เตือนนักท่องเที่ยวอย่า แหย่ไอ้เข้เขาใหญ่

เตือนนักท่องเที่ยวอย่า แหย่ไอ้เข้เขาใหญ่

เตือนนักท่องเที่ยวอย่า แหย่ไอ้เข้เขาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อธิบดี ทส. เผย มีนักท่องเที่ยว แหย่จระเข้เขาใหญ่ เตือน อันตราย อย่านึกเพียงความสนุกเท่านั้น ถ้ายังฝืน อาจปิดเส้นทางที่จระเข้อยู่

นาย จตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งมาจาก นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่า มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางไป เที่ยวเขาใหญ่ ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ลงไปดูจระเข้ที่บริเวณผากล้วยไม้ ซึ่งมีขนาดประมาณ 2 เมตร และอาศัยในลำห้วยลำตะคองนั้น ขณะนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวบางคน มักจะมีพฤติกรรมไม่เหมาะสม คือชอบยั่วแหย่จระเข้ โดยไม่คำนึงว่าจะเกิดอันตราย แต่คิดแต่ความสนุกสนานคึกคะนองเฉพาะหน้า ตอนนี้ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำในจุดดังกล่าว เพื่อคอยดูนักท่องเที่ยวไม่ให้ลงไปแหย่จระเข้ และหากยังมีการแหย่อีก อาจจะต้องพิจารณาปิดพื้นที่เพื่อป้องกันอันตราย

นายมาโนช การพนักงาน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า เดิมทางกรมอุทยานฯ มีแผนที่จะนำจระเข้ ไปปล่อย เนื่องจากเป็นสัตว์ต่างถิ่น แต่ขณะนี้ได้ล้มความตั้งใจดังกล่าวแล้ว เนื่องจากจระเข้ปรับตัวให้เข้ากับพื้นที่ได้ดี และไม่ได้สร้างอันตรายให้สิ่งแวดล้อมในบริเวณดังกล่าว แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ นักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวที่เขาใหญ่และลงไปดูจระเข้ที่มีอย่างต่อเนื่อง แม้จะผ่านมาเป็นปีๆแล้วหลังจากมีการนำเสนอข่าวออกไป

นายมาโนช กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้แจ้งเรื่องนี้ให้อธิบดีกรมอุทยานฯทราบ รวมทั้งหารือร่วมกันแล้วได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า หากนักท่องเที่ยวยังไม่เลิกพฤติกรรมดังกล่าว อาจจะต้องปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ผากล้วยไม้บริเวณที่จระเข้อาศัยอยู่ชั่วคราว เพราะกลัวว่า จะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยวได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook