จับลิงลพบุรี หมอล็อต แจ้งยอดล่าสุดรวบได้แล้วกี่ตัว คนพื้นที่บอกมีอีกเยอะ แถมฉลาดขึ้น

จับลิงลพบุรี หมอล็อต แจ้งยอดล่าสุดรวบได้แล้วกี่ตัว คนพื้นที่บอกมีอีกเยอะ แถมฉลาดขึ้น

จับลิงลพบุรี หมอล็อต แจ้งยอดล่าสุดรวบได้แล้วกี่ตัว คนพื้นที่บอกมีอีกเยอะ แถมฉลาดขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จับลิงลพบุรี หมอล็อต แจ้งยอดล่าสุดรวบได้แล้วกี่ตัว คนพื้นที่เผยยังเหลือเยอะ แถมฉลาดขึ้น รู้มาก หลบเก่ง

จากกรณีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ร่วมกับทาง จ.ลพบุรี จับลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยทดลองระบบกรงมาตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นำลิงไปตรวจสุขภาพ ทำหมัน และย้ายไปยังสถานอนุบาลลิง ซึ่งจากการประเมินคาดว่าลิงในเขตตัวเมืองลพบุรี รวมแล้วมีมากกว่า 3,000 ตัว 

ล่าสุดในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กของคนที่ได้ผ่านไปใน จ.ลพบุรี ต่างลงคลิประบุว่า ตอนนี้สภาพเมืองเปลี่ยน ลิงลพบุรีหายไป แม้กระทั่งจุดแลนด์มาร์ก พระปรางค์สามยอดก็ไม่มี ทำให้คนใช้ชีวิตได้สะดวกขึ้น บางจุดก็อาจจะมี 1-2 ตัวเท่านั้น
 
ทางด้าน นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว เล่าเพิ่มเติมว่า หลังจากที่ตนโพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับข่าวนี้ มีคนในพื้นที่เข้ามาให้ข้อมูลว่า "ไม่ใช่อย่างนั้นนะพี่ยุทธ" ลิงยังคงอยู่เหมือนเดิม แค่รู้เยอะขึ้น ถ้าอยู่จุดเดิมจะถูกเจ้าหน้าที่ตามจับ มันเลยย้ายจุดไปอยู่ที่ตลาดท่าโพธิ์ ทำให้ชาวบ้านตรงจุดนั้นต้องรับมือกับการถอยร่นของลิงอพยพ บางส่วนก็ย้ายไปหลบที่โรงหนังมาลัยราม่า

ส่วนบริเวณจุดพระปรางค์สามยอดที่มีการลงคลิปว่าไม่มีลิง ความจริงลิงจะมาในช่วงเย็น ช่วงเวลาที่มีคนให้อาหาร ลิงจึงออกมากิน แต่สภาพรวม ๆ ก็ถือว่าลดลง เพราะลิงหัวโจกโดนจับไปขังในกรง 3-4 ตัว เวลาที่ลิงเหล่านี้เห็นคนใส่หมวกพราง ๆ ก็จะรีบหลบโดยเร็ว เพราะคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่

รายงานล่าสุดระบุว่า ลิงที่จับมาได้ ณ ขณะนี้ มีจำนวนมากว่า 1,000 ตัวแล้ว ซึ่งถือว่าเกินศักยภาพ ที่สถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี หรือ สวนลิง จะรองรับได้แล้ว ซึ่ง นายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี บอกว่า อาจต้องมีการชะลอการจับลิงไว้ ก่อน ซึ่งจะต้องปรึกษากับ กรมอุยานอีกครั้ง เนื่องจากกรงลิงทั้ง 3 กรง อาจจะมีจำนวนมากเกินไป แต่ในเบื้องต้นกระทรวงมหาดไทย ได้อนุมัติงบประมาณเร่งด่วน ประมาณ 650,000 บาท เพื่อจัดสร้างทำกรงลิงสำรองชั่วคราว ขนาด 8 x 16 เมตร และเพื่อจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์เพิ่มเติม เพื่อรองรับลิงกลุ่มใหม่จาก บริเวณโรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จำนวน 200-300 ตัว เข้ามารอไว้ก่อน ที่จะทำกรงลิงถาวร เนื่องจากมีประชาชน ผู้ปกครอง และ นักเรียน ร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีลิงจำนวนมาก บุกเข้าไปสร้างความเดือดร้อนให้แก่เด็กนักเรียนเกือบทุกวัน

นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรี ยังกล่าวต่อด้วยว่า หากการดำเนินการล่าช้า ไม่ต่อเนื่อง หลังจากจับลิงตึกออกไปแล้ว จะทำให้ ลิงที่อยู่ฝั่งพระปรางค์สามยอด และ ศาลพระกาฬมีการขยายอาณาเขต ออกมายังพื้นที่ตึกแทน ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาที่ผ่านมาเกิดการสูญเปล่า เพราะฉะนั้น ลิง ตรงบริเวณศาลพระกาฬ และ พระปรางค์สามยอด ก็จะต้องถูกจับออกบางส่วน ซึ่งจะต้องมีกรงสำรองที่เพียงพอด้วย

อย่างไรก็ตาม นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้าฝ่ายจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้อัปเดตจำนวนลิงที่จับได้ผ่านทางเฟซบุ๊ก ภัทรพล ล็อต มณีอ่อน เป็นประจำ โดยล่าสุดวันที่ 12 มิถุนายน 2567 รวมยอด 1,159 ตัว 

 

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ จับลิงลพบุรี หมอล็อต แจ้งยอดล่าสุดรวบได้แล้วกี่ตัว คนพื้นที่บอกมีอีกเยอะ แถมฉลาดขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook