รัฐบาล เตรียมเปิดแผนพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ 1 ธค.นี้

รัฐบาล เตรียมเปิดแผนพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ 1 ธค.นี้

รัฐบาล เตรียมเปิดแผนพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ 1 ธค.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ แผนพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ จะเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และพร้อมเปิดเผยได้ 1 ธันวาคม

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการชี้แจงคณะกรรมการเพื่อติดตามสถานการณ์บ้านเมือง วุฒิสภาว่า รัฐบาลแบ่งการเยียวยาเป็น 3 ส่วน คือ ผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ มีกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแล โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกับกรณี 7 ตุลาคม 2551 ซึ่งได้ใช้ไปแล้ว เมื่อช่วงเมษายน ถึงวันที่ 7 มิถุนายน ดำเนินการแล้ว 667 ราย รวม 36 ล้านบาทเศษ แบ่งเป็นเสียชีวิต 30 ราย 12 ล้านบาท บาดเจ็บ 637 ราย 24 ล้านบาทเศษ ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล 159 ราย มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้นรายละ 2,000 บาท และกระเช้าของขวัญมูลค่า 1,000 บาท ส่วนบุตรของผู้เสียชีวิตเข้าใจว่า จะดูแลจนจบปริญญาตรี ซึ่งตัวเลขผู้มาขอรับความช่วยเหลือมีมากขึ้น และช่วยทุกคน การเยียวยาฟื้นฟูจิตใจในส่วนผู้ชุมนุม ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ ได้วางแผนสำรวจภาวะสุขภาพจิตและอารมณ์ มี 41 จังหวัด ส่วนผู้ชุมนุมที่บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต กระทรวงสาธารณสุข สำรวจเบื้องต้นพบว่า ภาวะความรุนแรงทางอารมณ์เฉลี่ยที่ร้อยละ 24 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าว่าใน 3 เดือน ต้องทำให้ลดลง และกรรมการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ

ส่วนคณะกรรมการแผนปรองดอง นายสาธิต วงศ์หนองเตย กล่าวว่า นายคณิต ณ นคร ต้องเสนอกรรมการและเสนออำนาจหน้าที่กระบวนการทำงานให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ภายในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ส่วนความเชื่อมโยงของคณะกรรมการทุกชุด เช่น ชุดรัฐธรรมนูญ ชุดปฏิรูปสื่อ ชุดค้นหาความจริง และชุดปฏิรูปประเทศ ต้องทำเสร็จไม่เกินเดือนตุลาคม ซึ่งในทางคู่ขนาน มีคณะกรรมการที่นายกรัฐมนตรีตั้งขึ้น โดยมีคุณหญิงสุพัตรา มาศดิตถ์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เป็นประธาน จะนำผลของคณะกรรมการ เชื่อมโยงถึงนายกรัฐมนตรี และต้องหาประชาชนทุกภาคส่วน โดยทำสมัชชาประชาชน ทำผลสำรวจระดับชาติหาทิศทางประเทศ ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะเสร็จสิ้นประมาณปลายเดือนกันยายน หรือต้นเดือนตุลาคม จากนั้นในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน รัฐบาลจะนำข้อมูลมากำหนดเป็นแผน ซึ่งภายในวันที่ 1 ธันวาคมรัฐบาลต้องประกาศพิมพ์เขียวปฏิรูปประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook