เซ็งจัด! จอมืด ดูบอลจากดาวเทียม-เคเบิลไม่ได้

เซ็งจัด! จอมืด ดูบอลจากดาวเทียม-เคเบิลไม่ได้

เซ็งจัด! จอมืด ดูบอลจากดาวเทียม-เคเบิลไม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แฟนบอลงงกันทั้งประเทศ เมื่อไม่สามารถดูการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในคืนที่ผ่านมาได้ โดยในช่วงเวลา 18.00 น. ของเมื่อวาน ซึ่งเป็นกำหนดการถ่ายทอดการแข่งขัน ปรากฏว่า จอช่อง 3 มืดทันที โดยมีข้อความระบุว่า "เนื่องด้วยสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า กำหนดให้มีการเข้ารหัสสัญญาณการถ่ายทอดสดทุกคู่ อันจะทำให้การรับชมผ่านทางดาวเทียมไม่สามารถทำได้ จึงเรียนมาเพื่อให้ผู้ชมรับชมการถ่ายทอดสดผ่านทางการใช้เสาอากาศ ทั้งนี้ หากมีข้อสงสัยประการใดสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-2810-0777 ต่อ 230" เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้มีประชาชนจำนวนมากแสดงอาการไม่พอใจ และผิดหวังที่ไม่สามารถชมการแข่งขันได้ 

ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดเหตการณ์ดังกล่าว เนื่องจากฟีฟ่าได้กำหนดให้สถานีโทรทัศน์ผู้ถ่ายทอดสดเข้ารหัสสัญญาณระบบดาวเทียม ตามระเบียบข้อบังคับของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดของฟุตบอลโลก ซึ่งการเข้ารหัสสัญญาณดังกล่าว จะมีผลให้ผู้ที่รับชมผ่านทางจานดาวเทียมหรือเคเบิลทีวี ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดในช่วงเวลาที่มีการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 

โดยผู้ที่ต้องการรับชมต้อง มีอุปกรณ์ที่สามารถรับชมได้ตามปกติ คือ เสาอากาศแบบหนวดกุ้ง หรือเสาอากาศก้างปลาที่เคยใช้กันในอดีตเท่านั้น ส่วนอุปกรณ์ที่ไม่สามารถรับชมได้ คือ จานดาวเทียม พีเอสไอ (ดีทีวี, ไอพีเอ็ม, สามารถ และระบบจานดาวเทียมทั่วประเทศ) การเข้ารหัสสัญญาณของฟีฟ่า จะมีผลช่วงการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกทุกสถานีที่ทำการถ่ายทอดสด

อย่างไรก็ตาม นายสุทธิศักดิ์ ประศานคุรุการ กรรมการและผู้อำนวยการสายงานกฎหมายและปรามปราบ บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด (ทีซีซี) ในเครือบริษัทอาร์เอส กล่าวว่า สาเหตุที่ชมฟุตบอลโลกผ่านจานดาวเทียมไม่ได้ เนื่องจากฟีฟ่าล็อกรหัสสัญญาณการถ่ายทอดไว้สำหรับผู้ที่ซื้อลิขสิทธิ์เท่านั้น จึงสามารถรับชมได้เฉพาะในส่วนของฟรีทีวีที่รับสัญญาณจากเสาสัญญาณโทรทัศน์ฟรีทีวี (ก้างปลา) และทางทรูวิชั่นส์ ซึ่งทางอาร์เอสเพิ่งได้รับแจ้งเมื่อคืนวันที่ 13 มิถุนายน ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สาเหตุที่ฟีฟ่าต้องล็อกสัญญาณ เนื่องจากจานดาวเทียมได้ถ่ายทอดสัญญาณต่อไปที่ประเทศอินเดีย ทำให้กระทบเรื่องลิขสิทธิ์ในอินเดีย เรื่องนี้มีการร้องเรียนไปยังฟีฟ่า จึงต้องล็อกรหัสสัญญาณ โดยอาร์เอสได้แจ้งให้ทางฟรีทีวีที่รับสัญญาณทราบและล็อกรหัสไม่ให้ถ่ายทอดสัญญาณผ่านดาวเทียมเช่นกัน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook