จับแม่ตาบอด พาลูกสาว 7 ขวบ นั่งขอทานในตลาด รู้รายได้ต่อวันแล้วคนไทยอึ้ง

จับแม่ตาบอด พาลูกสาว 7 ขวบ นั่งขอทานในตลาด รู้รายได้ต่อวันแล้วคนไทยอึ้ง

จับแม่ตาบอด พาลูกสาว 7 ขวบ นั่งขอทานในตลาด รู้รายได้ต่อวันแล้วคนไทยอึ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับแม่ตาบอดพาลูกสาววัย 7 ขวบ นั่งขอทานกลางตลาดนัด เผยเห็นพูดไทยชัด เพิ่งรู้เป็นชาวกัมพูชา เผยรายได้ต่อวันสุดอึ้ง

วานนี้ (12 มิ.ย.) พันตำรวจตรี ปพนเอก บุญอนันต์ สารวัตรปราบปราม สภ.พระประแดง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีแม่ลูกมานั่งขอทานในตลาดนัดทางเข้าตลาดน้ำบางน้ำผึ้ง ถนนเพชรหึงษ์ หมู่ที่ 10 ตำบลบางยอ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้เข้าตรวจสอบ

พบว่ามีหญิงพิการตาบอดกับ ด.ญ.วัย 7 ขวบ นั่งขอทานอยู่กลางตลาดนัด จึงได้เข้าตรวจสอบพบว่าเป็นคนสัญชาติกัมพูชา ชื่อนาง ซอกลี อายุ 46 ปี แม่พิการตาบอด 2 ข้าง และ ด.ญ อายุ 7 ปี ตรวจสอบไม่มีเอกสารหลักฐานในการเข้าราชอาณาจักรหรือเข้าเมือง มีเพียงบัตรประชาชนชาวกัมพูชา

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่ สภ.พระประแดง และตรวจสอบในกระเป๋าสะพายผ้าสีน้ำตาล มีของใช้ส่วนตัว และพบเงินที่เป็นแบงก์และเหรียญ จำนวนเกือบ 4,000 บาท พร้อมทั้งแก้วพลาสติกใส ในแก้วมีเงินอยู่ประมาณ 160 บาท ขณะนั่งขอทานอยู่

จากการสอบถามข้อมูลจากพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ทราบว่า นางซอกลีมาพร้อมกับ ด.ญ อายุ 7 ปี ที่อ้างว่าเป็นแม่ลูกกัน มานั่งขอทานที่ตลาดนัดตั้งแต่เวลา 16.30 น. โดยชาวบ้านที่ไปเดินตลาดพบเห็นภาพน่าสงสาร บางคนก็ช่วยทำบุญ

แต่ก็ไม่รู้ว่าแม่ลูกคู่นี้เป็นคนไทยหรือเปล่าหรือเป็นต่างด้าว และเป็นแม่ลูกกันจริงหรือไม่ เพราะกลัวจะเป็นแก๊งขอทาน จึงมีชาวบ้านได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบ เพราะมานั่งขอทานที่นี่ มาได้ประมาณ 2-3 ครั้งแล้ว แต่ทั้งคู่พูดไทยชัดมาก ชาวบ้านก็นึกว่าเป็นคนไทย เพิ่งมารู้วันนี้ว่าเป็นชาวกัมพูชา

ได้สอบถาม นางซอกลี ว่าเงินที่อยู่ในกระเป๋าเป็นเงินได้มาจากการขอทานใช่หรือไม่ นางซอกลี กล่าวว่า ใช่ เพราะช่วงเช้าและช่วงบ่าย ก่อนที่จะมาที่ตลาดนัดแห่งนี้ ได้ไปที่ตลาดแถวแสมดำ กรุงเทพมหานคร มาก่อน

ขณะที่ตำรวจจะควบคุมตัวจะไปที่ สภ.พระประแดง แม่ลูกคู่นี้ได้พยายามร้องขอเจ้าหน้าที่ไม่ให้จับพวกตนและร้องเสียงดัง ทำให้ชาวบ้านมายืนมุงดูกัน เพื่อจะทำให้ชาวบ้านหรือแม่ค้ามองว่าน่าสงสาร เพื่อกดดันตำรวจไม่ให้จับสองแม่ลูกนี้

จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ทราบว่า ก่อนหน้านี้ทางตำรวจ สภ. พระประแดง ก็เคยจับกุมแม่ลูกขอทานมาแล้ว 2-3 คู่ สอบไปสอบมา พบว่าน่าจะเป็นแก๊งเดียวกัน เพราะที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ราษฎร์บูรณะเหมือนกัน

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ดำเนินการแจ้งข้อหา นางซอกลี อายุ 46 ปี ชาวกัมพูชา ในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และผิด พรบ.ขอทาน โดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วน ด.ญ. อายุ 7 ปี ทางเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมด้วยศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดสมุทรปราการ ได้มารับและนำตัว ด.ญ.อายุ 7 ปี ไปไว้ในความคุ้มครองดูแลชั่วคราว จนกว่านางซอกลี ดำเนินคดีเสร็จ คาดว่าจะถูกผลักดันกับประเทศทั้งแม่ทั้งลูก

จากการสอบถาม นางซอกลี เล่าว่า ตนกับลูกสาวได้เข้ามาในประเทศไทย แล้วพักอาศัยอยู่ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 38 ได้ประมาณ 2 เดือน เพื่อมาทำอาชีพขอทาน เพราะตัวเองตาบอด เลยต้องพาลูกสาววัยมาด้วย เพื่อเป็นตาให้ตน ขณะเดินทางจะไปขอทานอยู่แถวพื้นแสมดำ พื้นที่พระประแดง พื้นที่ราษฎร์บูรณะ และพื้นที่ทุ่งครุ

แล้วจะกลับห้องพักประมาณ 2-3 ทุ่ม เป็นแบบนี้ทุกวัน ได้เงินวันหนึ่งประมาณไม่ต่ำกว่า 3,000 บาท จนมาวันนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาจับกุม และได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า มีชาวกัมพูชาขอทานยังมีอีกหลายคน และพักอาศัยอยู่ที่เดียวกับตน ทำอาชีพแบบนี้เหมือนกัน ประมาณ 20-30 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook