ย้ายเข้าบ้านใหม่ 4 ชีวิตป่วยจนต้องไป รพ. อึ้งต้นตอคือ "เฟอร์นิเจอร์" ที่ดูไม่มีอันตราย

ย้ายเข้าบ้านใหม่ 4 ชีวิตป่วยจนต้องไป รพ. อึ้งต้นตอคือ "เฟอร์นิเจอร์" ที่ดูไม่มีอันตราย

ย้ายเข้าบ้านใหม่ 4 ชีวิตป่วยจนต้องไป รพ. อึ้งต้นตอคือ "เฟอร์นิเจอร์" ที่ดูไม่มีอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 ครอบครัว 4 ชีวิต ป่วยหลังย้ายเข้าบ้านใหม่ ตรวจพบได้รับพิษฟอร์มาลดีไฮด์  สาเหตุมาจากเฟอร์นิเจอร์ทั่วๆ ไป ที่มีในบ้านทุกหลัง

ตามรายงานของสื่อสิงคโปร์ เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นักธุรกิจชายวัย 52 ปี ซื้ออพาร์ทเมนต์ขนาดประมาณ 160 ตารางเมตร หลังการปรับปรุงตกแต่งภายในเสร็จสิ้น ครอบครัวที่ประกอบด้วยสมาชิกทั้ง 4 คน ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกสาวคนโตและลูกชายคนเล็ก ก็พากันย้ายเข้าบ้านใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 13 มีนาคมปีนี้

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ย้ายเข้าบ้านหลังใหม่ ลูกสาววัย 8 ขวบ ก็รู้สึกไม่สบาย ตาแห้ง เจ็บคอ และอาการอื่นๆ หลังจากนั้นชายเจ้าของบ้านก็มีอาการคล้ายๆ กัน ในขณะที่ภรรยาเจ็บคอจนเสียงหายเป็นเวลา 2 สัปดาห์ สุดท้ายทั้งครอบครัวไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย จึงพบว่าพวกเขาทั้งสี่คนได้รับ “สารฟอร์มาลดีไฮด์”

เจ้าของบ้านรีบแจ้งบริษัทตกแต่งภายในทันที ให้ส่งพนักงานเข้ามาที่บ้านเพื่อทดสอบสารฟอร์มาลดีไฮด์ และสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายบนเฟอร์นิเจอร์ในบ้าน จำนวนรวม 36 ชิ้น ผลการตรวจพบว่ามีเฟอร์นิเจอร์เข้าเกณฑ์มาตรฐานเพียง 5 ชิ้นและในบรรดาเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด พบว่าตู้เก็บของในห้องลูกชายวัย 5 ขวบ มีความเข้มข้นของฟอร์มาลดีไฮด์สูงถึง 4.8 ซึ่งสูงกว่าขีดจำกัดบนของความเข้มข้นของฟอร์มาลดีไฮด์ถึง 60 เท่า

ทั้งนี้ หลังจากพยายามเจรจากับบริษัทตกแต่งภายในหลายครั้งเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ ท้ายที่สุดเจ้าของบ้านจึงตัดสินใจรื้อเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมดออก และเตรียมฟ้องบริษัทตกแต่งภายใน

ตามที่สำนักงานวิจัยโรคมะเร็งระหว่างประเทศ (IARC) ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ฟอร์มาลดีไฮด์เป็นสารก่อมะเร็งประเภท 1 ฟอร์มาลดีไฮด์เป็นสารเคมีไม่มีสี ติดไฟได้ มีกลิ่นฉุน ใช้ในวัสดุก่อสร้างและการผลิตในครัวเรือนจำนวนมากเช่น ใช้ในผลิตภัณฑ์ไม้อัด กาวและสารยึดติด การเคลือบผลิตภัณฑ์กระดาษ และวัสดุฉนวนบางชนิด นอกจากนี้ฟอร์มาลดีไฮด์ยังถูกใช้เป็นยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าเชื้อโรค ยาฆ่าเชื้อในอุตสาหกรรม และเป็นสารกันบูดในโรงฆ่าสัตว์และห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ด้วย

ดร.เหลียง ฉีเฉิง แพทย์ฉุกเฉินจากไต้หวัน กล่าวว่า การสูดดมฟอร์มาลดีไฮด์ในปริมาณเล็กน้อยอาจทำให้ระคายเคืองต่อดวงตาและจมูก ส่งผลให้มีน้ำมูกไหลเป็นเวลานาน ทำให้เกิดพิษเรื้อรัง ซึ่งอันตรายที่สุดต่อ ตับ ปอด และไต ในกรณีที่รุนแรงอาจทำให้เกิดมะเร็งได้

ดร.อู๋ เจี้ยนฉง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจชาวไต้หวัน กล่าวอีกว่า การตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ที่เพิ่งผลิตเสร็จใหม่ จะปล่อยฟอร์มาลดีไฮด์ที่มีความเข้มข้นสูงสุด กลิ่นจากการตกแต่งภายในมีสารฟอร์มาลดีไฮด์เป็นหลัก การสูดดมเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจเรื้อรัง เช่น หลอดลมอักเสบได้ การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นด้วยว่า อาจเพิ่มความเสี่ยงของมะเร็งโพรงจมูก และมะเร็งลำไส้ มะเร็ง เป็นการยากที่จะป้องกันด้วยการใช้เพียงหน้ากากหรือตัวเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง

คุณหมอยังบอกด้วยว่า วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการ "ต่อสู้" กับฟอร์มาลดีไฮด์ ก็คือการรักษาการระบายอากาศของบ้าน "เฟอร์นิเจอร์อาจต้องถูกปล่อยทิ้งไว้ข้างนอกสักสองสามสัปดาห์ก่อนนำเข้าบ้าน ขณะเดียวกันก็อย่าซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่จำนวนมากในคราวเดียว” พร้อมแนะนำให้ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ รอประมาณ 1-2 เดือนก่อนจะย้ายเข้าบ้านที่เพิ่งปรับปรุงใหม่และควรเลือกการตกแต่งภายในที่ "ปราศจากฟอร์มาลดีไฮด์" เพื่อลดการสัมผัสสารพิษนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook