นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปออกกฎหมายนิรโทษกรรมเสื้อแดง

นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปออกกฎหมายนิรโทษกรรมเสื้อแดง

นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปออกกฎหมายนิรโทษกรรมเสื้อแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่ได้ข้อสรุป ออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้คนเสื้อแดง เป็นเพียงการสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ยอมรับการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่ยังมีอยู่ ทำให้ต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยันเดินหน้าแผนปฏิรูปประเทศไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้า การออกกฎหมายพิเศษนิรโทษกรรมให้คนเสื้อแดง ที่ทำผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าการนิรโทษกรรมต้องออกเป็นกฎหมาย ต้องมีกระบวนการของคณะรัฐมนตรี สภาผู้แทนราษฎร ในชั้นนี้ยังเป็นเรื่องของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) และได้สอบถามนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ก็ระบุชัดว่ายังไม่มีข้อยุติ เป็นเพียงการสอบถามความคิดเห็น และข้อกฎหมายว่าเป็นอย่างไร

"ผมได้คุยกับนายสุเทพว่า การออกกฎหมายดังกล่าว ต้องไม่เป็นปัญหาในอนาคต ถ้าทำอะไรแล้ว แก้ไขปัญหาปัจจุบัน แต่ไปสร้างปัญหาอนาคต รัฐบาลก็ไม่ทำ เรื่องนี้ ศอฉ.ต้องหารือกัน และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีข้อยุติ แต่เมื่อ ศอฉ.ได้ข้อยุติ เรื่องก็จะส่งมาที่คณะรัฐมนตรี" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีกลุ่มคนเสื้อแดงไปล้อมรถ ที่จะส่งแกนนำ นปช. ไปเรือนจำ เป็นการกระทำที่ไม่สมควรหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้กฎหมายคงจะดูแล ซึ่งยอมรับว่ายังมีเรื่องของการเคลื่อนไหว แต่ที่สำคัญ สังคมควรช่วยกัน หากเห็นว่าอะไรที่จะไปสร้างความรุนแรง ก็ไม่ควรสนับสนุน ต้องการให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาใช้กระบวนการยุติธรรม ปัญหาความรุนแรงก็จะไม่เกิดขึ้น ดังนั้น เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจให้ประชาชนและสังคมทราบ และว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันนี้ ก็เป็นเหตุผลหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลต้องคง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินไว้อีกระยะ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลสำรวจของเอแบคโพลล์ที่ระบุว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่เชื่อมั่นแผนปฏิรูปประเทศไทย ว่า ยอมรับว่าการดำเนินการเป็นเรื่องยาก และโอกาสสำเร็จก็ยาก แต่ก็ต้องเดินหน้า

"ทั้งที่รู้ว่า มีโอกาสล้มเหลว แต่ถ้าเราเอาความลังเลและความกลัวมาเป็นที่ตั้ง แล้วไม่ทำ ยิ่งต่างคนต่างอยู่ บ้านเมืองก็จะเดินหน้าไปไม่ได้ รู้ว่าเรื่องนี้ต้องมีคนปฏิเสธแน่ แต่รัฐบาลต้องเดินหน้าต่อไป ส่วนจะสำเร็จภายใต้อายุรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ คงบอกชัดเจนไม่ได้ แต่ในส่วนการดำเนินการของรัฐบาล เรามีกรอบในการดำเนินการ ซึ่งกำหนดช่วงเวลาไว้เป็นระยะๆ และขึ้นอยู่กับการปฏิบัติว่า แต่ละช่วงเวลาจะใช้เวลาเท่าไร" นายกรัฐมนตรี กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook