สัมภาษณ์งานถาม “ตั้งแต่ 1-100 มีเลข 9 กี่ตัว?” เหมือนง่ายแต่ปราบเซียน ตอบถูกคนเดียว!

สัมภาษณ์งานถาม “ตั้งแต่ 1-100 มีเลข 9 กี่ตัว?” เหมือนง่ายแต่ปราบเซียน ตอบถูกคนเดียว!

สัมภาษณ์งานถาม “ตั้งแต่ 1-100 มีเลข 9 กี่ตัว?” เหมือนง่ายแต่ปราบเซียน ตอบถูกคนเดียว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แชร์ประสบการณ์สัมภาษณ์งาน เจอถาม “ตั้งแต่ 1 ถึง 100 มี 9 กี่ตัว” เหมือนง่ายแต่ปราบเซียน มีตอบถูกแค่คนเดียว ที่เหลือแห้วกลับบ้าน!

ในระหว่างขั้นตอนการสมัครงาน นอกเหนือจากคำถามที่ทดสอบทักษะทางวิชาชีพแล้ว บางครั้งนายจ้างจะถามคำถามเพิ่มเติมที่ค่อนข้าง "แปลก" หรือรู้สึกเป็น "ปริศนา" วัตถุประสงค์ของงานนี้คือเพื่อทดสอบความสามารถในการคิด และวิธีรับมือกับสถานการณ์อย่างรวดเร็วของผู้สมัครแต่ละคน เพื่อทดสอบทั้ง IQ และ EQ ซึ่งสามารถประเมินได้บางส่วนว่าบุคคลนั้นจะจัดการงานของพวกเขาอย่างไร ใช้เป็นส่วนหนึ่งในการค้นหาบุคคลที่เหมาะสมกับเกณฑ์ของบริษัทมากที่สุด

ดังเช่นเรื่องราวที่ถูกแชร์ลงบนโลกออนไลน์ของประเทศจีน คุณเหว่ย (นามสมมุติ) เพิ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ด้วยใบปริญญาที่ยอดเยี่ยม อีกทั้งยังมั่นใจในความสามารถของตัวเองมากๆ จึงยื่นใบสมัครตำแหน่งพนักงานขายของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่งทันที ซึ่งหลังจากผ่านความรู้ทางวิชาชีพเบื้องต้น 2 รอบแล้ว ปรากฎว่ามีผู้ผ่านเข้ารับไปสัมภาษณ์โดยตรงกับว่าที่นายจ้างทั้งสิ้น 3 คน เพื่อคัดสรรเพียง 1 คนเท่านั้น ที่จะได้นั่งในเก้าอี้ตำแหน่งนี้

หลังจากคุณเหว่ยรู้ตัวว่าได้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ก็เริ่มเตรียมตอบคำถามระดับมืออาชีพอย่างระมัดระวัง ยังคงมั่นใจในความสามารถ และคิดว่าจะได้รับการยอมรับอย่างแน่นอน อย่างไรก็ตาม คำถามที่ว่าที่นายจ้างถามกลับเป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดหวัง ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน และไม่เกี่ยวกับความเชี่ยวชาญในงานที่สมัครเข้าทำงานเลยแม้แต่น้อย โดยคำถามมีอยู่ว่า "ตั้งแต่ 1 ถึง 100 มีเลข 9 กี่ตัว?" โดยให้เวลาคิด 30 วินาที ผู้สมัครทุกคนต้องเขียนคำตอบลงในกระดาษ ผู้ที่ตอบได้เร็วและแม่นยำที่สุดจะได้รับการยอมรับเข้าทำงานทันที

ทันทีที่ได้ยินจบ ผู้สมัครคนหนึ่งรีบเขียนคำตอบว่า 10 ลงในกระดาษทันที และส่งให้ว่าที่นายจ้างอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่านี่เป็นคำตอบที่ผิด ดังนั้นผู้สมัครรายนี้ที่ด่วนตัดสินใจ จึงถูกตัดสิทธิ์อย่างด่วนๆ เช่นเดียวกัน

เวลานี้คุณเหว่ยรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง เขาจึงรีบส่งกระดาษคำตอบของตัวเอง โดยเขียนลงไปว่า 19 อย่างมั่นใจว่าจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับเลือกอย่างแน่นอน โดยไม่คาดคิดว่าจะได้รับเพียงการส่ายหัวเบาๆ และไม่พูดอะไรอีก ซึ่งทำให้รู้สึกไม่พอใจอย่างยิ่ง ต้องอธิบายให้นายจ้างฟังว่าคำตอบของเขาถูกต้องทั้งหมดเพราะตั้งแต่ 1 ถึง 100 มีเลข 9 ปรากฏทั้งหมด 19 ครั้ง ได้แก่ 9, 19, 29, 39, 49, 59, 69, 79, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99 อย่างไรก็ตาม ยังคงได้รับการยืนยันว่าคำตอบนั้นไม่ถูกต้อง

ในขณะนี้ ผู้สมัครคนที่เหลืออีกหนึ่งคน ค่อยๆ นำกระดาษคำตอบของเขามายื่น คำตอบที่เขียนมาคือ 20 พร้อมอธิบายอย่างระมัดระวังว่า ได้แก่ 9, 19, 29, 39, 49, 59, 69, 79, 89, 90, 91, 92, 93, 94, 95, 96, 97, 98, 99 และเพราะเลข 99 อย่างเดียว ก็มีเลข 9 ถึงสองตัวแล้ว ดังนั้นคำตอบที่ถูกต้องต้องเป็น 20 ไม่ใช่ 19

ดังนั้นในท้ายที่สุด ผู้สมัครคนนี้จึงได้รับการยอมจากทางบริษัท ในขณะที่คุณเหวายและผู้สมัครคนแรกก็ต้องกลับบ้านอย่างเศร้าใจ อย่างไรก็ดี จากเหตุการณ์ได้เรียนรู้บทเรียนอันมีค่าสำหรับตัวเอง คือต้องระมัดระวังในทุกการกระทำและความคิดเสมอ อย่ามั่นใจในตนเองจนเกินไป แต่ต้องรอบคอบและพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะเวลาทำงานอย่ารีบร้อนเด็ดขาด สร้างนิสัยตรวจสอบทุกอย่างอีกครั้งก่อนที่จะให้คำตอบของทุกปัญหา

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ สัมภาษณ์งานถาม “ตั้งแต่ 1-100 มีเลข 9 กี่ตัว?” เหมือนง่ายแต่ปราบเซียน ตอบถูกคนเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook