จลาจลคีร์กีสฯแรงหนัก-ดับกว่า120

จลาจลคีร์กีสฯแรงหนัก-ดับกว่า120

จลาจลคีร์กีสฯแรงหนัก-ดับกว่า120
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอูซเบคที่อพยพไปอยู่บริเวรชายแดนคีร์กีซสถาน กว่า 100,000 คน เรียกร้องความปลอดภัยบริเวณชายแดนหลังเกิดเหตุจลาจลขึ้น จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 คน

องค์การสหประชาชาติได้ทำการส่งเจ้าหน้าที่ทูตพิเศษเดินทางไปยังกรุงบิชเคกของคีร์กิซสถาน หลังเกิดเหตุจราจลทางเชื้อชาติอย่างรุนแรง จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 124 ราย และบาดเจ็บเกือบ 1,500 ราย ในระยะ 4 วันของเหตุการณ์ที่เริ่มขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยพื้นที่ในเมืองออซซึ่งเป็นสถานที่เกิดเหตุ สภาพบ้านเรือนส่วนใหญ่ถูกเผาไหม้ ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้รัฐบาลรัสเซีย และสหภาพยุโรป ยังเร่งให้การช่วยเหลือด้านมนุษยชน ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

ด้านเพื่อนบ้านอย่างอุซเบกิสถาน ได้จัดตั้งค่ายชานแดนเพื่อฝูงชนชาวชาวอุซเบค ที่อพยพหนีภัยเข้ามานับ 100,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง , เด็ก และ ผู้สูงอายุ โดยผู้นำอูซเบค กล่าวว่า ชาวอูซเบคอย่างน้อย 200 ราย ถูกฆ่าตายและถูกฝังกระจายอยู่ทุกพื้นที่ ขณะที่ชนกลุ่มน้อยชาวอูซเบคที่หลบหนีมาลี้ภัยบริเวณชายแดน ได้เรียกร้องความปลอดภัยบริเวณชายแดนอีกด้วย

ทั้งนี้ เหตุปะทะทางเชื้อชาติเกิดขึ้นหลังจากที่ชาวอุซเบกถูกชนเชื้อสายคีร์กีซปิด ล้อมและไล่สังหารในเมืองออช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของคีร์กีซสถาน โดยรัฐบาลเฉพาะกาลคีร์กีซสถานซึ่งมีอำนาจจำกัดในการควบคุมพื้นที่ทางใต้ที่ เกิดเหตุรุนแรงในขณะนี้กล่าวหากลุ่มผู้สนับสนุนนายคูร์มานเบค บาคิเยฟ อดีตประธานาธิบดีที่ถูกโค่นอำนาจลงเมื่อเดือนเมษายน ว่าจงใจก่อเหตุปะทะทางเชื้อชาติ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook