แม่ใจร่วง ลูก 7 ขวบ อ้วกเลือดเป็นกอง เพราะกิน “ไอติม” หมอเตือนเด็ก 3 กลุ่ม ที่ไม่ควรกิน!

แม่ใจร่วง ลูก 7 ขวบ อ้วกเลือดเป็นกอง เพราะกิน “ไอติม” หมอเตือนเด็ก 3 กลุ่ม ที่ไม่ควรกิน!

แม่ใจร่วง ลูก 7 ขวบ อ้วกเลือดเป็นกอง เพราะกิน “ไอติม” หมอเตือนเด็ก 3 กลุ่ม ที่ไม่ควรกิน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม่ตกใจมาก ลูกชาย 7 ขวบ กิน “ไอติม” อาเจียน-ถ่ายเป็นเลือด หมอเตือนเด็ก 3 กลุ่ม ที่ไม่ควรกินของเย็นๆ

สื่อจีนรายงานกรณีเด็กชายอายุ 7 ขวบ อาศัยอยู่ในเขตไท่เหอ เมืองฟู่หยาง มณฑลอันฮุย ประเทศจีน มี อาการเลือดออกในทางเดินอาหาร หลังจากกินไอศกรีม 3 แท่งติดต่อกัน ผู้ป่วยไม่เพียงอาเจียนเป็นเลือดจำนวนมากเท่านั้น แต่อุจจาระของเขายังมีเลือดจำนวนมากอีกด้วย

หลังจากตรวจร่างกาย แพทย์พบแผลในลำไส้เล็กส่วนต้นของเด็กชาย มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 1 ซม. รูเล็กๆ นี้ทำให้เกิดเลือดออกมากอย่างต่อเนื่อง โชคดีที่หลังจากได้รับการรักษาฉุกเฉิน อาการของเด็กชายก็ถือว่าพ้นขีดอันตรายแล้ว

เด็กสามารถดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ได้หรือไม่?

ในประเด็นนี้ ผู้ปกครองหลายคนสงสัยว่า สามารถให้ลูกกินไอศกรีมหรือดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ในวันที่อากาศร้อนหรือไม่ เนื่องจากเด็กๆ ที่เหงื่อออกมากมักจะชอบทานอาหารเย็นๆ เมื่อเกิดกรณีข้างต้นเช่นนี้ จึงทำให้กลัวว่าอาหารเหล่านี้อาจทำลายกระเพาะอาหารและลำไส้ของลูกได้

คำตอบจากแพทย์คือสามารถดื่มได้ แต่ต้องอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

แม้ว่าในตอนแรกเคสของเด็กชายวัย 7 ขวบคนนี้ เลือดในกระเพาะดูเหมือนจะเกิดจากการกินไอศกรีม แต่ในความเป็นจริงเขาเคยเป็นโรคแผลในลำไส้เล็กส่วนต้นมาก่อน และการรับประทานไอศกรีมจำนวนมากก็ทำให้อาการแย่ลงเท่านั้น ดังนั้นสำหรับเด็กที่มีสุขภาพทางเดินอาหารที่ดี และไม่มีประวัติภูมิแพ้ เพียงใส่ใจกับเวลาและปริมาณอาหารที่รับประทานก็ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ

เมื่อเทียบกับของขบเคี้ยวทั่วไป ความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดระหว่างเครื่องดื่มเย็นๆ ก็คือพวกเขามีอุณหภูมิที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความสามารถในการรักษาอุณหภูมิให้คงที่ เมื่อรับประทานอาหารเย็น ไฮโปทาลามัสของสมองจะกระตุ้นศูนย์ควบคุมอุณหภูมิทั้งหมด เพื่อปรับสมดุลอุณหภูมิของร่างกาย

แม้ว่าอาหารเย็นอาจไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพสำหรับเด็กปกติ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถรับประทานได้เท่าที่ต้องการ พ่อแม่ต้องควบคุมปริมาณอาหาร โดยความถี่ในการรับประทานเครื่องดื่มเย็นที่แนะนำคือ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่ากินหรือดื่มภายในครึ่งชั่วโมงก่อนหรือหลังมื้ออาหาร เพราะจะส่งผลต่อความอยากอาหารและลดการดูดซึมสารอาหาร

และควรรับประทานช้าๆ ให้ไอศกรีมละลายในปากก่อนกลืน การทำเช่นนี้จะช่วยลดการระคายเคืองในทางเดินอาหาร หลีกเลี่ยงโอกาสที่จะเกิดอาการลำไส้กระตุก หรือโรคทางเดินอาหารเฉียบพลันบางชนิด ที่เกิดจากการรับประทานอาหารมากเกินไปและเร็วเกินไป

ใครไม่ควรกินหรือดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ?

แม้ว่าเด็กๆ จะสามารรถทานอาหารเย็นได้ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ก็ยังมีข้อยกเว้นที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ สำหรับเด็กในกลุ่ม 3 ประเภทต่อไปนี้

1. เด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี เนื่องจากการทำงานของระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์ เด็กจึงไม่สามารถดูดซึมหรือย่อยอาหารเย็นได้ อาจทำให้ระคายเคืองได้ จึงไม่แนะนำให้รับประทาน

2. เด็กมีปัญหาระบบทางเดินอาหาร หากลูกของคุณมีอาการท้องเสีย ปวดท้อง และอาการอื่นๆ หลังจากดื่มเครื่องดื่มเย็นๆ ประมาณ 15 นาที พ่อแม่ควรสงสัยว่าลูกมีอาการลำไส้แปรปรวน โรคนี้ทำให้ระบบทางเดินอาหารของเด็กไวต่อความรู้สึก เพียงแค่รับประทานอาหารเย็นๆ ก็อาจทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหารได้

3. เด็กที่เป็นโรคหอบหืด อุณหภูมิที่เย็นจัดอาจทำให้เด็กที่เป็นโรคหอบหืดอาการแย่ลงได้ เช่นเดียวกับที่อากาศเย็นในฤดูหนาวทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเดินหายใจ ดังนั้นเด็กที่เป็นโรคหอบหืดจึงไม่ควรรับประทานอาหารเย็น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook