"แจ็ค แฟนฉัน" ทุ่มงบซื้อควายเผือกแคระ เป็นของขวัญให้ "น้องคากิ" ตั้งชื่อให้แล้วด้วย

"แจ็ค แฟนฉัน" ทุ่มงบซื้อควายเผือกแคระ เป็นของขวัญให้ "น้องคากิ" ตั้งชื่อให้แล้วด้วย

"แจ็ค แฟนฉัน" ทุ่มงบซื้อควายเผือกแคระ เป็นของขวัญให้ "น้องคากิ" ตั้งชื่อให้แล้วด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แจ็ค แฟนฉัน เข้าวงการควายไทย ประเดิมซื้อ ขุนแผน ควายเผือกแคระตัวแรก

เข้าสู่วงการกระบือไทยอีกคนแล้ว สำหรับนักแสดง แจ็ค แฟนฉัน หรือ แจ็ค-เฉลิมพล ทิฆัมพรธีรวงศ์ ที่ตามรุ่นพี่ น้ำ-รพีภัทร เอกพันธ์กุล เข้าเป็นสาวกคนรักควาย วันนี้ก็ได้มีควายเป็นของตัวเองแล้ว

โดย แจ็ค แฟนฉัน ได้มารับมอบ น้องขุนแผน ควายเผือกแคระตัวผู้ จาก อุ๋นใจแสวงฟาร์ม ที่เจ้าของตัดใจมอบให้ แจ็ค ช่วยดูแลต่อ ซึ่งแจ็คก็ได้ฝากตัวกับ พ่อเลี้ยงเจ และ น้ำ รพีภัทร รุ่นพี่ในวงการเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ แจ็ค แฟนฉัน ยังได้ชวนเพื่อนสนิทอย่าง มาริโอ้ เมาเร่อ เข้าวงการควายเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งควายเผือกขุนแผนตัวนี้ แจ็คตั้งใจซื้อเพื่อเป็นของขวัญลูกชาย น้องคากิ ที่กำลังจะคลอดเร็วๆ นี้

“วันนี้มารับควายครับ ควายเผือกแคระตัวแรกในชีวิต ต้องบอกว่าตื่นเต้นมากๆ ครับ รู้สึกจริงจังกับวันนี้สุดๆ เพราะว่ามันเหมือนกับเราเพิ่งเข้ามาในวงการนี้ เราจะมีความอยากรู้อยากเห็น อยากเสือxกับสิ่งที่เราต้องรู้ อย่างเช่นเราเจอใครที่เป็นอาจารย์ เราจะขอเบอร์ ขอไลน์ไว้ เพื่อเราต้องศึกษา ซึ่งเราก็ศึกษามาในระดับหนึ่งแล้ว เราก็อยากจะให้มันออกมาดี”

“จริงๆ ไม่เกี่ยวกับเลี้ยงควายหรอกนะ จริงๆ เลี้ยงอะไรก็ต้องศึกษาหมด เพราะเรื่องพวกนี้เป็นอะไรที่เซนสิทีฟมากๆ เพราะยุคสมัยนี้ บางทีเราไม่ได้รักอะไร หรือเราไม่ได้เต็มที่ เราอย่าไปเลี้ยงเขา เราต้องพร้อมก่อน เราถึงจะเลี้ยงได้ ซึ่งวันนี้ผมพร้อม และพร้อมมีการวางแผน แล้วก็มีการเตรียมที่พัก หรือมีการเตรียมบ้านให้เขาอย่างดีครับ ดูแลเขาอย่างดีเหมือนลูกครับ”

ซื้อควายเผือกแคระชื่ออะไรยังไงบ้าง ?
“ควายเผือกแคระ ชื่อเจ้า ‘ขุนแผน’ ครับ ขุนแผนมาจากจังหวัดหนองบัวลำภูครับ เป็นของพี่อุ๋น เขาเป็นคนที่เลี้ยงควายแคระ ซึ่งควายแคระจริงๆ มีมานานแล้ว แต่ของเราเป็นควายแคระเผือกตัวผู้ ซึ่งมันตะมุตะมิมาก”

เราไปถูกใจหรือหลงเสน่ห์เขาได้ยังไง ?
“เอาจริงๆ เราเคยไปที่ฟาร์มของ คุณน้ำ รพีภัทร ที่บ้านนา จังหวัดนครนายก เราเห็นควายแล้วก็รู้สึกน่ารัก แต่เราจะมีความกลัวควายตัวใหญ่ๆ เพราะเราไม่รู้หรอก ว่าสัญชาตญาตสัตว์แต่ละตัว เขาอารมณ์หงุดหงิดหรือเปล่า เราก็รู้สึกว่าอันนี้มันเป็นควายที่ย่อลงมา แล้วดูว่าเราเอาอยู่ เรารู้สึกว่าเขาน่ารัก คือเขาก็ต่างกันแค่รูปทรง อันนี้มันดูน่ารักจังเลย ดูเล่นได้ไม่น่ากลัวแบบตัวใหญ่”

“แต่ตัวใหญ่ถ้าฝึกดีๆ เขาก็น่ารักของเขา แต่ผมไม่ได้เจอน้องเลย เห็นแต่ในรูป แล้วก็วิดีโอคอลเพราะไม่มีเวลา แต่พอเราเตรียมตัวมา เรามีคนดูแลเขาแล้ว 24 ชั่วโมง เราเหมือนเป็นเกษตรกรแล้ว”

ผันตัวมาเป็นเกษตรกรแล้วเหรอ ?
“เกษตรกรในมุมของผม คือผมก็จะศึกษาการเลี้ยงควาย ดูว่าเขาชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ค่อยๆ ฝึกไป เบื้องต้นไปคาเฟ่ผมที่จังหวัดสระบุรี ก็แค่ชั่วโมงเดียวอยู่แล้ว”

ไม่ได้ได้มาง่ายๆ ใช่ไหมตัวนี้ ?
“จริงๆ ก่อนได้มามันไม่ได้ง่าย เอาจริงๆ วงการควายเขาก็จะรักของเขา บางทีการได้มามันเหมือนกับ… ผมถ้าไม่ได้พี่น้ำ รพีภัทร เขาก็ให้ยาก คือถ้าเอาแบบไม่แอ๊บเลย ก็คือเรื่องของราคาแหละ แต่อันนี้พอเขารู้ว่าเรารักจริงๆ และพี่น้ำช่วยเรา มันเหมือนกับพอมีพักพวก มันก็ดูง่ายขึ้น”

ต้องมีการมูฯ ไหม ?
“ไม่มูๆ เงินค่ะ เงินกับพักพวกค่ะ เพราะเจ้าของเขาไม่ใช่อยู่ๆ จะมาขาย เขาก็เลือกนะ มึงเป็นใคร สมมติอยู่ๆ มีคนจะมาขอซื้อผม ผมก็ไม่ขาย จะไม่มีมุกว่าถ้าไม่มากพอ คือมันแล้วแต่เลย แค่ดูว่าคุณมาแบบไหน การที่เรารักเขา บางทีมันอยู่ที่ว่าเราจะดูเขายังไง”

ตอนนี้มี “ขุนแผน” เป็นตัวแรก จะมีตัวอื่นๆ ตามมาไหม ?
“ขุนแผนเป็นตัวแรกก่อน เพราะว่าเราต้องดูก่อน เรายังไม่รู้ว่าเราไหวกับการดูเขาไหม แต่คนดูแลขุนแผน 24 ชั่วโมงมีอยู่แล้ว แต่ในอนาคตเราต้องดูคนดูแล ว่าเขาโอเคไหม มันต้องค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป แต่ความมันต้องอยู่เป็นพักเป็นพวก เราก็อาจจะมีตัวเมียให้เขา เพราะควายเขาอาจจะเหงา”

จะต่อยอดจากการเอาควายไปเลี้ยงยังไงบ้าง ?
“เอาจริงๆ เขาก็มีแนะนำหลายคนนะ เช่นน้ำเชื้อ หรือเอาไปผสมกับใคร แต่อันนี้เดี๋ยวค่อยดูต่อไป เพราะเบื้องต้นเราไม่ได้คิดตรงนั้น เราคิดแค่ว่าชอบ สัตว์เลี้ยง แล้วเราก็รักเขา เราชอบแค่นี้ก่อน แต่เรื่องของอนาคตเดี๋ยวฟังผู้หลักผู้ใหญ่ก่อน แล้วก็เอามาดูว่าอันไหนมันเหมาะไม่เหมาะ”

“เจ้าขุนแผนเนี่ย เราเอาเขามา คือเรามีคาเฟ่ด้วย แล้วเราก็มีที่พักที่เชียงดาว ดอยหลวง ที่กำลังจะทำเสร็จในอีก 3 เดือนนี้ แล้วที่นั้นมันอยู่ใกล้ๆ กับเชียงใหม่ เราก็อาจจะเอาเขาไปอยู่โน่น ในช่วงหน้าหนาว เพราะคนเวลามาพักน่าจะชอบ ขุนแผนจะไปขึ้นดอยแล้ว (หัวเราะ) ลองดูครับ”

จะปั้นให้เป็นดาราเหมือน “โก้ เมืองเพชร” เลยไหม ?
“ดูง่ายๆ เมื่อกี้คนเดินมา เจอควายกับผม เขายังถ่ายควายก่อนผมเลย เดี๋ยวนี้ควายดังกว่าคนแล้ว (หัวเราะ)”

ในฐานะคนรุ่นใหม่ เรามองว่าวงการควายมีเสน่ห์ยังไงบ้าง ?
“อันดับแรกเลย ไม่ว่าจะรุ่นใหม่ รุ่นเก่า คุณต้องรักก่อนอันดับแรก ทุกอย่าง ไม่ว่าจะควาย หมา แมว คุณอย่าไปเอาเขามาหาผลประโยชน์ คือทุกอย่างเกิดจากความรัก ในมุมผมมองว่าผลประโยชน์มันค่อยตามมา ทุกคนมีผลประโยชน์หมด โดยที่ต้องดูบริบท หรือดูเจตนานั้นๆ ว่าตอนไปเราควรจะทำยังไง โดยที่เรารู้สึกโอเค เพราะเรายังไม่ได้ศึกษาอย่างเต็มตัว เราแค่มาในระดับเพิ่งเริ่มต้นครับ มันเป็นเรื่องของอนาคต ว่าเราจะทำยังไงกับเขาต่อไป”

ทั้งหมดทั้งมวลคือเราเห็นเขา แล้วเรารู้สึกรัก ไม่ได้มองว่าจะเอาไปทำคอนเทนต์สร้างรายได้ใช่ไหม ?
“ยังไม่ขนาดนั้น คือถ้าผมจะทำก็ทำได้ แต่มันอยู่ที่ตัวผม ว่าเราจะยังไง แต่เจตนา ยุคนี้มันต้องระวังนิดหนึ่งในการทำอะไร อย่าเพิ่งไปประมาทกับสิ่งที่ทำครับ เพราะเดี๋ยวนี้มันเรามากันง่าย และเราก็จะได้สบายใจทั้งคนทั้งควายด้วย”

ถ้าหลังจากนี้คนมองว่าเราเลี้ยงเพราะกระแส เราจะว่ายังไง ?
“จริงๆ มองได้นะครับ เพราะว่าคนที่มองแบบนี้หรือด่าเนี่ย เขาก็กระแสเหมือนกันครับ เขาก็อยากเสือxเรื่องเรา ซึ่งผมว่าจริงๆ แล้วมันไม่ผิด ยุคสมัยนี้มันเหมือนแบบคุณเสือxได้ ผมก็เสือxได้ เพราะฉะนั้นอยู่ที่คุณ ว่าคุณจะคิดยังไง มันก็ไม่ต่างกัน วินทั้งคู่ มันเหมือนกับว่าเราจะทำอะไร เราก็ดูก่อน ว่ามันเหมาะหรือไม่เหมาะเท่านั้นเอง”

ความตั้งใจอีกอย่างของเราคือตั้งใจซื้อให้ลูกชายใช่ไหม ?
“ผมว่าจริงๆ เอาลูกมาอ้าง (หัวเราะ) จริงๆ คือผมนี่แหละ ผมรู้สึกว่าเราเกิดมาครั้งหนึ่งในชีวิต เราก็อยากทำอะไรใหม่ๆ แต่เราก็ต้องชอบด้วย แล้วนี่มันน่ารักจะตาย ตัวอมชมพู ผมนั่งดูได้เรื่อยๆ อะ แต่ถ้าตัวใหญ่มันขวิด เราก็กลัว (หัวเราะ)”

แล้วภรรยา “ใบหม่อน” ว่าอย่างไรบ้าง ?
“เขาก็บอกว่าเลี้ยงดีๆ เพราะเขาก็ชอบ คือภรรยาผมเขาชอบ เขามองว่าน่ารัก ดูเหมือนผม เขามองผมเหมือนควาย (หัวเราะ) เขาเห็นแล้วเขาแบบ…น่ารักอะ เขาก็เลยเห็นด้วย ไม่แอนตี้ พอเห็นรูปแล้วชอบเลย เอาไว้เผื่อให้ลูกมาเห็น แล้วน้องคากิ (ลูกชาย) ก็จะมาดูแลเจ้าขุนแผนต่อ เป็นสมบัติให้ลูก”

เราใช้เวลาศึกษานานเหมือนกันใช่ไหม กว่าจะตัดสินใจซื้อ ?
“นานครับ ปรึกษาพี่น้ำเยอะ ต้องดูว่าเขากินอะไร บำรุงอะไร แล้วถ้าเขาร้อน เขาไม่สบาย ต้องดูตรงไหน”

เห็นว่า “มาริโอ้” ก็จะซื้อเหมือนกัน ?
“ผมชวนโอ้ แต่วันนี้โอ้ไม่ว่าง ตอนแรกนัดกัน 14 มิถุนายนแล้วก็เลื่อน”

เราไม่ได้หลอกเพื่อนใช่ไหม ?
“ไม่หลอกๆ โอ้มันก็ชอบ ซึ่งถ้าเลี้ยงก็จะเอามาเลี้ยงด้วยกัน แต่ต้องดูว่ายังไง คือผมชอบคุยกับโอ้ ชอบเล่นของอะไรสไตล์เดียวกัน คนก็จะชอบแซวผมว่าไปหลอกอะไรโอ้เขา”

เราเป็นคนชวนเขามาเลี้ยงใช่ไหม ?
“คือผมยอมเป็นตัวโดนได้หมด แต่จริงๆ ผมก็ชวนหมด แต่ผมเป็นพวกชอบนำเสนอไง อยู่นิ่งไม่ได้ มีคอนเทนต์ใหม่ๆ ก็จะเสนอตลอดว่ามันเจ๋ง แต่ก็จะไม่ทำอะไรเกินตัวนะครับ แล้วอันนี้โอ้เขาก็มองว่าน่ารักด้วย ควายแจ็คกับควายโอ้ผสมพันธุ์กัน (หัวเราะ) แต่ไอ้โอ้เนี่ย เดี๋ยวชวนทำอย่างอื่นเรื่อยๆ ไม่ต้องห่วง มันหนีผมไม่ได้หรอก ถ้ามันหนีผม ชีวิตมันดรอปแน่”

เราเคยทำธุรกิจร่วมกันไหม ?
“ไม่เคยๆ เคยแต่คุยกันบ่อยๆ”

“ฝากที่พักเชียงดาว ชื่อว่า โอ้เย อีก 3-4 เดือนเสร็จ ขับรถขึ้นดอยไม่โค้งเยอะ เป็นที่พักโฮมสเตย์ หนาวๆ นอนดูดาว ดูดอยหลวง เป็นธุรกิจที่ทำร่วมกับคนอื่นอีกครับ แต่กำลังชวนโอ้ด้วย แล้วก็มีคาเฟ่ ที่หินกอง สระบุรี แต่ต้องใช้เวลาหน่อย เพราะมันใช้เงินเยอะ ต้องค่อยๆ ทำแบบญี่ปุ่น มันต้องละเอียดอ่อนมาก แล้วเดี๋ยวมีควายไป ก็ผสมผสานกัน ผมเชื่อว่าการทำคาเฟ่ หลักๆ ไม่เกี่ยวกับของตกแต่ง อยู่ที่อร่อยหรือเปล่า ซึ่งน้ากับแม่ผมทำกับข้าวอร่อย”

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ "แจ็ค แฟนฉัน" ทุ่มงบซื้อควายเผือกแคระ เป็นของขวัญให้ "น้องคากิ" ตั้งชื่อให้แล้วด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook