นพดล อ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเจรจา

นพดล อ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเจรจา

นพดล อ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเจรจา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพดล อ้าง พ.ต.ท.ทักษิณ พร้อมเจรจา แม้อยู่ต่างประเทศ แต่ส่งตัวแทนคุย พีซทอล์ค อ้างแผนปรองดองแค่เกมซื้อเวลา ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ให้เลิกไล่ล่าฝ่ายตรงข้าม เปิดใจกว้างปรองดองทุกฝ่าย

นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แถลงว่า ไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองของรัฐบาล แต่เห็นว่ามีความจำเป็นต้องเปิดการเจรจา เพราะบ้านเมืองเราเดินต่อไปไม่ได้ ถ้าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งไม่มาคุยกัน นายกรัฐมนตรี อย่าคิดว่าประเทศไม่มีปัญหา ตอนนี้ประเทศบอบช้ำและวิกฤติต้องยกเครื่องใหม่ แผนปรองดองของนายกรัฐมนตรี ดูเผินๆ เป็นการสร้างภาพโฆษณาชวนเชื่อว่าเป็นทางออกให้ประเทศไทย

นายนพดล กล่าวว่า แผนนี้คิดและร่างโดยนายกรัฐมนตรี คนเดียว ทั้งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี นายชวน หลีกภัย และส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ไม่ทราบเรื่อง โรดแมปที่แท้จริง ต้องพูดคุยกันทุกฝ่าย ทุกสี จึงเป็นทางออกที่แท้จริง 5 ประเด็นของแผนปรองดองไม่ครบถ้วนในการแก้ปัญหาความอยุติธรรมในการบังคับใช้กฎหมาย การแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม ก็ไม่มีในโรดแมปที่จะเข้าไปจัดการ มีการปิดกั้นสื่อ ใช้สื่อฝ่ายเดียวทำลายฝ่ายตรงข้าม นายกรัฐมนตรีต้องใจกว้าง ไม่ไปมองคนอื่นที่ไม่เห็นด้วยกับแผน โดยบอกว่าคนที่ไม่เดินไปตามแผนด้วยไม่ปรองดองไม่ให้ความร่วมมือทัศนคติแบบนี้ต้องเปลี่ยน ซึ่งจากการหารือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้แสดงความเห็นด้วยกับสิ่งที่ตนแถลงในเรื่องแนวทางการเจรจาเป็นสิ่งถูกต้องแล้ว การพูดคุยกันอาจมีความลำบาก เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ต่างประเทศ หากไม่ซับซ้อนก็ใช้ตัวแทนเจรจากันได้ กระบวนการต่างๆ ของรัฐบาลตอนนี้ เป็นแค่การซื้อเวลา สาระบ้านเมืองไม่ใช่การไปตั้งกรรมการ แต่คือการพูดคุยกัน โดยให้ทุกสีมาคุยกัน ยูเอ็น อียูและอีกหลายประเทศ ก็อยากให้พูดคุยกัน

ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายฯ กล่าวอีกว่า การที่นายกรัฐมนตรี บอกว่าความเคียดแค้นชิงชังจะไม่สามารถ แก้ปัญหาประเทศไทย ตนก็เห็นด้วยว่าความโกรธ ความเคียดแค้นและความชิงชังไม่สามารถสร้างอนาคตให้ประเทศไทยได้ ตนได้เขียนในจดหมายเปิดผนึกที่ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เพื่อแจ้งว่า ไม่เชื่อว่าการใช้กฎหมายและกลไกลรัฐไล่ล่า ทำลายฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลจะนำไปสู่ความปรองดองได้ โดยเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดใจให้กว้าง เดินหน้าปรองดองด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย แล้วมาร่วมเจรจาสันติภาพ หรือพีซทอล์คเพื่อหาทางออกให้บ้านเมืองอย่างเป็นรูปธรรม และเดินหน้าไปได้ ที่นายกรัฐมนตรีบอกจะให้ของขวัญปีใหม่ที่ต้องรอถึง 6 เดือน แต่พีซทอล์คแค่ 2 สัปดาห์ก็รู้ผลแล้วว่า อนาคตของประเทศจะเป็นอย่างไร

ทั้งนี้ นายนพดล ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องการเจรจาสันติภาพเพื่อหาทางออกให้ประเทศ (Peace Talk) ความยาวจำนวน 2 หน้าซึ่งเนื้อหาสาระสำคัญส่วนใหญ่ได้พูดประกอบในการแถลงข่าวครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook