แม่ตะลึง ลูกสาว 10 ขวบ สะสม "ทองคำ" ซ่อนใต้เตียงเพียบ เล่าแบบกลัวๆ ย่าให้เป็น "รางวัล"

แม่ตะลึง ลูกสาว 10 ขวบ สะสม "ทองคำ" ซ่อนใต้เตียงเพียบ เล่าแบบกลัวๆ ย่าให้เป็น "รางวัล"

แม่ตะลึง ลูกสาว 10 ขวบ สะสม "ทองคำ" ซ่อนใต้เตียงเพียบ เล่าแบบกลัวๆ ย่าให้เป็น "รางวัล"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำความสะอาดห้องลูกสาว 10 ขวบ แม่แทบไม่เชื่อสายตา เจอ "โหลใส่ทอง" ซ่อนใต้เตียง เปิดปากบอก  "ย่า" ให้เป็นรางวัลสำหรับอะไร ยิ่งน่าตกใจ

คุณแม่ชาวเวียดนาม ออกมาแชร์ประสบการณ์พบว่าใต้เตียงลูกวัย 10 ขวบของฉันมีขวดโหลใส่เครื่องประดับทองอยู่ และยิ่งรู้สึกตกใจเมื่อได้ยินเด็กพูดว่าคุณย่ามอบให้ ทำให้อดไม่ได้ที่จะกังวลเกี่ยวกับการกระทำของแม่สามี แม้จะรู้ว่าไม่ได้มีเจตนาร้ายก็ตาม

โดยเธอเล่าว่าเมื่อไม่กี่เดือน หลังจากพ่อสามีจากไปด้วยโรคมะเร็ง ครอบครัวของเธอจึงรับแม่สามีมาดูแล เพราะไม่อยากให้อยู่คนเดียวในชนบท ในขณะที่เธอและสามีทำงานค่อยข้างยุ่ง นับตั้งแต่นั้นมาแม่สามีจึงช่วยดูแลลูกสาวแทน ทั้งเรื่องอาหารการกิน ชีวิตประจำ และเรื่องการเรียน พวกเขาเข้ากันได้ดีจนตอนนี้เด็กเชื่อฟังย่ามากกว่าพ่อแม่เสียอีก

แม้จะไม่รู้ว่าแม่สามีมี "เทคนิคพิเศษ" อะไรบ้าง แต่การได้เห็นลูกเป็นเด็กดีและตั้งใจเรียน เธอและสามีต่างก็รู้สึกว่าการตัดสินใจพาแม่มาอยู่กับเรานั้นช่างเป็นเรืองที่คิดถูกจริงๆ อย่างไรก็ดี การปล่อยลูกและงานบ้านให้แม่สามีดูแลแทบทั้งหมดก็ทำให้เธอรู้สึกผิดนิดหน่อย ดังนั้นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเด็กสากล วันที่ 1 มิถุนายน เธอจึงบอกให้สามีพาลูกและแม่ออกไปเที่ยว ส่วนเธอจะอยู่ทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้านวันนั้นไม่มีอะไรผิดปกติ จนกระทั่งฉันเข้าไปในห้องนอนของลูกสาว และบังเอิญค้นพบสิ่งน่าตกใจซึ่งถูกซ่อนไว้ใต้เตียงนอน เป็นขวดโหลที่เต็มไปด้วยเครื่องประดับมีค่า ทั้งแหวนทองคำ สร้อยข้อมือทองคำ สร้อยข้อเท้าทองคำ และสร้อยคอทองคำ เธอตกใจและไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น เด็กอายุ 10 ขวบ ไปเอาสิ่งเหล่านี้มาจากไหน??? หลังจากมื้ออาหารเย็นในวันนั้นจึงเรียกลูกสาวมาซักถาม

 

ในตอนแรกเมื่อรู้ว่าความลับถูกค้นพบ ลูกสาวมีอาการกลัวเล็กน้อย แต่เธอก็พยายามเกลี้ยกล่อมให้พูดความจริง กระทั่งได้รู้ข้อมูลที่น่าตกใจเพิ่มขึ้น ปรากฎ “คุณย่า” จะให้เครื่องประดับทองแก่หลาน ทุกครั้งที่มีผลการเรียนดี เมื่อรู้เช่นนี้ เธอจึงรีบสอบถามแม่สามีเพื่อขอคำอธิบาย

แม่สามียิ้มอย่างเขินอายตอบว่า “จริงๆ แล้ว เครื่องประดับนั่นไม่ได้แพงนะ ไม่ใช่ทองคำจริง มันเป็นแค่ของปลอม แม่แก่แล้วจะหาเงินที่ไหนมาซื้อของมีค่าจริงๆได้?” ทันทีที่แม่สามีพูดแบบนี้ เธอก็รู้สึกอึดอัดมากขึ้นไปอีก

“แม่! ทำไมถึงทำอย่างนั้น ทำไมถึงโกหกหลาน ถ้าเธอรู้ความจริงล่ะ? เธอโตแล้ว ไม่ใช่เด็กแล้วแม่ ถ้าเธอรู้ว่าย่าโกหก เธอคงเสียใจและผิดหวังในตัวย่ามากอย่างแน่นอน แม้ว่าเธออาจจะยังไม่ค่อยรู้คุณค่าของวัสดุมากนัก แต่การที่เธอเก็บมันอย่างระมัดระวังในขวดแล้วซ่อนมันไว้ใต้เตียงแบบนั้น แสดงให้เห็นว่าเธอถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสมบัติของเธอนะแม่!”

ท้ายที่สุดคุณย่าก็ยอมรับว่า เธอไม่ได้คิดอย่างรอบคอบมากพอ เนื่องจากหลายมาเล่าให้ฟังหลายครั้ง ว่าเพื่อนๆ มักได้รับรางวัลจากพ่อแม่ทุกครั้งที่ได้คะแนนสูง และเธอแสดงความปรารถนาเช่นนั้นเหมือนกัน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมและกระตุ้นให้หลานตั้งใจเรียน จึงเริ่มต้นแผนการให้เครื่องประดับ(ปลอม)ขึ้นมา

ผู้โพสต์กล่าวทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า หลังจากรู้สถานการณ์ทั้งหมดแล้ว ถึงแม้เธอจะไม่เห็นด้วยกับการกระทำของแม่สามี แต่ก็ไม่ได้ตำหนิออกไปเช่นกัน เพราะสุดท้ายทุกสิ่งที่ทำก็มาจากความรักที่มีต่อหลาน หากใครผิดในสถานการณ์นี้ น่าจะเป็นเธอที่เป็น “แม่” มากกว่า เพราะเธอพึ่งพาแม่สามีมากเกินไป จนละเลยงานในบ้าน และไม่รู้เลยว่าลูกต้องการอะไร กระทั่งเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นถึงได้มาฉุกคิด

โชคดีที่ปัญหาไม่ใหญ่จนเกินไปจึงยังแก้ไขได้ง่าย แต่หากมีเรื่องร้ายแรงเกิดขึ้นจนส่งผลเสียต่อสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะลูกสาว เธอคงจะต้องเสียใจไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน...

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook