ผู้เฒ่าเก็บขยะ ร่ำไห้แจ้งเงินหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ อึ้งที่แท้เป็น "วีรบุรุษ" ที่ปิดซ่อนตัว

ผู้เฒ่าเก็บขยะ ร่ำไห้แจ้งเงินหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ อึ้งที่แท้เป็น "วีรบุรุษ" ที่ปิดซ่อนตัว

ผู้เฒ่าเก็บขยะ ร่ำไห้แจ้งเงินหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ อึ้งที่แท้เป็น "วีรบุรุษ" ที่ปิดซ่อนตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เฒ่าเก็บขยะ ร่ำไห้แจ้งความเงินหาย 9 หมื่น ตร.ไปบ้านถึงกับอึ้ง ที่แท้เป็น "วีรบุรุษ" ยอมเปิดเผยตัวตน เพื่อช่วยชีวิตเมียที่ป่วยหนัก

เดือนมิถุนายน พ.ศ.2557 ชายชราวัย 93 ปี ร้องไห้ตัวสั่นเดินเข้าไปในสถานีตำรวจในมณฑลเหอหนาน ประเทศจีน เจ้าหน้าที่เห็นก็รีบเข้ามาต้องรับและรับฟังอย่างอบอุ่น โดยคุณตาเล่าว่าตนเองเก็บขยะขายเลี้ยงชีพ เมื่อไม่กี่วันก่อนกลับมาที่บ้านพบว่าเงินที่ทุ่มเทสะสมไว้อย่างหนัก "หายไป" ทั้งหมด 18,000 หยวน (ประมาณ 91,000 บาท) และไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากขอความช่วยเหลือจากตำรวจให้ตามจับหัวขโมย

ในตอนแรกเจ้าหน้าที่คิดว่านี่เป็นคดีเล็กๆ แต่หลังจาสืบคดีก็ค้นพบความลับที่ซ่อนอยู่มานานของชายวัย 93 ปีรายนี้ เมื่อทราบตัวตนของชายชราก็ต้องประหลาดใจ และรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวให้ผู้บังคับบัญชาทราบทันที แม้แต่รัฐบาลจีนเมื่อทราบเรื่องก็ก้าวเข้ามาช่วยเหลือเช่นกัน

แล้วผู้เฒ่าคนนี้คือใคร? เหตุใดคดีโจรกรรมทั่วไปนี้จึงก่อให้เกิดความปั่นป่วนครั้งใหญ่เช่นนี้?

ตำรวจกล่าวว่าชายสูงอายุรายนี้เกิดเมื่อปี พ.ศ.2465 อาศัยอยู่ในอำเภอโฮต จังหวัดฮานาม ครอบครัวของเขาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ภรรยาเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และลูกๆ ที่แต่งงานแล้วสามคนก็อาศัยอยู่ห่างไกล ไม่สามารถเลี้ยงดูพ่อแม่ได้ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของคู่สามีภรรยาสูงอายุขึ้นอยู่กับเงินเพียงเล็กน้อยที่คุณตาหามาจากการเก็บขยะ-เศษเหล็กขายเท่านั้นื

เดิมที คุณตาเคยเป็น "ทหารผ่านศึก" ผู้มีส่วนสนับสนุนการปลดปล่อยชาติมากมายในช่วงทศวรรษที่ 1940 หลังจากต่อสู้ในสนามรบมานานหลายปี ต่อมาเมื่อเขาแต่งงานและอายุมากขึ้น ในปี พ.ศ.2523 จึงกลับมาตั้งถิ่นฐานที่บ้านเกิด ขณะเดียวกันเมื่อสันติภาพกลับคืนมา รัฐบาลจีนก็มีนโยบายสนับสนุนและแสดงความขอบคุณต่อผู้ที่มีส่วนร่วมในการปฏิวัติ อย่างไรก็ตาม ด้วยเหตุผลส่วนตัวและความทรงจำอันเจ็บปวดในอดีต คุณตาจึงตัดสินใจปิดบังตัวตนของตนเอง นั่นคือสาเหตุที่ชายชราไม่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐบาล

ไม่เพียงเท่านั้น เนื่องจากยังมีร่องรอยของสงครามอยู่ในร่างกายของเขา คุณตาจึงไปทำงานไม่ได้ ชีวิตของเขาและภรรยาเศร้าหมองมาก ต้องเก็บขยะเพื่อหาเลี้ยงชีพ หลังจากทำงานหนักมานานทั้งสองก็สามารถประหยัดเงินได้ 18,000 หยวน (ประมาณ 91,000 บาท) แต่สุดท้ายกลับมีโจรบุกมาขโมยไป ตอนแรกคุณตาไม่ได้ตั้งใจจะแจ้งตำรวจเพราะกลัวถูกเปิดเผยตัวตน อย่างไรก็ตาม เพราะเงินจำนวนนี้เป็นเงินเพื่อช่วยชีวิตภรรยาที่ป่วยหนัก ชายชราจึงเลือกที่จะขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

เมื่อรู้ว่าคุณตาเป็นวีรบุรุษผู้ทำประโยชน์ให้กับประเทศ ตำรวจที่ดูแลคดีจึงรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวต่อรัฐบาลมณฑลเหอหนาน ไปพร้อมกับการดำเนินการสอบสวนคดีเงินสูญหายด้วย แต่สุดท้ายก็ไม่พบตัวผู้กระทำผิดหรือเงินที่ถูกขโมยไป อย่างไรก็ตาม เมื่อได้รับข่าวนี้รัฐบาลจีนก็ส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มหนึ่งไปที่บ้านคู่รักชราทันที เพื่อไปเยี่ยมและให้กำลังใจเขา เมื่อเห็นว่าสถานการณ์ลำบากมาก จึงตัดสินใจให้เงินอุดหนุนเพื่อช่วยให้ครอบครัวพัฒนาคุณภาพชีวิต

ไม่เพียงเท่านั้น เรื่องราวของคุณตายังถูกแชร์ทางโทรทัศน์และโซเชียลเน็ตเวิร์ก ดึงดูดความสนใจของสาธารณชนจำนวนมาก ตั้งแต่นั้นมาคู่รักสูงวัยก็ได้รับการสนับสนุนทางการเงินมูลค่ารวมกว่า 23,000 หยวน (ประมาณ 116,400 บาท) จากผู้สนับสนุนหลายราย แม้สุดท้ายแล้วจะไม่สามารถยื้ชีวิตคุณยายจากโรคร้ายได้ บางที ถ้าไม่ใช่เพื่อช่วยภรรยาของเขา คุณตาก็คงไม่มีวันเปิดเผยความลับของเขาไปตลอดชีวิต แต่หลังจากได้รับการดูแลด้านวัตถุและจิตวิญญาณจากภาครัฐและชุมชน คุณตาก็หลั่งน้ำตาด้วยความรู้สึกขอบคุณ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ ผู้เฒ่าเก็บขยะ ร่ำไห้แจ้งเงินหาย 9 หมื่น ตร.สืบประวัติ อึ้งที่แท้เป็น "วีรบุรุษ" ที่ปิดซ่อนตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook