รู้จักชายบนโลโก้ ยาแก้ไอตราตะขาบ คือใคร? ทำไมต้องตะขาบ แล้วเพราะอะไรถึงมี 5 ตัว

รู้จักชายบนโลโก้ ยาแก้ไอตราตะขาบ คือใคร? ทำไมต้องตะขาบ แล้วเพราะอะไรถึงมี 5 ตัว

รู้จักชายบนโลโก้ ยาแก้ไอตราตะขาบ คือใคร? ทำไมต้องตะขาบ แล้วเพราะอะไรถึงมี 5 ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รู้จักชายบนโลโก้ ยาแก้ไอตราตะขาบ คือใคร? ทำไมต้องเป็นตะขาบที่เป็นสัตว์มีพิษ แล้วเพราะอะไรถึงมี 5 ตัว

ยาแก้ไอตราตะขาบ 5 ตัว รูปชายบนซองยาแก้ไอ คือ จุ้ยไซ แซ่ซิ้ม ผู้คิดค้นสูตรยา ชาวจีนที่อพยพมาตั้งรกรากในไทยที่ อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นเขามีอาชีพทำสวนและเลี้ยงเป็ดไก่ พอเริ่มมีทุนจึงได้เปิดร้านขายของชำในตลาดบางคล้า และด้วยความที่เคยเป็นเด็กช่วยปรุงยา, ต้มยา ในร้านหมอจีนมาก่อนเมื่อครั้งสมัยอยู่ที่เมืองจีน จึงทำให้มีความรู้ทางด้านยาสมุนไพรและการตรวจจับชีพจร นายจุ้ยไซจึงได้ทดลองทำยาเพื่อใช้กันเองในหมู่ญาติและคนใกล้ชิดในละแวกบ้าน

ในช่วงปี 2478 นายจุ้ยไซย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพ แถวตลาดน้อย เยาวราช ก็ยังคงรับจ้างแบกหามในตอนกลางวัน แต่ด้วยความที่เคยเป็นเด็กช่วยปรุงยาในร้านหมอจีนในประเทศจีนมาก่อน จึงทำให้มีความรู้ในเรื่องของยาสมุนไพรเป็นอย่างดี พอกลางคืนหรือเวลาว่างก็คิดสูตรยาสมุนไพรและทดลองทำยาหลายๆ ชนิด เมื่อเริ่มมีคนชอบก็เลยนำไปฝากขายตามร้านขายยาต่างๆ เพื่อหารายได้เสริมเลี้ยงดูครอบครัว โดยใช้ชื่อ ยาอมแก้ไอซิมเทียนฮ้อ ในช่วงแรกก็มีทั้งร้านที่ยอมนำยาไปขาย และบางร้านก็ไม่ยอมรับ จึงปรับวิธีการขายโดยการจ้างคนไปโฆษณาขายตามหนังกลางแปลง และเริ่มขายตามร้านขายยามากขึ้นเป็นลำดับ ผู้คนจึงเริ่มรู้จัก ที่ขายได้ดีคือ ยาอมแก้ไอ ของหมอซิมเทียนฮ้อ ซึ่งเป็นชื่อร้านขายยา มีความหมายว่า “ลำธารฟ้า”

ที่มาของตราตะขาบ 

ช่วงเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 จุ้ยไซ แซ่ซิ้ม พาครอบครัวหลบไปอยู่ที่พระประแดง และมีความคิดว่าการทำยาขายจะต้องมีเครื่องหมายการค้าที่ทำให้คนจดจำได้ง่าย พอดีว่าในช่วงนั้นตรงกับปี 2485-2586 เกิดน้ำท่วมใหญ่ เห็นว่ามีตะขาบมาก และสังเกตว่าตะขาบนั้นมีลักษณะใหญ่ น่าเกรงขาม และมันก็มีความหมายดีเพราะคนจีนจะมีความคิดว่า เมื่อคนป่วยก็ย่อมจะมีพิษอยู่ในร่างกาย หลักการรักษาจะเป็นการนำพิษไปล้างพิษ ซึ่งมันก็คือระบบเซรุ่มของยาแผนปัจจุบัน

ภายหลังสงครามสงบลงก็ได้ย้ายกลับมากรุงเทพฯ จึงได้ออกแบบซองยาโดยใช้สัญลักษณ์เป็นรูปตะขาบ ทั้งสองข้าง โดยมีรูปนายจุ้ยไซอยู่ตรงกลาง

ทำไมต้องเป็นตะขาบ 5 ตัว

จุ้ยไซ แซ่ซิ้ม มีภรรยาทั้งหมด 5 คน และทุกคนก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ในครอบครัวเดียวกัน และแม่ทั้ง 5 ก็มีลูก 10 คน เป็นชาย 5 หญิง 5 ซึ่งตัวเลขนี้เป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้น นี่คือความหมายของสัญลักษณ์ “ตะขาบ 5 ตัว” และเหตุผลก็คือเลขนำโชคของคนจีนที่นิยมใช้เพื่อการค้าก็คือ 5 และ 8 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook