พล.อ.สนธิ เชื่อเงื่อนไขยังไม่พอปลุกเคลื่อนไหวใต้ดิน

พล.อ.สนธิ เชื่อเงื่อนไขยังไม่พอปลุกเคลื่อนไหวใต้ดิน

พล.อ.สนธิ เชื่อเงื่อนไขยังไม่พอปลุกเคลื่อนไหวใต้ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อดีตประธาน คมช. ยอมรับห่วงปัญหาขัดแย้งและความเหลื่อมล้ำในสังคม ขณะที่ใจคนไทยยังไม่แน่นแฟ้น ชี้นโยบายปรองดองเป็นเรื่องดี แต่ละฝ่ายต้องยอมผ่อนปรนเงื่อนไขบ้าง พร้อมระบุเงื่อนไขการปลุกกระแสเคลื่อนไหวใต้ดินยังไม่เพียงพอ ประชาชนไม่เห็นด้วยทั้งหมด

พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ว่าที่หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ / อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำงานร่วมกับรัฐบาลของพรรคมาตุภูมิ ว่า พรรคมองว่าสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้มีปัญหาเรื่องความขัดแย้งทางสังคม และปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมเป็นเรื่องสำคัญ โดยสังคมยังไม่เป็นปึกแผ่น ต่างคน ต่างคิด ต่างทำ ทำให้เกิดปัญหาสังคมแตกแยก หากสามารถแก้ไขในประเด็นนี้ได้ทุกอย่างจะเรียบร้อย ทั้งนี้ นโยบายการปรองดอง เป็นสิ่งดีสำหรับสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ หากไม่พูดคุยกันก็ไม่มีทางปรองดองได้ และเมื่อพุดคุยกันจะทำให้การแก้ไขปัญหาบ้านเมืองเกิดขึ้นได้

"การจะปรองดองกันได้ แต่ละฝ่ายต้องผ่อนปรนเงื่อนไขของตนด้วย โดยนึกถึงประเทศชาติเป็นหลัก แต่ปัญหาอยู่ที่ใจพวกเรา ใจคนไทยยังไม่แน่นพอ ยังหลวม ๆ ทำให้ไม่รู้ว่าจุดยืนของแต่ละคนอยู่ตรงไหน จะอยู่ที่คนหรือชาติบ้านเมือง ดังนั้น ต้องตั้งสมาธิให้ได้ว่าเรากำลังทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง" อดีตประธาน คมช.กล่าว

เมื่อถามว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นปัจจัยของการปรองดองหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ปัจจัยภายนอกมีผลกระทบบ้าง แต่คงไม่มาก อยู่ที่พวกเรากันเองจะต้องพูดคุยกัน อย่างไรก็ตามกรณีที่นายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้รื้อฟื้นคดีฆ่าตัดตอนยาเสพติด สมัย พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินการ ก็ไม่แน่ใจว่ารัฐบาลนำเรื่องนี้มาดำเนินการในขณะนี้จะเหมาะสมหรือไม่ รัฐบาลต้องคิดดูอีกครั้ง

ต่อกรณีหากยกเลิก พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว จะทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงกลับมารวมตัวกันอีกหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า หากการบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างจริงจังก็ไม่น่าห่วง เจ้าหน้าที่รัฐต้องมีความจริงใจช่วยแก้ปัญหา ส่วนข้อห่วงใยเรื่องการเคลื่อนไหวใต้ดิน เห็นว่าเงื่อนไขการปลุกกระแสยังไม่เพียงพอ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook