หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!

หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!

หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แพงจนช็อก! หนุ่มจีนซื้อ "หินแตงโม" มาจากเมียนมาร์ ลองเอาไปประเมินในรายการดัง อึ้งผู้เชี่ยวชาญเห็นแล้วอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา...

ในการออกอากาศของรายการ “ประเมินสมบัติ” ทางสถานีโทรทัศน์ CCTV ของประเทศจีน ชายแซ่จาง อายุประมาณ30 ปี จากจี่หนาน มณฑลซานตง ได้นำสิ่งของที่มีรูปร่างคล้ายแตงโมมาที่สตูดิโอ เพื่อขอรับการประมาณราคาจากผู้เชี่ยวชาญโบราณวัตถุ

นานจางเล่าว่า เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วระหว่างเดินทางไปทำธุรกิจที่เมียนมาร์ เขาได้ซื้อหินรูปร่างคล้ายแตงโมกลับมาด้วยโดยไม่ได้คาดหวังว่าหลังจากผู้เชี่ยวชาญรับไปตรวจสอบแล้ว จะประเมินว่าสิ่งของที่เขานำมานั้นมี "คุณภาพดีกว่า" กว่าสมบัติของพระราชินีเสียอีก

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวไว้ เมื่อพูดถึงของเก่าที่มีรูปทรงแตงโม ผู้คนจะนึกถึงสมบัติล้ำค่าที่ไม่มีใครเทียบได้ ซึ่งถูกฝังอยู่ในหลุมศพของจักรพรรดินีฉือสี่ สิ่งประดิษฐ์สีมรกตในสุสานของจักรพรรดินีอัครมเหสีในราชวงศ์ชิง มีผิวสีเขียว แดง ขาว และมีส่วนที่คล้ายเมล็ดสีดำ ซึ่งนับว่ามีมูลค่ามหาศาลในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม ด้วยคุณสมบัติโดยธรรมชาติของมรกต จึงเป็นเรื่องยากมากที่จะมีสีที่แตกต่างกันออกไปเช่นนั้น และพบว่าตั้งแต่ปี พ.ศ. 2445 ถึง พ.ศ. 2451 จักรพรรดินีอัครมเหสีฉือสี่ หรือที่คนไทยคุ้นเคยกันในชื่อ “ซูสีไทเฮา” นำเข้า “ทัวร์มาลีน” หลายตันจากอเมริกาทุกปี โดยทัวร์มาลีนโปรดมีสีน้ำเงินใสและสีแดง หรือที่เรียกว่าแตงโม ดังนั้นสิ่งประดิษฐ์รูปทรงแตงโมที่พบในหลุมศพของเธอจึงไม่ใช่มรกต แต่เป็นแตงโมที่แกะสลักด้วยทัวร์มาลีน

ดังนั้น สิ่งที่นายจางนำมาวันนี้ถึงแม้โดยรวมแล้วจะมีสีซ้ำซากจำเจ แต่เมื่อสังเกตดีๆ จะเห็นว่าแกะสลักอย่างชำนาญตั้งแต่เปลือกแตงโมไปจนถึงเมล็ด โดยช่างแกะสลักได้เน้นสีธรรมชาติที่ของ “มรกต” ในขณะเดียวกัน รอยแตกบนพื้นผิวซึ่งดูเหมือนเป็นข้อผิดพลาดทางเทคนิค จริงๆ แล้วเป็นความตั้งใจในการแสดงภาพการตัดแตงโมเมื่อแตงโมสุกเกินไปในระดับหนึ่ง

ท้ายที่สุดผู้เชี่ยวชาญก็เห็นพ้องกันว่านี่คือ การแกะสลักมรกตแท้

หลังจากได้ยินผู้เชี่ยวชาญชื่นชมผลงานของเขาจบสิ้นแล้ว นายจางก็รีบถามถึงมูลค่าของสิ่งของชิ้นนั้น ซึ่งผู้เชี่ยวชาญพูดติดตลกว่า "คุณโชคดีกว่าจักรพรรดินีอัครมเหสีด้วยซ้ำ สมบัติในมือของคุณคือแตงโมชิ้นหนึ่งที่แกะสลักจากมรกตแท้ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึงหลายแสนดอลลาร์"

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ หนุ่มซื้อ "หินแตงโม" เอามาประเมินไม่คาดหวัง แต่ผู้เชี่ยวชาญอุทาน โชคดีกว่าซูสีไทเฮา!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook