"บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน

"บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน

"บิ๊กเต่า" นำทีมบุกจับ 4 ส.ป.ก. โคราช หลังตรวจพบทุจริตออกที่ดิน เอื้อนายทุน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“บิ๊กเต่า”นำทีมหนุมานกองปราบ พร้อมที่ปรึกษา รมว.เกษตรฯ เปิดปฏิบัติการ ลุยค้น 13 จุด ล้างบางเจ้าหน้าที่รัฐ ออกหนังสือให้นอมินี ครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โคราช กว่า 600 ไร่ เอื้อนายทุนโรงงาน ใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำเสีย

สืบเนื่องจากกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากการปล่อยน้ำเน่าเสียของโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังรายใหญ่แห่งหนึ่ง โดยไม่ผ่านการบำบัดน้ำเสีย มาเป็นระยะเวลายาวนาน จึงร้องขอความช่วยเหลือจารก นายกฤษฎา อินทามระ ทนายปราบโกง และเมื่อลงพื้นที่ พบว่าที่ดินที่โรงงานแป้งมันลักลอบปล่อยน้ำเสีย ในพื้นที่ดินของสปก. ภายหลังทราบว่ามี 4 เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก ร่วมทุจริตเอกสารสิทธิให้ 13 นอมินีครองที่ดิน ส.ป.ก. กว่า 600 ไร่

ล่าสุดวันนี้ (20 มิ.ย.2567) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว หรือ บิ๊กเต่า รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และ พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พร้อมด้วย นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปปป. , เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ และ เจ้าหน้าที่ กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 13 จุด ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา , จ.อุดรธานี และกรุงเทพฯ เพื่อจับกุมผู้ต้องหาขบวนการทุจริตออกใบอนุญาตที่ดิน สปก. ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา 4 ราย

โดยเป้าหมายสำคัญจุดแรก อยู่ที่จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านพักของหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา มีตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโสแต่ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพักปรากฏว่า เจ้าตัวไม่อยู่บ้าน สอบถามคนในบ้านทราบว่า ออกจากบ้านพักไปตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยไปวิ่งออกกำลังกายอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อยู่ห่างจากบ้านพักราวๆ 6 กิโลเมตร จึงนำกำลังตามไปจับกุมตัวได้ขณะกำลังออกกำลังกายอยู่ ก่อนที่จะควบคุมตัวผู้ต้องหาเดินทางกลับไปยังบ้านพัก เพื่อแจ้งข้อหาตามหมายศาลพร้อมกับแจ้งหมายการตรวจค้นบ้านพักเพื่อหาหลักฐานต่างๆ

ซึ่งนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า คดีดังกล่าวนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 นายกฤษฎา อินทามระ หรือ ทนายปราบโกงได้เข้าร้องขอให้ทางตำรวจ บก.ปปป. ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก จังหวัดนครราชสีมา หลังเชื่อว่า มีการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ปล่อยปะละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งในพื้นที่ปล่อยน้ำเสียลงพื้นที่ส.ป.ก.

โดยไม่มีการดำเนินการใดๆ กับโรงงานดังกล่าว ตนพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฯ ได้มีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบริเวณหลังโรงงานอุตสาหกรรมแป้งมัน ตำบลหนองบัวศาลา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเป็นที่ดินของ ส.ป.ก.จริง มีเนื้อที่ประมาณ 600 ไร่

ตามเอกสารสิทธิ์ได้มีการแจ้งเอาไว้ว่า จะประกอบการเกษตรของการเลี้ยง เพาะเลี้ยงสาหร่าย แต่จากภาพที่ปรากฏพบว่า บริเวณดังกล่าวนั้น กลายเป็นบ่อน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งเป็นบริเวณกว้าง ตนจึงได้รวบรวมเอกสารหลักฐานต่างๆ

พร้อมกับแจ้งไปยังทาง ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีความ เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จนนำมาสู่การออกหมายจับในที่สุด โดยเบื้องต้นการดำเนินคดีนั้น จะมีการดำเนินคดี มาตรา 157 ส่วนจะเข้าข่ายในคดีฟอกเงินหรือไม่ ต้องรอการตรวจสอบจากทาง ปปง.ก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook