ไม่รู้ว่าอันตราย! หนุ่มติดเชื้อจาก "แตงกวา" หมอเตือนเมนูบ้านๆ แต่โอกาสตายสูงมาก

ไม่รู้ว่าอันตราย! หนุ่มติดเชื้อจาก "แตงกวา" หมอเตือนเมนูบ้านๆ แต่โอกาสตายสูงมาก

ไม่รู้ว่าอันตราย! หนุ่มติดเชื้อจาก "แตงกวา" หมอเตือนเมนูบ้านๆ แต่โอกาสตายสูงมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 เตือนแล้วนะ! หนุ่มติดเชื้อจาก "แตงกวา" เกือบตาย หมอย้ำหลายคนกินแบบนี้ ไม่รู้โอกาสตายสูงมาก!

ตามรายงานพบว่า เนื่องจากมีแขกมาเยี่ยมบ้าน นายหวัง (นามสมมุติ) ตัดสินใจทำสลัดแตงกวา หรือยำแตงกวา (แตงกวาที่มีรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม และหวาน) เพื่อรับประทานร่วมกับอาหารอื่นๆ ช่วยให้ไม่เกิดอาการเบื่ออาหาร อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเขาทำให้ปริมาณที่มากเกินไป ดังนั้น สลัดแตงกวาจึงเหลือไม่น้อย สุดท้ายต้องเก็บเข้าตู้เย็นไว้กินมื้อต่อไป

เช้าวันรุ่งขึ้น นายหวังหยิบสลัดแตงกวามากินกับโจ๊กตามปกติ อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปเพียง 2 ชั่วโมง เขาก็เริ่มมีอาการอาเจียนและท้องเสีย อีกทั้งคืนนั้นยังมีไข้สูงหนาวสั่นไปทั้งตัว ภรรยารีบเรียกรถพยาบาลทันที แต่เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉินก็มีอาการช็อกอย่างรุนแรง ความดันโลหิตของเขาลดลงเหลือ 85/52mmHg และระดับโปรแคลซิโทนินในเลือดสูงกว่าค่าปกติ 200 เท่า

Dr.Han Liang แพทย์แผนกระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลประชาชนหางโจวหมายเลข 9 ประเทศจีน ประเมินจากผลตรวจเบื้องต้น ระบุว่า "นี่เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียที่ร้ายแรง"

ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เป็นกลุ่มอาการตอบสนองต่อการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อ อาการหลัก ได้แก่ หนาวสั่น มีไข้ ใจสั่น และหายใจลำบาก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจนำไปสู่ภาวะช็อกและอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว ซึ่งมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงมาก

กรณีของเคสนายหวังนี้ พิษเกิดจากการเก็บสลัดแตงกวาอย่างไม่ถูกต้อง ส่งผลให้แบคทีเรียเจริญเติบโต เนื่องจากหากปล่อยผักไว้เป็นเวลานานหรือเก็บไว้ไม่ถูกต้องหลังปรุงอาหาร ปริมาณไนไตรต์ในอาหารที่เหลือจะเพิ่มขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตราย และพิษอาจรุนแรงถึงชีวิตได้เลย

ทั้งนี้ หลายคนต้องเคลียร์ความเข้าใจผิดกันก่อนว่า "อาหารค้างคืน" ไม่ใช่แค่อาหารที่เหลือจากวันนั้นและเก็บไว้ใช้ในวันถัดไปเท่านั้น จากมุมมองทางวิทยาศาสตร์ อาหารใดๆ ที่ทิ้งไว้นานกว่า 8-10 ชั่วโมง ก็ถือเป็นอาหารค้างคืนได้แล้ว

 

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ ไม่รู้ว่าอันตราย! หนุ่มติดเชื้อจาก "แตงกวา" หมอเตือนเมนูบ้านๆ แต่โอกาสตายสูงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook