อายุแค่ 21 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือนชอบกิน "เมนูอันตราย" อุดตันหลอดเลือดถึง 70%

อายุแค่ 21 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือนชอบกิน "เมนูอันตราย" อุดตันหลอดเลือดถึง 70%

อายุแค่ 21 หนุ่มหัวใจวาย หมอเตือนชอบกิน "เมนูอันตราย" อุดตันหลอดเลือดถึง 70%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หมอรีบเตือน เคสหนุ่มวัย 21 ปี "หัวใจวาย" เผยเมนูอันตรายอุดตันหลอดเลือดหัวใจถึง 70%

เว็บไซต์ Sohu รายงานกรณีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน ผู้ป่วยวัยรุ่นอายุ 21 ปี เข้าห้องฉุกเฉินกลางดึก เพราะรู้สึกไม่สบายท้อง หลังจากการตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ พบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตาย ในระหว่างการสวนหัวใจพบว่าหลอดเลือดในหัวใจถูกปิดกั้น 70-80%

แพทย์กล่าวว่าสำหรับคนหนุ่มสาวที่เป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด มักพบว่าผู้ป่วยมีไขมันในเลือดสูงแต่กำเนิด หรือมีการแข็งตัวของเลือดผิดปกติหรือไม่ แต่ในกรณีของนักศึกษาชายคนนี้ สุขภาพของเขาก่อนหน้านี้ก็ปกติดี แต่หลังจากถามถึงนิสัยการใช้ชีวิตจึงค้นพบสาเหตุของโรค เนื่องจากเขามักกินอาหารประเภททอดและย่างที่มีไขมันและเกลือมาก

ภายใต้อิทธิพลของการรับประทานอาหารที่มีไขมัน น้ำตาลสูง โดยเฉพาะการรับประทานเนื้อแดงมากเกินไป หลังจากการย่อยผ่านทางเดินอาหาร ตับจะเปลี่ยนเป็นไตรเมทิลลามีนออกไซด์ หากความเข้มข้นของไตรเมทิลลามีนออกไซด์สูงเกินไป จะทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ รวมถึงกล้ามเนื้อหัวใจตายด้วย

นอกจากนี้ น้ำมันที่ไม่ดี ไขมันทรานส์ อนุมูลอิสระ และสารอื่นๆ ที่ใช้ในอาหารทอดสามารถทำลายหลอดเลือดได้ น้ำมันเมื่อทอดหลายครั้งที่อุณหภูมิสูง ก็อาจมีอนุมูลอิสระและสารก่อมะเร็งจำนวนมาก เมื่อรับประทานเข้าไปร่างกายจะเริ่มโจมตีเซลล์บุผนังหลอดเลือดหัวใจ และหลอดเลือดที่เปราะบาง ส่งผลให้ลิ้นหัวใจแข็งตัวและตีบตัน

เมื่อรวมกับนิสัยที่ไม่ดีอื่นๆ ที่เป็นอันตรายในชีวิตประจำวัน ทั้งความกดดันในการทำงานที่สูง นิสัยนอนดึก การใช้เกลือ ยาสูบ และแอลกอฮอล์ในปริมาณมาก รวมถึงความบกพร่องทางพันธุกรรมของโรคหัวใจและไขมันในเลือดสูง อาจทำให้เกิดโศกนาฏกรรมของโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายได้อย่างไม่คาดคิด

อาการเริ่มแรกของกล้ามเนื้อหัวใจตาย อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาในทางเดินอาหารบางอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการคลื่นไส้อาเจียน ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการท้องร่วง เหงื่อออกมากกะทันหัน และอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ เช่น แน่นหน้าอก หอบหืด มีเหงื่อออกแม้ไม่ได้ออกกำลังกาย ตื่นง่ายตอนกลางคืน มีไข้ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook