ชาวบ้านสาปแช่ง เผาหุ่นเสธ.หนั่น รื้อฟื้นแก่งเสือเต้น

ชาวบ้านสาปแช่ง เผาหุ่นเสธ.หนั่น รื้อฟื้นแก่งเสือเต้น

ชาวบ้านสาปแช่ง เผาหุ่นเสธ.หนั่น รื้อฟื้นแก่งเสือเต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านตำบลสะเอียบกว่า500คน ออกมาชุมนุมพร้อมทั้งเผาหุ่นสาปแช่ง เสธ.หนั่น เนื่องจากเป็นผู้รื้อฟื้นการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

วันนี้(19มิ.ย.) เมื่อเวลา 10.00น. ชาวบ้านตำบลสะเอียบ อำเภอสอง จังหวัดแพร่ ร่วมกับกลุ่มเอ็นจีโอ และ กลุ่มเยาวชนพิทักษ์ป่า ประมาณ 500 คน ได้เปิดเวทีชุมนุม และกล่าวโจมตี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี และทำพิธีเผาพริกเผาเกลือ เผาหุ่น สาปแช่ง พล.ต.สนั่น ที่เป็นผู้ผลักดันให้มีการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ในพื้นที่อำเภอสอง จังหวัดแพร่

ด้านนางกัญญานี โฉมแจง อายุ 26 ปี บ้านเลขที่ 34 หมู่ที่ 1 ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ หนึ่งในแกนนำคัดค้านการสร้างเขื่อน อ่านแถลงการณ์ของกลุ่มราษฎรรักษ์ป่า บนเวทีปราศรัยว่า รัฐบาลพยายามจะสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นมากว่า 20 ปี ส่วนชาวบ้านก็ค้านมาโดยตลอด และตอนนี้กำลังรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งเป็นการหาผลประโยชน์ส่วนตัวของนักการเมืองจากงบประมาณในการสร้างเขื่อน

นายเส็ง ขวัญยืน กำนันตำบลสะเอียบ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ชาวบ้านมารวมตัวและร่วมกันทำพิธีทางไสยศาสตร์ โดยทำพิธีสาปแช่งและเผาหุ่น สืบเนื่องจาก พลตรีสนั่น ได้ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงการจะรื้อฟื้นการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น ทำให้ชาวบ้านที่ต่อต้านเกิดความไม่พอใจ และไม่ยอมให้สร้างเขื่อนเป็นอันขาด เพราะที่ผ่านมาการศึกษาต่างๆ ทำให้ทราบว่า การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่จะทำลายสิ่งแวดล้อมมากมาย และนายเส็งยังกล่าวสนับสนุนแนวทางของนายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ที่ริเริ่มสร้าง ฝายกั้นน้ำ 1 ล้านฝาย ทดแทน 1 แก่งเสือเต้น ซึ่งจะเห็นผลมากกว่า

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ชาวบ้านราดน้ำพริกน้ำเกลือ ที่เตรียมมาบนกองหุ่นของ พล.ต.สนั่น พร้อมทั้งจุดไฟเผาและต่างส่งเสียงสาปแช่ง หนึ่งในแกนนำที่คัดค้านการสร้างเขื่อนได้กล่าวอีกว่า การทำพิธีสาปแช่ง อย่าคิดว่าทำไปโดยไม่มีผล เพราะที่ผ่านมา ชาวบ้านมีความเชื่อว่า ที่รัฐมนตรีหลายๆ คน ที่มีอันเป็นไป นั้นสืบเนื่องมาจากวิธีนี้ ที่เริ่มทำมาตั้งแต่ปี้ 2540 ไม่ว่าจะเป็น นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี นายยิ่งพันธ์ มนะสิการ นายมนตรี พงษ์พานิช ล้วนแต่ถึงแก่ชีวิตทั้งสิ้น

ภาพประกอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook