หญิงวัย 54 ดับกะทันหันกลางดึก หมอเตือนอย่าดื่มน้ำ 2 ชนิดก่อนนอน แม้กระหายแค่ไหน

หญิงวัย 54 ดับกะทันหันกลางดึก หมอเตือนอย่าดื่มน้ำ 2 ชนิดก่อนนอน แม้กระหายแค่ไหน

หญิงวัย 54 ดับกะทันหันกลางดึก หมอเตือนอย่าดื่มน้ำ 2 ชนิดก่อนนอน แม้กระหายแค่ไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หญิงวัย 54 ปี เสียชีวิตกะทันหันกลางดึก หมอเตือนอย่าดื่มน้ำ 2 ชนิดก่อนนอน ไม่ว่าจะกระหายน้ำแค่ไหน

เมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เว็บไซต์ Sohu ได้แชร์เรื่องราวของผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ นางหลี่ อายุ 54 ปี อาศัยอยู่ในมณฑลซานตง ประเทศจีน ซึ่งเสียชีวิตกะทันหันกลางดึก เพื่อเป็นการเตือนทุกคน

คืนเกิดเหตุ นางหลี่ เลิกงานค่อนข้างดึกจึงตัดสินใจดื่มเครื่องดื่มแก้วโปรดก่อนเข้านอน แต่ทันใดนั้นเธอก็รู้สึกเจ็บแปลบที่หน้าอกและหมดสติไป เช้าวันรุ่งขึ้น สามีของนางหลี่พบว่าภรรยาของเขานอนอยู่บนพื้นห้องครัวข้างขวดสุราที่เปิดอยู่ โรงพยาบาลยืนยันว่านางหลี่เสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวาย

นพ.เจียง แพทย์ผู้มีประสบการณ์ 30 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลเคสนางหลี่ กล่าวว่า หลังจากเข้าใจสถานการณ์แล้ว แพทย์รู้สึกว่าจำเป็นต้องเตือนทุกคนโดยเฉพาะคนวัยกลางคนว่าไม่ว่าจะกระหายน้ำแค่ไหน ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือแอลกอฮอล์ก่อนเข้านอน

ในตอนกลางคืน เมื่อร่างกายต้องการพักผ่อน เครื่องดื่มเหล่านี้อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดผันผวนอย่างรุนแรง และเพิ่มความดันโลหิต เพิ่มความเสี่ยงต่อภาวะหัวใจวาย

ดร.เจียง กล่าวว่า หลายคนมีความคิดเห็นและคิดว่าเครื่องดื่มไม่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ดังนั้นพวกเขาจึงดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมอย่างไม่ระมัดระวังในตอนกลางคืน แพทย์เองได้ส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมากเนื่องจากปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เมื่อซักประวัติก็จะพบว่าดื่มเบียร์หรือไวน์เมื่อคืนก่อน

ไม่เพียงแต่ในเวลากลางคืน คนที่ดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลและแอลกอฮอล์สูงเป็นประจำ ยังมีอัตราการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจสูงกว่าผู้ที่ไม่ดื่มอย่างมีนัยสำคัญ

คุณหมอเจียง แนะนำว่า นอกเหนือจากการหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มดังกล่าวก่อนเข้านอนแล้ว ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำด้วย โดยเฉพาะการตรวจสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ช่วยให้สามารถตรวจพบปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ

พร้อมเน้นย้ำว่าการรักษาวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี ไม่ใช่เพียงการหลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มบางชนิดเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการออกกำลังกายในระดับปานกลาง การนอนหลับที่เพียงพอ และการรักษาสภาพจิตใจที่ดี ตัวอย่างเช่น การเดินเป็นประจำหรือการออกกำลังกายเบา ๆ สามารถช่วยปรับปรุงการทำงานของหัวใจและการไหลเวียนโลหิตได้ นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการลดความเครียดและปรับปรุงสุขภาพจิตอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook