รู้จัก “Breaking the Cycle” ภาพยนตร์สารคดี หรือ แค่อีก แผนประชาสัมพันธ์

รู้จัก “Breaking the Cycle” ภาพยนตร์สารคดี หรือ แค่อีก แผนประชาสัมพันธ์

รู้จัก “Breaking the Cycle” ภาพยนตร์สารคดี หรือ แค่อีก แผนประชาสัมพันธ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง “Breaking The Cycle อํานาจ ศรัทธา อนาคต” เข้าโรงฉายเป็นวันแรก ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสังคมตั้งแต่เปิดตัวเนื่องจากเป็นที่ถกเถียงในสังคมว่าภาพยนตร์สารคดีเรื่องนี้จัดทำขึ้นเพื่อ “อวยพรรคอนาคตใหม่” หรือไม่ อย่างไรก็ผู้จัดทำเผยว่าภาพยนตร์นี้จัดทำขึ้นมาเพื่อเสนออีกหนึ่งมุมมองของกลุ่มคนที่ต่อต้านเผด็จการในสังคมเพียงเท่านั้น

วันนี้ Sanook จึงรวบรวมทุกเรื่องที่ควรรู้ก่อนดู “Breaking the Cycle อํานาจ ศรัทธา อนาคต” เพื่อประกอบการตัดสินใจดูภาพยนตร์เรื่องนี้

เรื่องย่อ Breaking the Cycle หนังสารคดีการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่

ภาพยนตร์สารคดี "Breaking the Cycle - อำนาจ ศรัทธา อนาคต" ดำเนินเรื่องผ่าน "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โดยเล่าเรื่องราวผ่านภาพจากสื่อและฟุตเทจของทีมภาพยนตร์สารคดีชุดนี้ ซึ่งจะเจาะลึกและสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ที่ต่อต้านการกดขี่จากเหล่าเผด็จการ นอกจากนี้ยังสะท้อนให้เห็นถึงสาเหตุ “ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงต่อต้านเผด็จการ" อีกด้วย

Breaking the Cycle เล่าถึงเหตุการณ์ทางการเมืองช่วงไหน

สำหรับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Breaking the Cycle เริ่มเล่าย้อนไปในช่วงปี 2562 ที่มีการเลือกตั้งครั้งแรกหลังการรัฐประหารโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ “พรรคอนาคตใหม่” ก่อตั้งและลงสมัครเลือกตั้งเป็นครั้งแรก และได้ที่นั่งในรัฐสภาถึงหลายที่นั่ง อย่างไรก็ตามได้มีการยุบพรรคการเมืองนี้ในที่สุด

เอกพงษ์ สราญเศรษฐ์ และ ธนกฤต ดวงมณีพร ผู้กำกับหน้าใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์กับ 101 ถึงจุดเริ่มต้นการถ่าย Breaking the Cycle ว่า ในทีแรกไม่ได้มีความคิดที่จะทำเป็นภาพยนตร์สารคดี เพียงแค่ต้องการบันทึกประวัติศาสตร์การเมืองไทยและการก่อตัวของพรรคหน้าใหม่เท่านั้น แต่เรื่องราวมากมายที่เกิดขึ้นทำให้นำมาทำเป็นภาพยนต์สารคดี ซึ่งใช้เวลาถ่ายทำถึง 5 ปี 

Breaking the cycle

Breaking the Cycle ดูได้ที่ไหนบ้าง?

Breaking the Cycle เข้าฉายวันที่ 6 มิถุนายน 2567 เป็นต้นไป โดยจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ 150 สาขา ใน 55 จังหวัด สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรูปด้านล่าง 

Breaking the cycle

นอกจากนี้ ก่อนที่ Breaking the Cycle จะเข้ามาฉายที่ไทย ได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ในหลายประเทศ เช่น The Hot Docs Canadian International Documentary Festival ประเทศแคนาดา,The Los Angeles Asian Pacific Film Festival ประเทศสหรัฐอเมริกา, Sheffield DocFest ประเทศอังกฤษ

กระแสสังคมต่อหนัง Breaking the Cycle

การฉาย Breaking the Cycle ในโรง มีทั้งคนที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยในฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย มีความคิดเห็นว่า การที่พรรคมีภาพยนตร์ปล่อยออกมา เปรียบเสมือนการประชาสัมพันธ์ให้พรรคตัวเองมากกว่าเสนอข้อคิดอื่น ๆ  แต่ในส่วนของคนที่เห็นด้วยโต้กลับว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เล่าเรื่องของอนาคตใหม่ แต่เป็นการพูดถึงการต่อสู้กับเผด็จการกว่าหลายปีมากกว่า 

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รู้จัก “Breaking the Cycle” ภาพยนตร์สารคดี หรือ แค่อีก แผนประชาสัมพันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook