวัดทุ่งโพธิ์ในตอนเช้า และหน้าหมู่บ้านจะดูแลช่วงเย็น ทำประจำทุกวัน ส่วนดอกไม้ที่เอามาปลูกก็จะมี คุณนายตื่นสาย ,ดอกชบา ,บานชื่น และดอกทองอุไร ส่วนมากจะเป็นดอกคุณนายตื่นสาย ที่ไม่ได้ลงทุน เริ่มแรกขอจากเพื่อนบ้านมา จากนั้นก็ขยายพันธ์มาเรื่อยๆ ส่วน ดอกชบา และทองอุไร ซื้อมา 3ต้น 100 บาท 

คุณยายจิ๋ว เล่าอีกว่า  บางคนก็บอกว่า ยายอายุเยอะแล้วแต่ทำไมหาทำให้ตนเองลำบาก ยายไม่ได้หาความลำบาก ยายได้ออกกำลังกาย และทำให้มีคามสุข ไม่เจ็บไม่ป่วย หลังจากที่มีคนถ่ายคลิปยายไปลงโซชียลมีคนแห่มาชื่นชมคุณยายเยอะ ยายก็รู้สึกภูมิใจ ยายได้ทำความดีต่อชุมชน ต่อวัด คนก็มองเห็น ยายคิดว่า "ยายมีชีวิตอยู่จะทำดีที่สุด คือเราทำเท่าที่เราทำได้ ดีกว่าอยู่เฉยๆ อย่างน้อยๆเวลาสิ้นไป ก็ยังมีคนคิดถึงเราอยู่" ยอมรับมีบางคนบอกว่าตนเหมือนหมวดวิชัย ที่ปลูกต้นไม้นับล้านต้นนั้น ตนไม่ขอไปเทียบ เพราะปลูกเป็นงานอดิเรก หวังให้คนรุ่นหลังมาศึกษาแนวทางเท่านั้น

ทางด้าน นายวรวิทย์ รัตนรินทร์ อายุ 37 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า เห็นยายปลูกดอกไม้แถวๆหน้าบ้านมานาน ติดกลับถนนใหญ่ยายมารดน้ำทุกเย็น ส่วนตัวก็ ชื่นชมคุณยาย การปลูกดอกไม้ ทำให้ชุมชนเราน่าอยู่ดูสวยงาม คนผ่านไปผ่านมาก็จะได้เห็น มันสวยงามดี และอยากให้ที่อื่นดูเป็นตัวอย่างอีกด้วย 

ดอกไม้ที่คุณยายปลูก ใครผ่านมาก็สามารถขอด้ดไปขยายพันธุ์ต่อได้ ซึ่งคุณยายก็ยินดีแบ่งปันให้ สิ่งที่ตนเห็นแล้วประทับใจคือเวลามีตนเห็นยายกำลังปลูกดอกไม้ อากาศร้อนๆก็จะเอาน้ำเย็น นม ขนมมาให้ยายประจำ รวมถึงเงินเล็กน้อยๆ เอาไว้ให้ยายเก็บไว้ใช้ ซื้อเมล็ดพันธ์ดอกไม้ รวมถึงจ่ายค่าน้ำ เนื่องจากยายต้องเสียค่าน้ำ ที่รดดอกไม้ เดือนละ ประมาณ 500-700 บาท ทุกเดือน 

ขณะที่ นายแสวง บุราณสุข ผู้ใหญ่บ้าน ม.17 กล่าวว่า ในส่วนทางผู้นำชุมชน ก็ยินดีที่คุณยายมาปลูกดอกไม้ริมทาง คนผ่านไปมาดูแล้วก็สวยงาม ทำให้ชุมชนน่าอยู่  ทางผู้ใหญ่ก็เป็นห่วงและคอยช่วยเหลือ รวมถึงกำชับคุณยายให้ดูแลดอกไม้ด้วยความระมัดระวัง อยู่ฝั่งด้านใน พยายามอย่าอยู่ชิดหรือใกล้ถนน  ซึ่งจากนี้จะนำกรวยสะท้อนแสงมาวางไว้เฉพาะช่วงเวลาคุณยายมารดน้ำ จะได้มีความปลอดภัยมากขึ้น

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ เปิดใจ "ยายจิ๋ว" ปลูกดอกไม้ริมทาง 15 ปี เนรมิตรชุมชนสวยงาม ไม่ขอเทียบ "หมวดวิชัย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook