พ่อบุก รร. วีนฉ่ำคำตอบเลขข้อนี้ "ต่างกันยังไง?" แต่ครูอธิบายคำเดียว อายจนยอมขอโทษ

พ่อบุก รร. วีนฉ่ำคำตอบเลขข้อนี้ "ต่างกันยังไง?" แต่ครูอธิบายคำเดียว อายจนยอมขอโทษ

พ่อบุก รร. วีนฉ่ำคำตอบเลขข้อนี้ "ต่างกันยังไง?" แต่ครูอธิบายคำเดียว อายจนยอมขอโทษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พ่อวีนฉ่ำ ลูกคิดเลข 4x5=20 ครูตรวจว่าผิด เห็นเฉลยคำตอบ 4x5=20 ยิ่งฉุน งงต่างกันตรงไหน แต่ฟังครูอธิบายคำเดียว ยอมรับเป็นตัวเองที่คิดผิด

โจทย์คณิตศาสตร์ในบทเรียนของเด็กนักเรียนในปัจจุบัน หลายข้อต้องใช้สมองคิดวิเคราะห์อย่างหนัก แม้กระทั่งผู้ใหญ่ยังเรียกได้ว่าแทบ "สมองระเบิด" เมื่อช่วยลูกๆ แก้โจทย์การบ้าน และมีหลายครั้งที่กลายมาเป็นประเด็นถกเถียงกันไม่จบสิ้น ทั้งความไม่ชัดเจนของคำถาม วิธีคิดคำนวนที่แตกต่างกัน หรือแม้แต่ข้องใจว่าคุณครูอาจจะตรวจผิดพลาด

ดังเช่นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ คุณพ่อคนหนึ่งแสดงความไม่พอใจลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก โดยชี้ให้เห็นว่าแบบทดสอบวิชาคณิตศาสตร์ของลูกที่กำลังเรียนชั้นประถมศึกษา ถูกคุณครูตรวจอย่างไม่ถูกต้อง ทำให้พลาดคะแนนในข้อดังกล่าวไป โดยโจทย์ข้อดังกล่าวมีอยู่ว่า "มีนักเรียนนั่งเรียงกัน แต่ละแถวมี 5 คน เรียงกันเป็น 4 แถว รวมทั้งหมดมีนักเรียนกี่คน?"

จากปัญหาข้างต้น ลูกของเจ้าของโพสต์จึงคำนวณได้ดังนี้ 4 x 5 = 20 คน แต่เมื่อส่งคำตอบไปกลับถูกครูขีดฆ่าว่า "ผิด" พร้อมทั้งเฉลยวิธีคำนวณที่ถูกต้อง ว่าควรเป็น 5 x 4 = 20 คน

โพสต์ของคุณพ่อคนนี้ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่ชาวเน็ตอย่างรวดเร็ว เพราะคนส่วนใหญ่ก็คิดเหมือนกันว่าสุดท้ายแล้วคำตอบคือ นักเรียน 20 คน ดังนั้นจึงไม่มีความแตกต่างว่าไม่ว่าจะใช่วิธีคำนวณ 4x5 หรือ 5x4

สุดท้ายคุณพ่อคนนี้ตัดสินใจไปสอบถามคุณครูถึงโรงเรียน หลังจากได้รับฟังความคับข้องใจของผู้ปกครองแล้ว ครูประจำชั้นก็ยิ้มแล้วจึงอธิบายอย่างใจเย็นว่า "หน่วยนี้ถามจำนวนคน เลยต้องใช้จำนวนคนคูณ ไม่ใช่จำนวนแถวที่จะคูณ คำตอบที่ถูกต้องก็สำคัญ แต่สิ่งสำคัญมากกว่าคือ นักเรียนเข้าใจปัญหาอย่างชัดเจน ในระดับผู้ใหญ่ 4x5 หรือ 5x4 ก็ไม่แตกต่างกัน แต่ในการเรียนระดับประถมศึกษา การคำนวณนี้จะต้องเป็น 5x4"

หลังจากได้ยินคำอธิบายและเข้าใจถึงวิธีการเรียนการสอนทั้งหมดแล้ว ผู้เป็นพ่อก็ได้แต่นิ่งอึ้งและเขินอายกับความจริงตรงหน้า ปรากฏว่าเขาเอ่ยปากกล่าวตำหนิคุณครูไปแบบผิดๆ เพราะแท้จริงแล้วผู้ที่ต้องทบทวนความรู้ก็คือตัวเขาเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook