เหมืองโคลัมเบียระเบิดตาย16 ติดภายใน72

เหมืองโคลัมเบียระเบิดตาย16 ติดภายใน72

เหมืองโคลัมเบียระเบิดตาย16 ติดภายใน72
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พบร่างผู้เสียชีวิต 16 ราย หลังเหมืองถ่านหินโคลัมเบียระเบิดและอีกกว่า 70 ชีวิตยังไม่ทราบชะตากรรมหลังถูกยังติดอยู่ภายในเหมือง

ประธานาธิบดี อัลวาโร อูริเบ (Alvaro Uribe) ผู้นำโคลัมเบีย เปิดเผยว่า คนงานอย่างน้อย 16 คน เสียชีวิต และ 72 คน ยังติออยู่ภายในเหมืองถ่านหิน หลังเกิดเหตุระเบิดขึ้น และอาจจะเป็นเหตุการณ์ครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบกว่า 3 ทศวรรษของประเทศ

โดยเหตุเหมืองระเบิด เกิดขึ้นที่เหมืองถ่านหิน "ซาน เฟอร์นานโด" ในจังหวัดอันติโอกัว เขตเมืองอามากา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.ของวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบร่างคนงานที่เสียชีวิตแล้ว 16 คน แต่ยังมีคนงานอีก 72 คน ยังติดอยู่ภายในอุโมงค์ โดยเจ้าหน้าที่ กล่าวว่า มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่จะพบผู้รอดชีวิต ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียงเล่าว่าระเบิดที่เกิดขึ้นรุนแรง จนสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนทั่วทั้งเมือง

ด้านนายเฮอนาน มาร์ติเนซ รัฐมนตรีกิจการเหมือง กล่าวว่า การดำเนิงานอย่างรวดเร็วเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากผู้ที่ติดอยู่ในเหมือง ที่ยังมีชีวิตอยู่ อาจต้องประสบกับภาวะการขาดออกซิเจน ส่วนสาเหตุของการระเบิดยังไม่ทราบแน่ชัดแต่อาจเกิดจากแก๊สมีเทนรั่วไหลภายในเหมืองทำปฏิกิริยากับประกายไฟ จนก่อให้เกิดเหตุโศกนาฏกรรมดังกล่าว

ทั้งนี้ โคลัมเบีย ประเทศผู้ผลิตถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้ และเป็นอันดับที่ 11 ของโลก โดยมีผลการผลิตราว240,000 ตันต่อปี เคยเกิดอุบัติเหตุที่ถือว่าร้ายแรงที่สุดเกี่ยวกับกิจการเหมืองแร่ ในปี 1977 จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 143 ราย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook