ระอุ!เหตุปะทะคีร์กีซสถานยอดดับ 113 คนแล้ว

ระอุ!เหตุปะทะคีร์กีซสถานยอดดับ 113 คนแล้ว

ระอุ!เหตุปะทะคีร์กีซสถานยอดดับ 113 คนแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัสเซียส่งพลร่มอย่างน้อย 150 นาย เข้าคีร์กีซสถาน เพื่อปกป้องเจ้าหน้าที่ที่ฐานทัพอากาศของรัสเซีย เนื่องจากเหตุปะทะทางเชื้อชาติลุกลาม ยอดผู้เสียชีวิตในช่วงหลายวันที่ผ่านมาเพิ่มเป็น 113 คนแล้ว

ชาวอุซเบกที่ถูกล้อมอยู่ในเมืองออช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของคีร์กีซสถาน เผยว่า ถูกแก๊งอันธพาลฆ่าล้างเยี่ยงผักปลาด้วยการเผาบ้านเรือนเพื่อบีบให้ออกจากที่หลบซ่อน เมื่อออกมาแล้วก็ถูกยิง ถนนเกลื่อนไปด้วยศพชาวอุซเบก ขณะที่อาสาสมัครสันติภาพคนหนึ่งซึ่งเป็นอดีต ส.ส.เผยว่า ชาวอุซเบกโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือและบอกว่าถูกทหารยิงใส่ แทนที่จะยิงแก๊งโจรตามคำสั่งของรัฐบาลเฉพาะกาล

ด้านโฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแจ้งว่า พลร่มหลายชุดเดินทางถึงคีร์กีซสถานแล้วเมื่อวันอาทิตย์เพื่อคุ้มครองทหารและ ครอบครัวที่ฐานทัพอากาศของรัสเซีย ทางตอนเหนือของคีร์กีซสถาน โฆษกกระทรวงกลาโหมรัสเซียเผยว่า ส่งพลร่มติดอาวุธไป 150 นาย แต่สำนักข่าวอิตาร์ทาสส์อ้างแหล่งข่าวว่า ส่งไปไม่ต่ำกว่า 300 นาย

นายชาห์ เมห์มุด กูเรชี รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถาน เผยว่า มีชาวปากีสถานถูกจับเป็นตัวประกันในเมืองออช 15 คน และถูกสังหารเสียชีวิต 1 คน ขณะที่นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและได้สั่งทูตพิเศษเดินทางไปกรุงบิชเคกของคีร์กีซสถานแล้ว รัฐบาลเฉพาะกาลคีร์กีซสถานซึ่งมีอำนาจจำกัดในการควบคุมพื้นที่ทางใต้ที่เกิด เหตุรุนแรงในขณะนี้กล่าวหากลุ่มผู้สนับสนุนนายคูร์มานเบค บาคิเยฟ อดีตประธานาธิบดีที่ถูกโค่นอำนาจ ว่าจงใจก่อเหตุปะทะทางเชื้อชาติ แต่นายบาคิเยฟ ที่ลี้ภัยอยู่ในเบาลารุส โต้ว่าเป็นการกล่าวหาอย่างไร้ยางอาย

ทั้งนี้ ชาวอุซเบกเป็นชนกลุ่มน้อยในคีร์กีซสถาน มีประมาณร้อยละ 14.5 แต่มีจำนวนพอ ๆ กับชาวคีร์กีซในเมืองออชและเมืองจาลาลาบัดที่อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook