เรียนจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบ "มีคนเข้ามาตอนอาบน้ำ จะปิดอะไรก่อน?"

เรียนจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบ "มีคนเข้ามาตอนอาบน้ำ จะปิดอะไรก่อน?"

เรียนจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบ "มีคนเข้ามาตอนอาบน้ำ จะปิดอะไรก่อน?"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มเรียนจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบ “มีคนเข้ามาตอนอาบน้ำ จะปิดอะไรก่อน?” ตอบฉลาดกว่าคู่แข่ง ได้งานไปแบบสวยๆ 

การสัมภาษณ์งานเป็นสิ่งที่ "น่ากลัว" เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการสัมภาษณ์งานครั้งแรก นอกจากจะมีการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างผู้สมัครแล้ว นายจ้างยังได้ตั้งเกณฑ์ที่เข้มงวด พร้อมคำถาม "ที่ไม่คาดคิด" มากมาย

ที่จริงแล้ว คำถามเหล่านี้เป็นการทดสอบ EQ ของผู้สมัคร ความสามารถในการปรับตัว และความสามารถในการคิดเชิงตรรกะ คำถามเหล่านี้เป็นคำถามปลายเปิด ไม่มีคำตอบที่เป็นมาตรฐานตายตัว ขึ้นอยู่กับความยืดหยุ่นของผู้สมัครในการโน้มน้าวว่าที่นายจ้างเป็นหลัก

ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นในประเทศจีน “เสี่ยวหมิง” ชายหนุ่มที่เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในปีนี้ ในช่วงที่เขายังเป็นนักศึกษาได้ฝึกงานหลายแห่ง ดังนั้นจึงมีประสบการณ์การทำงานเล็กน้อย หลังจากเรียนจบจึงมาสมัครงานในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง และเพื่อแสดงความเป็นมืออาชีพ เขาได้เตรียมทุกอย่างอย่างรอบคอบก่อนการสัมภาษณ์

เมื่อวันสัมภาษณ์มาถึง เขาไปถึงที่บริษัทและพบว่ายังมีผู้สมัครอีก 2 คนรอสัมภาษณ์ในตำแหน่งเดียวกัน ทำให้รู้สึกกดดันเพิ่มมากขึ้นเล็กน้อย หมายความว่ามีเพียง 1 คน จาก 3 คน ที่จะได้รับการยอมรับสำหรับตำแหน่งนี้

ผู้สัมภาษณ์เป็นผู้หญิงที่ดูมีประสบการณ์มาก เริ่มต้นด้วยการให้ผู้สมัครยืนขึ้นเพื่อแนะนำตัวเองทีละคน ตอบคำถามสองสามข้อที่เกี่ยวข้องกับสายงาน และความปรารถนาที่จะรับตำแหน่งนี้ ซึ่งทุกคนล้วนตอบได้ดีมาก ดังนั้นในการเลือกผู้สมัครที่เหมาะสมที่สุด ผู้สัมภาษณ์จึงเริ่มถามคำถามที่ค่อนข้าง "แปลก" ไปจากเดิม

"หากมีผู้ชายเข้ามาในขณะที่ฉันกำลังอาบน้ำ คุณคิดว่าฉันควรจะปกปิดส่วนไหนก่อนคะ?” หลังจากฟังคำถามที่ไม่คาดคิดจบแล้ว ผู้สมัครชายทั้งสามคนก็รู้สึกเขินอายเล็กน้อย และแน่นอนว่ามีความคิดที่ว่าคำถามนี้ไม่เหมาะสมกับบริบทการสัมภาษณ์งาน

อย่างไรก็ดี ผู้สมัครคนแรกคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วจึงตอบว่า "ผมคิดว่าไม่มีอะไรต้องปกปิด เพราะตอนนี้คุณอาจนอนอยู่ในอ่างฟองสบู่ จึงไม่ได้มองเห็นอะไรเลยครับ" แต่ยังคงโดนถามต่อไปว่า“ แล้วถ้าฉันยืนอยู่ในห้องน้ำล่ะคะ?” ทำให้ผู้สมัครคนนี้พูดไม่ออกและดูสับสน เมื่อเห็นดังนั้นผู้ถามจึงเพียงแค่ยิ้ม แล้วหันไปหาผู้สมัครคนต่อไป

ผู้สมัครคนที่สองคิดอยู่ครู่หนึ่งแล้วตอบว่า "ถ้าเป็นผม ผมจะปิดหน้าไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ผู้ชายคนนั้นรู้ว่าผมเป็นใคร" อย่างไรก็ตาม ฝ่ายผู้สัมภาษณ์โต้ตอบกลับมาว่า "แต่นี่คือบ้านของฉัน คนนั้นจะได้ไม่รู้ได้อย่างไรว่าฉันเป็นใคร?"

ในที่สุดก็ถึงคราวของเสี่ยวหมิง เขาพูดอย่างมั่นใจว่า “สิ่งแรกที่ต้องปิดคือดวงตาของผู้ชายคนนั้นเองครับ” หลังจากได้ยินคำตอบนี้ ผู้สัมภาษณ์ก็พยักหน้าด้วยความพึงพอใจต่อทัศนคติของเขา พร้อมบอกว่า "ฉันเห็นด้วยกับวิธีแก้ไขปัญหาของคุณ คุณได้รับการคัดเลือกด้วยคำตอบอันชาญฉลาดนี้ กรุณามาเซ็นสัญญาวันพรุ่งนี้”

เสี่ยวหมิงรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เขาไม่ได้คาดหวังว่าคำตอบของเขาจะเหนือกว่าผู้สมัครที่มีประสบการณ์คนอื่นๆ และผ่านการสัมภาษณ์งานครั้งแรกได้สำเร็จ ผู้สมัครอีกสองคนที่เหลือก็ดูเหมือนจะประหลาดใจมากเช่นกัน

นี่ไม่ใช่แค่กรณีของการจัดการสถานการณ์อย่างชาญฉลาดเท่านั้น แต่ยังแสดงให้เห็นว่าผู้สมัครจะแก้ไขปัญหางานในอนาคตได้อย่างไร ดังนั้น หากต้องการโดดเด่นเหนือผู้สมัครคนอื่นๆ จงมั่นใจและให้แน่ใจว่าคุณไม่เพียงแต่มีความรู้ความเข้าใจในสาขาอาชีพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงทัศนคติและกรอบความคิดในการแก้ปัญหาด้วย ถือเป็นเคล็ดลับให้ผ่านทุกรอบสัมภาษณ์ แม้จะเป็นบัณฑิตใหม่ที่มีประสบการณ์น้อยก็ตาม

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ เรียนจบใหม่ไปสัมภาษณ์งาน เจอคำถามทดสอบ "มีคนเข้ามาตอนอาบน้ำ จะปิดอะไรก่อน?"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook