ปลัดสธ.เตือนเกลือแหลงฉบัง อาจมีสารพิษ

ปลัดสธ.เตือนเกลือแหลงฉบัง อาจมีสารพิษ

ปลัดสธ.เตือนเกลือแหลงฉบัง อาจมีสารพิษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.เตือน อันตรายถึงตาย ห้ามชาวบ้านกินเกลือ ที่ขุดจากบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง เหตุมีสารไซยาไนด์เจือปน แนะใครกินแล้วหัวใจเต้นผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์ทันที

น.พ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตือนประชาชนไม่ควรรับประทานเกลือ ที่ขุดจากบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ทั้งนี้สารคล้ายเกลือที่พบ มีสารไซยาไนด์ปนเปื้อน มีอันตรายมาก หากนำไปบริโภค เนื่องจากพบสารไซยาไนด์ เมื่อกินเข้าไปจะไปจับกับฮีโมโกลบินในเม็ดเลือดแดง จะทำให้อวัยวะต่างๆ ในร่างกายขาดออกซิเจน โดยเฉพาะสมอง ทำให้เสียชีวิตได้ โดยสั่งให้ กรมอนามัยและสำนักงานสาธารณสุข จ.ชลบุรี เข้าไปตรวจสอบให้ชัดเจน และเร่งประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนไม่ให้นำสารที่คล้ายเกลือแกงไปบริโภคอย่าง เด็ดขาด

พร้อมทั้งส่งตัวอย่างเกลือ ตรวจการปนเปื้อนของโลหะหนักอื่นเพิ่มเติมอีก คาดจะทราบผล ภายใน 10 วัน อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่ได้บริโภคเกลือนี้เข้าไปแล้ว หากมีอาการผิดปกติ เช่น หัวใจเต้นผิดปกติ มีอาการมึนงง อ่อนเพลีย หน้ามืด วิงเวียน ขอให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที ขณะที่ผลการตรวจเบื้องต้นพบไซยาไนด์ปริมาณ 0.021 มิลลิกรัม/ลิตร หากบริโภคเข้าไปสารดังกล่าวจะเข้าไปสะสมในกระแสเลือด โดยหากพบสารไซยาไนด์ในปริมาณ 0.05 มิลลิกรัม/ลิตร ถือว่า เป็นอันตรายมาก

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook