ไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้ "นั่งลง" แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ สาวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจมาก!

ไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้ "นั่งลง" แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ สาวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจมาก!

ไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้ "นั่งลง" แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ สาวแก้ปัญหาฉลาด บอสถูกใจมาก!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไปสัมภาษณ์งาน ถูกบอกให้ "นั่งลง" แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ สาวแก้ปัญหาฉลาด บอสจ้างงานทันที!

 มีหลายกรณีที่คำถามในระหว่างการสัมภาษณ์งาน กลายเป็นประเด็นถกเถียงกัน เพราะจริงๆ แล้ว สิ่งที่สำคัญที่ผู้ถามมุ่งเน้นอาจไม่ใช่คำตอบ แต่สำคัญที่ว่าคุณมองปัญหานั้นอย่างไร และใช้ความสามารถในการ "แก้ปัญหา" ในสถานการณ์ที่ไม่ซ้ำใครหรือไม่

ล่าสุดมีกรณีการสัมภาษณ์รับสมัครพนักงานขาย เข้าสมัครที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการสัมภาษณ์ทั้ง 3 คน ต้องนั่งรออยู่ด้านนอกห้อง และเข้าไปสัมภาษณ์ทีละคนตามที่ถูกเรียกชื่อ

หลังจากที่ผู้สมัครคนแรกเดินเข้ามา ผู้สัมภาษณ์ก็ดูประวัติโดยย่อ แล้วพูดขึ้นมาว่า "นั่งลงแล้วมาคุยกันเถอะ" ผู้สมัครตอบรับทันที แต่เมื่อมองไปรอบๆ ห้องกลับพบว่าไม่มีเก้าอี้สำหรับตัวเขา จึงถามผู้สัมภาษณ์ถึงเก้าอี้ที่เขาสามารถนั่งได้ ก่อนได้รับคำถามกลับมาว่า "ถ้าอย่างนั้นคุณจะมานั่งฝั่งนี้กับฉันไหม?"

แต่เมื่อผู้สมัครชายคนดังกล่าวตอบตกลง และทิ้งตัวนั่งลงบนเก้าอี้อย่างมีความสุข ผู้สัมภาษณ์กลับส่งใบสมัครคืนให้โดยไม่พูดอะไรสักคำ เพียงบอกให้ออกไปรอประกาศผลด้านนอก

เมื่อผู้สมัครคนที่สองเข้ามาในห้อง ผู้สัมภาษณ์ก็พูดเชิญนั่งคุยในแบบเดียวกัน แต่ชายหนุ่มคนนี้กวาดสายตามองไปรอบๆและพูดอย่างมีไหวพริบว่า "ผมยืนได้ ไม่เป็นไรครับ" ผู้สัมภาษณ์เพียงหัวเราะ และบอกให้ออกไปรอประกาศผลข้างนอกเช่นกัน

ต่อมา บุคคลที่สามเป็นผู้สมัครหญิง ในขณะที่อีกสองคนกำลังรออยู่ข้างนอกและสงสัยว่าเธอจะทำอย่างไร จู่ๆ เธอก็เดินออกมายกเก้าอี้ที่เธอนั่งรออยู่ข้างนอกเมื่อสักครู่ และนำมันกลับเข้าไปในห้องสัมภาษณ์ ผู้สมัครคนที่สองอดไม่ได้ที่จะเอ่ยถามว่า"คุณกำลังทำอะไรอยู่"

หญิงสาวจึงตอบกลับไปอย่างสบายๆ ว่า “เขาบอกให้นั่งคุยกันดีๆ แต่ในห้องไม่มีเก้าอี้ ฉันถามว่าออกไปเอาเก้าอี้เข้ามาได้ไหม เขาก็บอกว่าได้”

ผลปรากฎว่าสุดท้ายแล้ว หญิงสาวเพียงคนเดียวจากการสัมภาษณ์ครั้งนี้ ถูกคัดเลือกให้เข้าทำงานเป็นพนักงานขายตามความฝันของเธอ

 

ดังที่ ชาร์ลี มังเกอร์ เคยกล่าวไว้ว่า " หากคนเรามีเพียงค้อนในมือเป็นอาวุธ วิธีเดียวที่พวกเขาจะแก้ปัญหาได้คือใช้ค้อนนั้น" เชื่อว่าคนที่ใช้ชีวิตตามวิธีคิดแบบเดิมๆ จะไม่สามารถพัฒนาได้ มีเพียงการทำลายกำแพงแห่งความคิดเท่านั้น ที่เราจะสามารถเอาชนะขีดจำกัดสูงสุดของชีวิตได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook